Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đề Phòng Sâu Bệnh Cuối Vụ Lúa Đông Xuân

Đề Phòng Sâu Bệnh Cuối Vụ Lúa Đông Xuân
Ngày đăng: 24/02/2012

Nếu so với tổng diện tích lúa ĐX toàn vùng (hơn 1,5 triệu ha) đã xuống giống thì diện tích sâu bệnh chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tỷ lệ nhiễm bệnh trên đồng ruộng cũng không đáng lo ngại.

Ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Cục trưởng Cục BVTV nhận định, nhìn chung vụ ĐX an toàn về sâu bệnh, nông dân giảm được chi phí đáng kể về thuốc BVTV. Phần lớn diện tích lúa đang trong giai sinh trưởng mạ, đẻ nhánh, làm đòng trổ… Để đảm bảo lúa trúng mùa, năng suất cao ngành BVTV khuyến cáo nông dân tiếp tục thường xuyên thăm đồng, đề phòng dịch hại.
Theo TS Lương Minh Châu, Bộ môn Côn trùng, Viện lúa ĐBSCL, dự báo tuần tới rầy nâu tiếp tục nở, gây hại chủ yếu ở mức nhẹ- trung bình trên lúa giai đoạn đẻ nhánh, lúa giai đoạn làm đòng trổ có thể có mật số cao cục bộ. Các địa phương cần tăng cường công tác giám sát đồng ruộng và thông tin, khuyến cáo nhanh, cụ thể vùng có mật số rầy nâu cao, rầy tuổi 2- 3 để phun thuốc trừ rầy kịp thời bằng các loại thuốc chống lột xác. Nông dân không nên phun ngừa thuốc trừ sâu rầy. Đặc biệt là đối với sâu cuốn lá nhỏ và sâu keo, trên những ruộng xuất hiện sâu keo không nên để ruộng khô nước.
Để phòng chống rầy nâu hại lúa có hiệu quả, cần áp dụng một số biện pháp như: Không trồng lúa liên tục trong năm, bảo đảm thời gian cách ly giữa hai vụ lúa ít nhất 20- 30 ngày, không để vụ lúa chét; Sử dụng giống lúa chống chịu rầy nâu, lúa giống có chất lượng tốt; Hạn chế mật độ hạt giống xuống còn 80- 100 kg/ha; Gieo sạ đồng loạt né rầy...


Có thể bạn quan tâm

Giá Trị Xuất Khẩu Cao Su Sang Trung Quốc, Malaysia Giảm Mạnh Giá Trị Xuất Khẩu Cao Su Sang Trung Quốc, Malaysia Giảm Mạnh

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): Ước tính khối lượng XK cao su tháng 7 đạt 103 nghìn tấn với giá trị 175 triệu USD, nâng tổng lượng cao su XK 7 tháng đầu năm đạt 451 nghìn tấn với giá trị 828 triệu USD, giảm 10% về khối lượng và giảm 32,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

29/07/2014
Cùng Giúp Nhau Thoát Nghèo Cùng Giúp Nhau Thoát Nghèo

Đối với người dân, việc giúp nhau thoát nghèo, gây dựng cuộc sống ấm no là một việc làm ý nghĩa. Thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) là thôn đi đầu trong chương trình “cùng giúp nhau thoát nghèo”. Nhờ tinh thần tương trợ đó, số lượng người nghèo của thôn, xã giảm xuống rõ rệt. Đây là những tín hiệu đáng mừng.

08/08/2014
Gạo Việt Không Lo Bị Mỹ Kiện Gạo Việt Không Lo Bị Mỹ Kiện

Khi được hỏi về thông tin có thể phía Mỹ sẽ nộp đơn kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với gạo Việt Nam (đang được loan đi những ngày qua), ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu, nói: “Chúng tôi đang chờ thông tin chính thức từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). Nếu việc này xảy ra thì cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp”.

29/07/2014
Lo Ế Ẩm Nhưng Vải Thiều Vẫn Bội Thu Lo Ế Ẩm Nhưng Vải Thiều Vẫn Bội Thu

Đầu mùa vải năm nay, do quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc xấu đi, có thời điểm xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều rất khó khăn. Nhưng không ngờ, chính từ chỗ khó, với những nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, Bắc Giang và Hải Dương đã có một vụ mùa bội thu.

08/08/2014
Nguyên Nhân Nào Khiến Giá Cá Tra Sụt Giảm? Nguyên Nhân Nào Khiến Giá Cá Tra Sụt Giảm?

Giá cá tra nguyên liệu 6 tháng đầu năm 2014 cao hơn so với năm 2013 ở mức từ 650 – 4.050 đồng/kg (mức tăng từ 3,2% - 18,7%). Mức cao nhất tập trung vào giữa tháng 3 và tháng 4. Giá cá nguyên liệu năm 2014 cao hơn năm 2013 do cơ cấu trong chi phí giá thành sản xuất tăng lên như thức ăn, con giống, thuốc thủy sản và các chi phí khác có liên quan.

29/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.