Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa cải tiến khâu thiết kế và marketing
Ngày đăng: 13/10/2015

Bao bì nhãn mác là điểm yếu của hầu hết các sản phẩm Việt

Bà Mai Thị Ánh Tuyết- Giám đốc Sở Công Thương An Giang - cho biết, những năm gần đây, bên cạnh việc xúc tiến xuất khẩu, An Giang rất quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường nội địa cho DN.

Kết quả, chỉ trong 2 năm 2013-2014, tổng giá trị hàng hóa của các DN An Giang xúc tiến tại các tỉnh là 240 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với trước đó.

Hiện hàng hóa của các DN trong tỉnh đã thâm nhập được vào thị trường TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên và Hà Nội. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh chiếm 85% tổng hàng hóa.

Trong 8 tháng đầu năm 2015, doanh số hàng hóa của An Giang tại các tỉnh này đã đạt trên 50 tỷ đồng, trong đó có DN tăng gấp 2 đến 3 lần so với thời điểm trước khi tiến hành các hoạt động xúc tiến.

Dưới góc độ DN, ông Tô Quế Lâm- Giám đốc bán hàng Công ty TNHH MTV TANS - cho biết, công ty luôn xác định tiêu thụ nội địa là chính nên thời gian qua ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện bao bì nhãn mác, công ty luôn tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng để đưa ra sản phẩm phù hợp.

Nhờ đó, các sản phẩm đậu phộng nhãn hiệu Tân Tân của DN hiện đạt doanh thu 15 tỷ đồng/tháng và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy có tiềm năng lớn nhưng theo bà Mai Ánh Tuyết, việc đứng vững hay phát trtiển ở thị trường nội địa của DN sẽ ngày càng khó khăn do phải chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.

Do vậy, để hỗ trợ DN tốt hơn, việc triển khai các hoạt động kết nối cung cầu giữa các địa phương cần phải hướng vào các đối tượng, phân khúc cụ thể như chợ truyền thống, siêu thị, các khu công nghiệp... nhằm tạo ra phân khúc khách hàng cụ thể hơn, giúp DN có thể thâm nhập vào các phân khúc phù hợp với thế mạnh của mình.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cần có chính sách rõ nét hơn trong việc hỗ trợ các DN sản xuất tiểu thủ công nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Từ góc độ của một nhà phân phối hàng Việt, ông Kim Tee Ho- Giám đốc thu mua của hệ thống Lotte mart - nhận định, sản phẩm của Việt Nam tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhưng vẫn còn hạn chế về giá cả, bao bì đóng gói.

Do vậy, các DN cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã để tiếp cận thị trường tốt hơn.

Còn theo ông Trần Lâm Hồng- Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, ngoài các điểm yếu về bao bì, đóng gói thì việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu, marketing của DN còn yếu.

Bên cạnh đó, phần lớn các DN sản xuất có quy mô vừa và nhỏ nên việc đáp ứng yêu cầu của nhà phân phối về số lượng đơn hàng cũng như độ đồng đều về chất lượng sản phẩm còn hạn chế.

Đây là nguyên nhân chính khiến cho nhiều đơn vị dù đã được Saigon Co.op hỗ trợ đưa hàng vào siêu thị nhưng sau một thời gian vẫn phải rút lui khỏi thị trường


Có thể bạn quan tâm

Sản Lượng Táo Đài Loan Tăng Gấp Đôi So Với Năm Trước Sản Lượng Táo Đài Loan Tăng Gấp Đôi So Với Năm Trước

Diện tích táo tập trung tại các xã: Biển Động, Phì Điền, Giáp Sơn, Thanh Hải. Sản lượng ước đạt hơn 800 tấn, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Có được kết quả này là do nông dân áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thời tiết thuận lợi cho cây sinh trưởng, phát triển, cho năng suất cao.

16/01/2015
Hậu Giang Kỳ Vọng Dưa Hấu Tết Hậu Giang Kỳ Vọng Dưa Hấu Tết

Hiện nay, nông dân trồng dưa hấu phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang ra sức chăm sóc những rẫy dưa với hy vọng có được vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, theo nhận định của bà con, thời tiết năm nay không mấy thuận lợi nên có không ít diện tích dưa đã bị bệnh, chi phí đầu tư tăng cao.

16/01/2015
Xã Thành Sơn (Khánh Hòa) Chuẩn Bị Vụ Chuối Tết Xã Thành Sơn (Khánh Hòa) Chuẩn Bị Vụ Chuối Tết

Vì thế, cứ vào khoảng tháng 11 âm lịch hàng năm, bà con nông dân trong xã tập trung chăm sóc cho vụ chuối Tết. Chị Cao Thị Văn (thôn A Pa 1) cho biết: “Nhà tôi có gần 1ha chuối mốc. Hiện tôi chỉ chặt những buồng xấu hoặc quá già để bán, còn những buồng đẹp tôi để dành đến Tết âm lịch bán cho được giá cao hơn. Mỗi năm, gia đình tôi cũng thu được khoản tiền kha khá nhờ bán chuối Tết”.

16/01/2015
Khoảng 1.000 Trái Bưởi Tạo Hình Phục Vụ Tết Khoảng 1.000 Trái Bưởi Tạo Hình Phục Vụ Tết

Hiện nay các thương lái ở TP.HCM đã đặt hàng bao tiêu toàn bộ sản phẩm, với giá bưởi hồ lô thỏi vàng đồng tiền loại I (trọng lượng trên 1,4 kg/trái) là 1,2 triệu đồng/ trái, loại II là 800.000đ/trái, bưởi hồ lô Tài - Lộc loại I là 800.000đ/ trái, loại II là 600.000đ/trái và bưởi hồ lô Phúc - Lộc - Thọ, có giá loại I là 800.000đ/trái, loại II là 500.000đ/trái.

16/01/2015
Vì Sao Thương Hiệu “Thanh Long Bình Thuận” Dễ Bị Lợi Dụng? Vì Sao Thương Hiệu “Thanh Long Bình Thuận” Dễ Bị Lợi Dụng?

UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận dùng cho sản phẩm quả thanh long, giao cho Hiệp hội Thanh long ban hành quy định về tem, quản lý tem và nhãn sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý cho quả thanh long. Tuy nhiên qua nhiều năm thực hiện, số doanh nghiệp kinh doanh thanh long đăng ký cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý vẫn còn ít…

16/01/2015