Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Điều Ít Trái, Nông Dân Thấp Thỏm Ở Bình Thuận

Điều Ít Trái, Nông Dân Thấp Thỏm Ở Bình Thuận
Ngày đăng: 30/03/2013

Đến thời điểm này, nhiều bà con nông dân trồng điều trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đang bước vào mùa thu hoạch. Qua ghi nhận tại các vườn, mùa điều năm nay lượng trái ít hơn năm ngoái nhiều. 
Điều ít trái, khiến không ít nông dân đã trót gắn với cây điều từ bao năm nay phải thấp thỏm, lo lắng. Tại huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), diện tích trồng điều cũng khá nhiều, hầu hết tập trung ở các xã Thuận Hòa, Đông Giang, Đông Tiến... Đến lúc này, bà con nông dân nơi đây đã bước vào thu hoạch chính, nhưng lượng trái sụt giảm hơn năm ngoái gần một nửa. 
Có mặt tại vườn điều 3 ha của gia đình bà Lê Thị Thu, ở thôn Dân Lễ, xã Thuận Hòa (Hàm Thuận Bắc), gia đình bà đang khẩn trương, thuê mướn người thu lượm để kịp bán giá cao. Bà Thu cho biết: “Điều năm nay, lượng trái giảm khá rõ, chỉ được hơn nửa năm rồi. Nhưng từ đầu mùa đến giờ, giá điều có chiều hướng tăng ở mức cao ổn định. Nên cố thu sớm để vớt vát chút ít trả công thuê mướn, cũng như chi phí đầu tư. Những ngày qua, vườn điều của gia đình mỗi ngày thu lượm gần 1 tạ hạt, cứ vài ngày lại bán một lần, mùa điều này ước thu khoảng hơn 3 tấn, so với năm ngoái sản lượng giảm hơn 1 tấn”.

Còn tại địa bàn huyện Hàm Tân, bà con nông dân trồng điều cũng chẳng mấy khả quan. Những ngày qua, họ cũng đang bước vào mùa thu hoạch rộ. Đa số lượng trái không bằng năm ngoái. Vì thế các chủ vườn tự mình thu hoạch, ngại thuê mướn nhân công. Gia đình ông Trịnh Quốc Định, ở thôn Láng Gòn, xã Tân Xuân (Hàm Tân), trồng gần 10 ha điều cao sản năm thứ 7. Mùa vừa rồi thu được khoảng 10 tấn, trừ chi phí lãi hơn 150 triệu đồng. Nhưng đến thời điểm này, vườn điều chỉ cho trái lai rai, nên cũng khó xác định mùa này có thu được khá như mọi năm hay không? “Vườn điều năm nay ít trái do ảnh hưởng của thời tiết, trước tết Nguyên đán có đợt áp thấp nhiệt đới làm điều bị rụng bông khá nhiều. Cá biệt, sau tết lại gặp những đợt sương muối nên bông khô rất nhiều, lượng trái đậu ít”, ông Định cho biết. 
So với năm ngoái, năm nay bà con trồng điều ở Hàm Tân năng suất đã bị giảm gần nửa. Những tính toán đầu tư phát triển kinh tế gia đình từ nguồn thu cây điều sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Họ không mạnh dạn đầu tư cho mùa điều năm sau. Cũng như các địa phương trên, người trồng điều ở huyện Đức Linh cũng không may mắn hơn. Mấy ngày qua, người trồng điều nơi đây đang khẩn trương thu hoạch đợt thứ hai. Gia đình ông Cao Thạch Bích, ở xã Đức Hạnh (Đức Linh) trồng điều lâu năm, diện tích cũng khá nhiều. Hiện điều đã gần cuối mùa, nhưng gia đình chỉ thu được vài trăm ký. 
Điều mất mùa ít trái, nhưng bù lại giá tương đối cao vào thời điểm giữa và cuối mùa nên bà con cũng có lãi. Nếu như đầu mùa giá điều dao động từ 22.000 đồng/kg trở lên (tùy địa phương), thì hiện giá đã lên 27.000 đồng/kg.


Có thể bạn quan tâm

Trái Cây Rục Rịch Tăng Giá Dịp Tết Trung Thu Trái Cây Rục Rịch Tăng Giá Dịp Tết Trung Thu

Tại các chợ truyền thống, giá quả tươi đã bắt đầu rục rịch tăng. Cho dù giá thanh long tại các vườn ở tỉnh Bình Thuận đang rớt giá thê thảm, nhưng tại Hà Nội, giá thanh long vẫn tăng không ngừng. Cụ thể, giá thanh long ruột đỏ tại một số chợ hiện được bán 60.000 đồng/kg, thanh long thường có giá 35.000 đồng/kg.

28/08/2014
Mô Hình Nuôi Cá Xen Trong Vườn Dừa Giúp Người Dân Xã Phú Vang Thoát Nghèo Mô Hình Nuôi Cá Xen Trong Vườn Dừa Giúp Người Dân Xã Phú Vang Thoát Nghèo

Phú Vang là một trong những xã nghèo của huyện Bình Đại, với diện tích tự nhiên 997ha, trong đó diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 641ha, dân số toàn xã 1.184 hộ, trong đó có 189 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 16,13%. Kinh tế chủ yếu là trồng lúa và dừa, tiềm năng về nuôi thủy sản với hình thức xen canh khá mạnh nhưng chưa được đầu tư khai thác có hiệu quả, chủ yếu là hình thức nuôi nhử tôm, cá từ tự nhiên hiệu quả thấp.

05/09/2014
Bước Tiến 15 Năm Bước Tiến 15 Năm

Từ một xã gặp nhiều khó khăn sau khi chia tách, nhưng bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, nên qua 15 năm phát triển, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy đã có nhiều thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

28/08/2014
Ông Nguyễn Văn Rừng Thành Công Với Mô Hình Nuôi Hào Ông Nguyễn Văn Rừng Thành Công Với Mô Hình Nuôi Hào

Qua 1 vụ nuôi từ 9 - 12 tháng, hào đạt từ 0,5 – 0,7 con/kg, ông bán với giá 14.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí ông thu lãi hơn 40 triệu đồng. Năm 2013, ông tiếp tục mở rộng diện tích tôn lên 1.050 mét và chia ra nuôi nhiều đợt để có sản phẩm thu hoạch tiêu thụ hàng ngày, hàng tuần nhằm vừa đảm bảo thời gian thu hoạch vừa nuôi tiếp những kỳ tiếp.

05/09/2014
Đẩy Mạnh Phát Triển Vùng Chuyên Canh Đẩy Mạnh Phát Triển Vùng Chuyên Canh

Để phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, Hợp tác xã Sản xuất - kinh doanh tổng hợp xã Điện Quang (Điện Bàn) đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các vùng chuyên canh tập trung, tăng thu nhập cho người dân.

28/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.