Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để Lan Rừng Trổ Bông

Để Lan Rừng Trổ Bông
Ngày đăng: 16/07/2012

Tuy nhiên khi mua lan rừng về chưng chơi sau khi bông tàn muốn cây ra bông trở lại giống như những loại lan được nhập khẩu lại rất khó, nhiều người đã vứt bỏ hoặc cố gắng dưỡng chúng để "chơi lá". Làm như vậy thì uổng phí quá. Sau đây chúng tôi xin mách các bạn cách làm cho lan rừng ra bông trở lại.

Như các bạn đã biết ở các tỉnh phía Nam có hai mùa, mùa mưa và mùa khô rõ rệt, cây lan sống trong các rừng cây ở đây trải qua rất nhiều thế hệ chúng đã quen với điều kiện thời tiết, khí hậu này. Những cây lan rừng sống được là nhờ rễ của chúng bám vào các thân cây khác trong rừng, chủ yếu hấp thu hơi nước từ không khí, nước và thức ăn từ các phần khô mục của vỏ hay thân, cành cây chết mà chúng đeo bám (giá thể).

Vào mùa mưa nhờ có nước và ẩm độ không khí cao, chất dinh dưỡng được hòa tan, cây lan hút được nhiều dinh dưỡng, nước nên chúng tươi tốt mập mạp, ra hoa nhiều, hoa đẹp. Nhưng vào mùa khô thời tiết khô nóng, ẩm độ trong không khí và ẩm độ trên giá thể giảm đi, cây thoát hơi nước nhiều, thân cây bị khô, lá bị rụng, cây lan chuyển dần sang trạng thái nghỉ, ngưng phát triển.

Khi mùa mưa đến cây lan bắt đầu chu kỳ phát triển mới, ra lá và ra bông mới... vì thế khi đem lan rừng về trồng ở vùng đồng bằng muốn chúng ra hoa chúng ta cũng phải tạo cho chúng một điều kiện sống tương tự như khi chúng còn sống trong rừng. Cụ thể là phải cho cây lan "nghỉ" vào mùa khô bằng cách không tưới nước một, hai tháng để cho cây lan bị khô héo, rụng lá y như trong điều kiện tự nhiên của chúng. Khi muốn cho lan ra bông thì tiến hành tưới nước, phun tưới phân trở lại cây lan sẽ mọc chồi mới và phát triển mạnh mẽ. Sau khi tưới nước, phun tưới phân khoảng ba tháng cây lan sẽ ra bông.

Với những cây lan còn nhỏ vừa mới tách chồi từ cây mẹ thì không nên làm cách này vì cây dễ bị mất sức, còi cọc, không ra hoa vì bản thân những cây còn nhỏ này chưa tích lũy dự trữ được đầy đủ chất dinh dưỡng cây.


Có thể bạn quan tâm

Dư cái ăn nhờ cho hợp tác xã thuê đất trồng hoa Dư cái ăn nhờ cho hợp tác xã thuê đất trồng hoa

Không những có đủ cái ăn, mà những bà con nông dân ở xã Chiềng Xôm, TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) còn dư cái ăn nhờ cho hợp tác xã thuê đất để trồng hoa.

28/10/2015
Chạy đua ứng phó với hạn hán nhiễm mặn Chạy đua ứng phó với hạn hán nhiễm mặn

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) và Cơ quan Khí tượng thủy văn Nam Bộ đã khuyến cáo các tỉnh khẩn trương xuống giống vụ đông xuân 2016 sớm hơn so với cùng kỳ, tránh tình trạng thiếu hụt nước tưới và bị mặn xâm nhập.

28/10/2015
Bón phân hợp lý người trồng cà phê tăng thu nhập Bón phân hợp lý người trồng cà phê tăng thu nhập

Mới đây, Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung (PVFCCo Central), Trung tâm Khuyến nông Gia Lai, Công ty TNHH MTV Iagrai đã phối hợp tổ chức Hội thảo tổng kết mô hình Sử dụng bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ trên cây cà phê trong niên vụ năm 2015 tại xã Iahrung, huyện Iagrai (Gia Lai).

28/10/2015
Trồng mía lãi cao nhất trong 3 năm qua Trồng mía lãi cao nhất trong 3 năm qua

Theo nhiều người trồng mía ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hiện thương lái mua mía tại ruộng (giống ROC 16) đang ở mức từ 1.100 - 1.200 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với đầu vụ (giữa tháng 9).

28/10/2015
Tôm hùm rớt giá thê thảm người nuôi điêu đứng vì lỗ Tôm hùm rớt giá thê thảm người nuôi điêu đứng vì lỗ

Vựa nuôi tôm hùm trên quê hương Hải đội Hoàng Sa đã đến mùa thu hoạch, tuy nhiên giá lại giảm từ 800.000 - 1,1 triệu đồng/kg, khiến người nuôi tôm hùm bị thua lỗ nặng, phải nuôi cầm chừng chờ giá tăng trở lại.

28/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.