Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Diễn đàn phát triển cây ăn quả ôn đới tỉnh Lào Cai

Diễn đàn phát triển cây ăn quả ôn đới tỉnh Lào Cai
Ngày đăng: 27/09/2015

Hiện, tỉnh Lào Cai có khoảng 2.000 ha cây ăn quả ôn đới tập trung chủ yếu tại các huyện: Bắc Hà, Sa Pa, Mường Khương, Bát Xát.

Định hướng phát triển cây ăn quả ôn đới 2016 – 2020 và đến năm 2030, diện tích cây ăn quả ôn đới của tỉnh đạt khoảng 2.800 ha.

Giai đoạn 2010 – 2015, tỉnh đã thực hiện 2 dự án phát triển mở rộng vùng sản xuất cây ăn quả ôn đới, đó là dự án cải tạo chất lượng vùng mận Tam hoa Bắc Hà (đã trồng 300 ha) và dự án phát triển cây ăn quả ôn đới chất lượng cao giai đoạn 2011 – 2015 (đã trồng 300 ha).

Tại diễn đàn, đại diện các ngành, địa phương đã nêu những khó khăn trong phát triển cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh hiện nay, như chủng loại cây ăn quả ôn đới còn hạn chế, chất lượng quả chưa cao; thị trường tiêu thụ còn hạn chế, giá cả không ổn định.

Quang cảnh diễn đàn.

Đại diện Dự án AGB đã đề xuất một số phương án để tăng lợi nhuận cho vườn cây ăn quả ôn đới như:

Phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa có hiệu quả cao gắn với du lịch sinh thái; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất cây ăn quả ôn đới, tạo sản phẩm có chất lượng, giá trị cao, đáp ứng nhu cầu thị trường; xây dựng các mô hình trồng cây ăn quả áp dụng kỹ thuật tiên tiến để người dân học tập; xây dựng các chuỗi giá trị để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế vùng cây ăn quả giúp người sản xuất nâng cao thu nhập...

Dự án AGB/2012/060 “Cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân nhỏ tại vùng cao Tây Bắc Việt Nam thông qua tăng cường tính cạnh tranh và tiếp cận thị trường quả ôn đới và bán ôn đới ở khu vực” do Chính phủ Australia tài trợ với tổng kinh phí gần 1,4 triệu USD thực hiện tại 3 tỉnh: Lào Cai, Sơn La, Lai Châu.

Dự án được khởi động từ tháng 7/2014 và sẽ được thực hiện trong 4 năm.

Mục tiêu của dự án nhằm đánh giá động thái thị trường và người tiêu dùng cũng như cơ hội của cây ăn quả ôn đới tại các địa phương, thị trường trong nước và khu vực; hỗ trợ quá trình quy hoạch, điều phối hoạt động và phát triển cây ôn đới và cận nhiệt đới tại các tỉnh khu vực Tây Bắc; phát triển các mô hình thị trường dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng nhằm đưa sản phẩm của nông dân đến các thị trường sinh lời hơn...


Có thể bạn quan tâm

Dịch Bệnh Trên Gia Súc Diễn Biến Phức Tạp Dịch Bệnh Trên Gia Súc Diễn Biến Phức Tạp

Mặc dù các ổ dịch trên đàn gia súc thời gian qua được phát hiện sớm, dập tắt kịp thời nhưng theo dự báo của ngành chuyên môn tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

29/08/2013
Trồng Luân Canh Cây Tỏi Và Hoa Màu Trên Đất Đồi Mang Lại Hiệu Quả Cao Trồng Luân Canh Cây Tỏi Và Hoa Màu Trên Đất Đồi Mang Lại Hiệu Quả Cao

Sau khi có quyết định giải tỏa để xây dựng Tổ hợp nhiệt điện Vân Phong, từ năm 2009, nông dân xã Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã chủ động tìm kiếm vùng đất mới để phát triển cây tỏi. Nhiều vùng đất đồi, trồng cây kém hiệu quả đã được tận dụng và trở thành vùng chuyên canh cây tỏi đem lại lợi nhuận cao.

29/08/2013
Mở Rộng Diện Tích Trồng Chè Shan Tuyết Đặc Sản Mở Rộng Diện Tích Trồng Chè Shan Tuyết Đặc Sản

Đến nay, huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã có hơn 586 ha chè, trong đó có hơn 400 ha chè kinh doanh, cho sản lượng trung bình gần 700 tấn, giá búp tươi bình quân đạt 6.500 đồng/kg.

29/08/2013
Thu Hoạch Bắp Giống Thu Hoạch Bắp Giống

Đến ngày 27/8/2013, bà con nông dân xã Đông Hải (Trà Vinh) đã bước vào thu hoạch bắp giống đợt 1, với sản lượng 65 tấn. Anh Huỳnh Thanh Hải, ấp Hồ Thùng trồng 1 hécta bắp giống cho biết: thời tiết vụ này khá thuận lợi nên cây bắp giống phát triển tốt, năng suất bình quân khoảng 7 đến 8 tấn/hécta, cao hơn vụ trước khoảng 1 tấn đến 1,5 tấn/hécta.

29/08/2013
Cam Bù Hương Sơn Trước Nguy Cơ “Suy Thoái” Cam Bù Hương Sơn Trước Nguy Cơ “Suy Thoái”

Hương Sơn (Hà Tĩnh) từ xưa đến nay vốn là quê hương của đặc sản cam bù nổi tiếng. Xuất phát từ Sơn Bằng, cây cam bù đã được người dân nhiều xã nghiên cứu, đầu tư và phát triển thành những mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định. Tuy nhiên, những đặc tính phát triển và sinh trưởng của cam bù cùng bệnh vàng lá xanh gân... đã và đang khiến nhiều hộ trồng cam lo lắng...

29/08/2013