Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Điểm Sáng Về Mô Hình Quản Lý Cộng Đồng Trong Nuôi Trồng Thủy Sản

Điểm Sáng Về Mô Hình Quản Lý Cộng Đồng Trong Nuôi Trồng Thủy Sản
Ngày đăng: 26/07/2013

Được hình thành và phát triển cách đây hơn 4 năm, đến nay công tác xây dựng và quản lý hoạt động của các tổ quản lý cộng đồng (QLCĐ) trong nuôi trồng thủy sản tại các vùng nuôi của TX Sông Cầu (Phú Yên) vẫn không ngừng phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả bằng những hình thức hoạt động mới hơn, sáng tạo hơn nhằm thu hút bà con ngư dân ở những vùng nuôi thủy sản.

Phường Xuân Yên là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng và phát huy thế mạnh của hoạt động cộng đồng. Bởi lẽ, hoạt động cộng đồng mang lại hiệu quả thiết thực trong việc bảo vệ vùng nuôi, môi trường; bảo vệ quyền lợi, nguồn thu nhập chính của bà con ngư dân địa phương. Lãnh đạo UBND phường Xuân Yên luôn quan tâm đến mô hình phát triển của các tổ cộng đồng trong nuôi trồng thủy sản.

Dựa trên nội quy, quy chế hoạt động sẵn có của các tổ quản lý, lãnh đạo UBND phường đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với bà con ngư dân để lấy ý kiến trên tinh thần tập thể, dân chủ; cùng với người dân tham gia khảo sát lại từng vùng nuôi, môi trường, nắm rõ từng đối tượng nuôi để khoanh vùng và thành lập tổ phù hợp với vùng nuôi đó. Kinh phí hoạt động do bà con và thành viên trong tổ tự nguyện đóng góp và được chi phí, phục vụ cho hoạt động của tổ.

Nội quy, quy chế hoạt động của tổ luôn được bổ sung phù hợp với thực tế và theo hương ước của phường, của thôn… Nếu như trước đây, các tổ quản lý cộng đồng của phường Xuân Yên được hình thành theo dòng họ, thôn xóm và do Hội Nông dân quản lý, thì hiện nay hoạt động của tổ có sự quản lý, chỉ đạo của UBND phường.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND phường Xuân Yên cho biết: Phường rất quan tâm đến hoạt động của các tổ quản lý cộng đồng, xây dựng các tổ quản lý phù hợp với nhu cầu thực tế của từng địa phương.

Nhờ vậy đã tạo được niềm tin, uy tín với bà con, tạo động lực để bà con tham gia tích cực, nhiệt tình hơn với hoạt động của tổ, nâng cao trách nhiệm và ý thức bảo vệ vùng nuôi, môi trường nuôi. Nhờ vậy, năm qua, bà con đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời 2 vụ vi phạm vùng nuôi, ngăn không cho dịch chuyển lồng nuôi bị dịch bệnh đến vùng nuôi an toàn.

Mật độ lồng nuôi cũng được bà con thực hiện nghiêm túc nhằm hạn chế dịch bệnh xảy ra. Nhờ hoạt động của tổ quản lý cộng đồng nên năm 2012, số lồng nuôi bị dịch bệnh chỉ có 10 đến 15% bị thiệt hại sản lượng do bệnh sữa, vùng nuôi của địa phương không nằm trong diện bị công bố dịch.

Hiện nay, phường đã có 10 tổ quản lý cộng đồng đi vào hoạt động nề nếp với 315 thành viên tham gia; quản lý khoảng 2.800 đến 2.900 lồng nuôi thủy sản ở vịnh Xuân Đài. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, các tổ quản lý cộng đồng của phường hoạt động ngày càng hiệu quả, không những giúp bà con ngư dân yên tâm và ổn định sản xuất, làm ăn phát triển kinh tế mà còn là nơi để các tổ cộng đồng ở các địa phương khác đến học tập và trao đổi kinh nghiệm.


Có thể bạn quan tâm

Thêm tỉnh Vĩnh Long có dịch cúm gia cầm Thêm tỉnh Vĩnh Long có dịch cúm gia cầm

Tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến ngày 18/5, ổ dịch cúm gia cầm H5N6 xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi ở xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã qua 21 ngày không phát sinh thêm dịch mới. Tuy nhiên, tại tỉnh Vĩnh Long đã xuất hiện 1 ổ dịch cúm gia cầm H5N1.

20/05/2015
Tỷ phú gà Đông Tảo Tỷ phú gà Đông Tảo

Với đàn gà có số lượng lên đến trên 1.000 con, hiện trang trại của anh Nguyễn Văn Long ở thôn 5, xã Diên Phú (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) là địa chỉ nuôi gà Đông Tảo lớn nhất TP. Pleiku.

20/05/2015
Sản lượng mật ong giảm 3.000 tấn do ảnh hưởng thời tiết Sản lượng mật ong giảm 3.000 tấn do ảnh hưởng thời tiết

Hiện tượng sương muối trùng vào đợt hoa nở khiến ong bị chết do đó không phát triển được đàn ong, giảm sản lượng mật.

20/05/2015
Doanh nghiệp thiệt hại lớn vì thủ tục kiểm dịch phiền hà Doanh nghiệp thiệt hại lớn vì thủ tục kiểm dịch phiền hà

Thủ tục kiểm dịch thực vật và kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi phiền hà đã làm cho các doanh nghiệp nhập khẩu thức ăn chăn nuôi (TACN) trong nước thiệt hại nhiều do phải lưu hàng tại cảng. Có doanh nghiệp cho hay, chi phí lưu container có khi lên tới vài chục tỉ đồng mỗi năm và doanh nghiệp không thể kiểm soát được chi phí này.

20/05/2015
Tăng cường chống nóng cho vật nuôi Tăng cường chống nóng cho vật nuôi

Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi văn bản tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ đề nghị tăng cường các biện pháp chống nóng cho vật nuôi.

20/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.