Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mường Nhé Bảo Vệ Đàn Gia Súc

Mường Nhé Bảo Vệ Đàn Gia Súc
Ngày đăng: 03/03/2015

Mùa đông tại huyện Mường Nhé thường rét giá, nhất là các xã vùng cao, nhiệt độ thường chênh lệch từ 2 – 30C so với các huyện khác. Đó là yếu tố bất lợi trong chăn nuôi, bởi gia súc có thể bị chết rét, chết đói vì thiếu nguồn thức ăn dự trữ. Mùa đông cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều dịch bệnh: thương hàn, tụ huyết trùng...

Giao thông cách trở, trình độ dân trí của người dân còn hạn chế, song trong những năm gần đây các cấp ủy đảng, chính quyền huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ "đầu cơ nghiệp". Ngoài việc tiêm phòng vắc xin đầy đủ, giữ vệ sinh chuồng trại, nông dân Mường Nhé còn dự trữ thức ăn và dùng nhiều biện pháp giữ ấm chuồng trại để hạn chế gia súc ốm chết do bệnh dịch và đói rét.

Giúp chúng tôi đi thực tế tình hình cơ sở, cán bộTrạm Thú y huyện Mường Nhé dẫn xuống bản Nà Pán (xã Mường Nhé). Toàn bản có 36 hộ, 148 nhân khẩu, nuôi 30 con trâu, 50 con dê, 10 con bò. Anh Hờ Văn Thượng, Trưởng bản Nà Pán cho biết: Do thường xuyên được tuyên truyền cách bảo vệ đàn gia súc khỏi dịch bệnh, giữ ấm chuồng trại khi thời tiết giao mùa nên mỗi khi chuẩn bị bước vào mùa đông là các hộ trong bản bảo nhau mua bạt quây kín khu vực chuồng trại.

Trước đây, khi thu hoạch lúa xong, bà con thường đốt rơm rạ tại ruộng để lấy tro bón ruộng, nhưng giờ mọi người biết cách thu gom, cất rơm đi để khi thời tiết chuyển mùa, giá rét không thể chăn thả thì có thức ăn dự trữ cho gia súc. Tận dụng triệt để phế phẩm nông nghiệp như thân cây ngô, rơm rạ, cám gạo để phục vụ chăn nuôi nên đợt rét đậm vừa qua trong bản không có con gia súc nào chết do ốm bệnh hay chết rét.

Hôm chúng tôi đến bản, thấy gia đình anh Và A Thào đang dùng bạt quây kín khu vực chuồng trại. Vừa làm anh Thào vừa nói: "Tôi xem dự báo thời tiết biết sẽ có đợt rét, tranh thủ thời gian nông nhàn, gia đình tôi quây kín chuồng trại để giữ ấm cho 5 con trâu. Tôi mua thêm ít  ngô để sẵn, nếu rét quá sẽ nấu cho trâu ăn để vật nuôi không bị đói".

Ông Phạm Đình Sử, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Mường Nhé cho biết: Trong năm 2014, trên địa bàn huyện không xảy ra các dịch bệnh lớn mà chỉ là vài bệnh rải rác như tụ huyết trùng làm ốm 30 con gia súc và chết 4 con.

Trước tình hình đó, cán bộ Trạm kết hợp với lực lượng thú y cơ sở tăng cường giám sát, xử lý tình hình dịch bệnh tại địa phương. Kiểm tra, chẩn đoán, tư vấn cho người chăn nuôi các phương pháp phòng và điều trị bệnh khi có gia súc, gia cầm ốm, chết; kịp thời khoanh vùng hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra diện rộng.

Duy trì tốt các tủ thuốc thú y trên địa bàn 5 xã: Chung Chải, Mường Nhé, Quảng Lâm, Mường Toong và Nậm Kè. Năm 2014, toàn huyện tiêm 6.200 liều vắc xin tụ huyết trùng lợn; gần 12.000 liều vắc xin lở mồm long móng cho trâu, bò; 12.800 liều vắcxin tụ huyết trùng trâu, bò và dịch tả lợn; Tiến hành phun phòng hóa chất vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường trên 511.000m2 khu vực chuồng trại chăn nuôi với 511 lít hóa chất cho 1.509 hộ chăn nuôi.

Bên cạnh đó, Trạm tham mưu kịp thời về mặt văn bản cũng như công tác chuyên môn cho Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND huyện Mường Nhé, kế hoạch tiêm phòng các loại vắc xin; phun phòng vệ sinh tiêu độc khử trùng, các loại văn bản liên quan đến công tác thú y trên địa bàn huyện. Để từ đó, người dân có phương án bảo vệ gia súc như tránh thả rông, nhốt gia súc trong chuồng trại mỗi khi có đợt tiêm phòng, đảm bảo gia súc được tiêm đủ liều phòng chống dịch bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nông thôn mới ở Tam An chung sức, chung lòng Xây dựng nông thôn mới ở Tam An chung sức, chung lòng

Có được thành tích về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tam An (Phú Ninh) đã chung sức, chung lòng, khơi dậy nhiều nguồn lực ở địa phương…

14/09/2015
Lúa và hoa màu cháy lá bất thường Lúa và hoa màu cháy lá bất thường

Trước phản ảnh của người dân về hàng chục héc ta lúa và hoa màu các loại trên địa bàn một số thôn xã Đại Quang (Đại Lộc) cháy lá bất thường, các ngành chức năng của huyện Đại Lộc đã vào cuộc kiểm tra thực tế.

14/09/2015
Tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá Tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá

UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trên địa bàn tỉnh.

14/09/2015
Sản xuất thực phẩm chức năng từ cây mật nhân Sản xuất thực phẩm chức năng từ cây mật nhân

Công trình nghiên cứu “Điều tra, phân bố, thử nghiệm trồng và sản xuất thực phẩm chức năng từ rễ cây mật nhân tại Quảng Nam” do TS. Mai Đình Trị (Viện Công nghệ hóa học) vừa công bố đã mở ra hướng trồng nhân rộng và sản xuất thực phẩm chức năng từ cây mật nhân, loài dược liệu quý tại Quảng Nam.

14/09/2015
 Nỗi buồn ở vựa lúa Nỗi buồn ở vựa lúa

Nghe nhiều cán bộ khuyến nông cơ sở ở Điện Bàn gọi điện nói vụ hè thu 2015 hàng loạt cánh đồng lúa của thị xã này bị tụt giảm sản lượng nên chiều Chủ nhật vừa rồi Tư tôi ra tìm hiểu kỹ nguyên nhân. Bởi, tại hầu hết địa phương khác trên địa bàn tỉnh, nhà nông đang rất phấn khởi vì lúa được mùa.

14/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.