Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đầu tư 10.000 tỉ đồng phát triển cây mắc ca tại Lâm Đồng

Đầu tư 10.000 tỉ đồng phát triển cây mắc ca tại Lâm Đồng
Ngày đăng: 18/05/2015

Phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Tây Nguyên lần thứ 3 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sáng 17-5, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên cho rằng 5 tỉnh Tây Nguyên mới chỉ đóng góp 4,5% GDP của cả nước, được coi là vùng kém phát triển so với các khu vực khác.

Nhu cầu vốn phát triển Tây Nguyên rất lớn nhưng ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng một phần cơ bản và phải huy động từ các nguồn khác như ODA, FDI và vốn trong nước.

Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh chính sách và định hướng thu hút đầu tư vào Tây Nguyên như tín dụng cho Tây Nguyên, thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt thời gian sắp tới sẽ biến Tây Nguyên thành thủ phủ mắc ca của Châu Á và cả thế giới.

Theo đó, một đề án phát triển mắc ca tại Việt Nam với số vốn dự kiến trong 5 - 10 năm tới lên đến 20 ngàn tỷ đồng cho Tây Nguyên được khởi động để hướng đến nông dân và các đối tượng kinh doanh khác trong chuỗi giá trị mắc ca.

Riêng tại Lâm Đồng, LienvietPostBank và Him Lam thỏa thuận phát triển Macca tại Tây Nguyên thành cây chiến lược mới ở Lâm Đồng với tổng số vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng trong 5 đến 10 năm tới. Tập đoàn Him Lam vay vốn và tổ chức hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp giống, mua, chế biến, bán trong nước và xuất khẩu.

Cũng tại hội nghị, 8 ngân hàng thương mại ký thỏa thuận đầu tư với 17 doanh nghiệp thực hiện 16 dự án với tổng số vốn đầu tư lên đến 16.600 tỷ đồng vào 5 tỉnh Tây Nguyên.

Trong đó, riêng tỉnh Kon Tum có tổng mức đầu tư lớn nhất lên đến 7.700 tỷ đồng. Đồng thời, các ngân hàng cam kết cho vay trung và dài hạn với số tiền khoảng 15.000 tỷ đồng đầu tư tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của khu vực như thủy điện, giao thông, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Giá Cá Tra Tăng Trở Lại Giá Cá Tra Tăng Trở Lại

Sau Tết Nguyên đán, giá cá tra để chế biến xuất khẩu tại ĐBSCL có chiều hướng tăng nhẹ trở lại. Các doanh nghiệp cho rằng giá cá tra tăng, một phần là do nguồn cá đang dần khan hiếm do nhiều người nuôi tại khu vực này đã “treo ao”.

25/02/2013
Tận Dụng Cơ Hội Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Tận Dụng Cơ Hội Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra

Nhiều doanh nghiệp lớn và chuyên gia trong ngành thủy sản cho rằng, năm 2013 là thời điểm khó khăn cho cá tra nhưng cũng là cơ hội tái cấu trúc ngành từ khâu nuôi trồng đến chế biến, xuất khẩu.

26/02/2013
Trồng Rau Muống Lấy Hạt, Lợi Nhuận 4,5 Triệu Đồng/công Ở Hiệp Xương (An Giang) Trồng Rau Muống Lấy Hạt, Lợi Nhuận 4,5 Triệu Đồng/công Ở Hiệp Xương (An Giang)

Nông dân xã Hiệp Xương (Phú Tân - An Giang) đang vào vụ thu hoạch rau muống lấy hạt. Các hộ trồng cho biết, hiện nay giá mỗi ký hạt rau muống khoảng 40.000 đồng, năng suất đạt 320 kg/công, trừ chi phí, nông dân thu lãi 4,5 triệu đồng/công. Hạt rau muống chủ yếu được bạn hàng từ các chợ Châu Ma, Vàm Xáng (Châu Phú), Chợ Vàm (Phú Tân) đến tận nơi thu mua.

27/02/2013
Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Lươn Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Lươn

Mới 23 tuổi nhưng Nguyễn Ngọc Phú đã là chủ một trang trại nuôi lươn tại huyện Củ Chi, TP.HCM với lợi nhuận hơn 12 triệu đồng mỗi tháng. Ðây là mô hình nuôi lươn trong bể xi măng lần đầu được thử nghiệm thành công tại huyện Củ Chi.

28/02/2013
Điều Tươi Giá Cao Khiến Doanh Nghiệp Gặp Nhiều Rủi Ro Điều Tươi Giá Cao Khiến Doanh Nghiệp Gặp Nhiều Rủi Ro

Nhiều DN đang mua điều tươi với giá rất cao, nếu chế biến để bán ngay sẽ lỗ, còn lưu kho đợi giá tăng mới bán thì nhiều rủi ro

01/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.