Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dịch gia súc, gia cầm lan rộng

Dịch gia súc, gia cầm lan rộng
Ngày đăng: 30/10/2015

Cụ thể tính đến ngày 26/10, cả nước đã có 6 ổ dịch cúm gia cầm (CGC) tại 6 huyện của 5 tỉnh chưa qua 21 ngày bao gồm Lai Châu, Kon Tum, Tuyên Quang, Thái Bình, Nam Định.

Các ổ dịch đa số xảy ra nhỏ lẻ, chủ yếu trên đàn gia cầm nuôi chưa được tiêm phòng vacxin CGC.

Đối với bệnh LMLM trên trâu bò, cả nước đã xảy ra 8 ổ dịch tại 6 huyện của 5 tỉnh chưa qua 21 ngày, bao gồm Phú Yên, Đắk Nông, Yên Bái, Tiền Giang và Ninh Thuận.

Dịch tai xanh trên lợn cũng đang xảy ra 7 ổ dịch tại 6 huyện của 4 tỉnh gồm Tiền Giang, Hà Tĩnh, Sóc Trăng và Nghệ An.

Trong đó, tỉnh Sóc Trăng dịch mới bùng phát mạnh ra 4 ổ dịch tại các huyện Long Phú, TP Sóc Trăng và huyện Châu Thành.

Hầu hết các đàn lợn mắc bệnh đều chưa được tiêm vacxin phòng bệnh tai xanh.

Cục Thú y nhận định, căn cứ vào tình hình dịch tai xanh trong thời gian gần đây, có thể thấy virus tai xanh đang tiềm ẩn trong đàn lợn ở một số địa phương.

Bên cạnh đó, việc dịch tai xanh mới xảy ra trong thời gian khoảng hơn 1 tháng gần đây tại Campuchia, trong đó có 3 tỉnh có đường biên giới với Việt Nam cũng cho thấy nguy cơ dịch có xu hướng xảy ra trở lại rất nguy hiểm tại ĐBSCL.

Đối với dịch CGC, Cục Thú y cho biết, do hiện đang là mùa mưa lũ ở các tỉnh phía Nam, thời tiết chuyển mùa ở các tỉnh phía Bắc nên nguy cơ dịch phát sinh và lây lan là rất cao.

Các địa phương căn cứ tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên địa bàn và thông báo của Cục Thú y về tình hình lưu hành chủng virus CGC để sử dụng các loại vacxin phù hợp.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân U Minh trúng đậm vụ lúa lỡ Nông dân U Minh trúng đậm vụ lúa lỡ

Tận dụng diện tích đất trống sau khai thác, trước khi chờ thời gian trồng vụ tràm mới, nhiều hộ dân trên lâm phần rừng tràm U Minh Hạ (Cà Mau) trồng vụ lúa thần nông (gọi là vụ lúa lỡ) để kiếm thêm thu nhập, hiện lúa đã đến ngày thu hoạch.

27/11/2015
Trồng hành tăm vụ đông thu nhập trên 200 triệu đồng/ha Trồng hành tăm vụ đông thu nhập trên 200 triệu đồng/ha

Từ lâu hành tăm đã là cây trồng truyền thống của nông dân Nghi Lâm (Nghi Lộc, Nghệ An) nhưng nay hành tăm đang là cây trồng cho thu nhập cao nhất trong vụ đông ở đây, đạt trên 200 triệu đồng/ha.

28/11/2015
Lúa thu đông sớm tăng giá, nông dân phấn khởi Lúa thu đông sớm tăng giá, nông dân phấn khởi

Huyện Càng Long, Tiểu Cần, Cầu Kè đang bước vào thu hoạch lúa thu đông sớm 2015. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, đến nay nông dân các địa phương đã thu hoạch khoảng 15.000 ha, đạt 17% diện tích xuống giống, năng suất trung bình 5,29 tấn/ha.

28/11/2015
Thu nhập cao từ vườn cây xen canh Thu nhập cao từ vườn cây xen canh

Những năm qua, nhờ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp nên kinh tế nhiều hộ nông dân ở huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước trở nên khá hơn.

28/11/2015
Tiết kiệm điện trong sản xuất thanh long Tiết kiệm điện trong sản xuất thanh long

Sản xuất thanh long đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn của tỉnh Bình Thuận; là mặt hàng xuất khẩu chiến lược của trái cây Bình Thuận.

28/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.