Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đẩy Mạnh Thực Hiện Chương Trình Tái Canh Cà Phê

Đẩy Mạnh Thực Hiện Chương Trình Tái Canh Cà Phê
Ngày đăng: 29/10/2014

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, toàn tỉnh hiện có trên 117.357 ha, sản lượng ước đạt trên 230.000 tấn. Tuy nhiên, việc phát triển cà phê trên địa bàn tỉnh chưa mang tính bền vững, chưa phát huy hết tiềm năng về đất đai, khí hậu để nâng cao năng suất, chất lượng.

Vì lẽ đó, ngành cà phê tỉnh đang đứng trước những thách thức do cà phê trồng không theo quy hoạch, trồng trên những chân đất không phù hợp, không đủ điều kiện canh tác, chất lượng giống không đảm bảo, mẫn cảm với nhiều loại sâu bệnh hại...

Do đó, năng suất, chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh trên thị trường thấp và diện tích cà phê già cỗi cần phải tái canh trong tương lai ngày càng nhiều. Ngoài ra, sự tăng, giảm về diện tích biến động phụ thuộc nhiều vào cung, cầu của thị trường cà phê đã làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng bị khai thác quá mức, môi trường ngày càng bị suy giảm...

Theo tổng hợp của các địa phương, từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có khoảng 24.658 ha cà phê cần tái canh, trong đó, diện tích cà phê trên 30 năm là 568 ha, trên 25 năm là 1.969 ha, trên 20 năm là 5.568 ha và trên 15 năm là 16.553 ha.

Trong số diện tích cần tái canh, ngoài diện tích quá già cỗi không thể phục hồi thì số diện tích còn lại phần lớn sử dụng giống kém chất lượng, mẫn cảm nhiều loại sâu bệnh hại, kỹ thuật canh tác kém cho nên chất lượng vườn cây thấp, khó có khả năng phục hồi, dẫn đến năng suất, hiệu quả thấp.

Trước thực tế đó, Sở Nông nghiệp-PTNT đã và đang xây dựng kế hoạch triển khai tái canh như xây dựng dữ liệu nhu cầu tái canh từ nay đến năm 2020 để có kế hoạch phối hợp với Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam trong việc chủ động giống và Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT cho nông dân vay vốn hỗ trợ tái canh.

Thế nhưng, việc tái canh cà phê trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn gặp những hạn chế như các địa phương chưa chủ động về nhu cầu sử dụng giống, do chưa nắm bắt được nhu cầu tái canh, còn người dân vẫn chưa nắm bắt được quy trình tái canh do ngành chuyên môn hướng dẫn, rồi khó khăn về vốn nên kết quả thực hiện chưa lớn…

Trong 3 năm qua, thực hiện các cam kết giữa Sở Nông nghiệp-PTNT và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, các địa phương trong tỉnh đã nhận về 2.100 kg hạt giống và 50.000 cây giống cà phê TRS1. Sau 3 năm triển khai chương trình tái canh cà phê, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác nhận hạt giống, hướng dẫn kỹ thuật tổ chức gieo ươm, rà soát hố trồng của người dân đăng ký ở các địa phương và giám sát công tác cấp phát cây giống cho bà con.

Đến thời điểm hiện tại, cây con đem ra trồng ngoài thực địa sinh trưởng phát triển bình thường, thích nghi khá tốt với điều kiện sinh thái tại các vùng trồng cà phê trong tỉnh, với tỷ lệ sống đạt khoảng 85%. Thông qua chương trình tái canh, bà con đã được tiếp cận các giống cà phê có năng suất, chất lượng cao, chống chịu tốt với sâu, bệnh đã được Bộ Nông nghiệp-PTNT công nhận. Hơn nữa, các hộ trồng cà phê tái canh bước đầu được tiếp cận với quy trình sản xuất cà phê theo hướng bền vững theo các tiểu chuẩn sản xuất cà phê như 4C, UTZ, Fairtrade…

Theo dự kiến của ngành Nông nghiệp tỉnh thì với diện tích tái canh khoảng 2.600 ha trong các vụ, khi vào giai đoạn kinh doanh thì năng suất bình quân tăng khoảng 10-15%, tức là từ 2,2 tấn/ha lên 2,6 tấn/ha, sẽ giúp tăng thêm 1.040 tấn. Đây là khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, nâng cao giá trị ngành hàng cà phê, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế hàng năm của tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Quy Hoạch Vùng Chuyên Canh Ở Tuy Đức Tạo Tiền Đề Cho Phát Triển Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Quy Hoạch Vùng Chuyên Canh Ở Tuy Đức Tạo Tiền Đề Cho Phát Triển Nông Nghiệp Công Nghệ Cao

Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết quả rõ nét nhất trên địa bàn huyện Tuy Đức là địa phương đã bước đầu quy hoạch, phân vùng chuyên canh cho từng loại cây trồng khá bài bản, hợp lý.

11/07/2014
Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Từ Con Giống Sinh Sản Nhân Tạo Mô Hình Nuôi Cua Thương Phẩm Từ Con Giống Sinh Sản Nhân Tạo

Cua biển là một trong những đối tượng thủy sản nước lợ có thành phần dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Cua biển là đối tượng dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp thích hợp với các hộ nuôi gia đình, cua biển được nuôi ở nhiều vùng với nguồn con giống được đánh bắt ngoài tự nhiên.

11/07/2014
Hội Chợ Triển Lãm Giống Nông Nghiệp TPHCM Hội Chợ Triển Lãm Giống Nông Nghiệp TPHCM

Đây là dịp giới thiệu nhiều giống cây con các loại, phù hợp với điều kiện sản xuất tại TPHCM và các tỉnh để nâng cao chất lượng, năng suất, khả năng cạnh tranh. Hiện có 58 đơn vị đăng ký tham gia với 250 gian hàng.

19/06/2014
Đắk Lắk Cần Chủ Động Phòng Ngừa Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Tiêu Đắk Lắk Cần Chủ Động Phòng Ngừa Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Tiêu

Theo Sở NN-PTNT, Dak Lak hiện có gần 10.000 ha hồ tiêu, trong đó diện tích đang kinh doanh trên 6.000 ha, vượt gần ½ so với quy hoạch. Việc nông dân chạy theo phong trào, ồ ạt trồng tiêu khiến nhiều người phải trắng tay vì tiêu chết hàng loạt do sâu bệnh, đặc biệt là bệnh chết nhanh, chết chậm.

19/06/2014
Công Bố Dịch Bệnh Tôm Sú Nuôi Tại Xã Hải Lạng (Tiên Yên - Quảng Ninh) Công Bố Dịch Bệnh Tôm Sú Nuôi Tại Xã Hải Lạng (Tiên Yên - Quảng Ninh)

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Quyết định số 1469/QĐ-UBND về việc công bố dịch bệnh Đốm trắng và bệnh Hội chứng hoại tử gan, tụy cấp tính trên tôm sú nuôi tại xã Hải Lạng (huyện Tiên Yên).

11/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.