Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mỹ Tăng Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Việt

Mỹ Tăng Thuế Chống Bán Phá Giá Cá Tra Việt
Ngày đăng: 15/05/2014

Thuế chống bán phá giá cá tra đối với các doanh nghiệp Việt Nam tăng lên 2,11 USD mỗi kg, thay vì mức 0,42 USD mỗi kg như đã công bố hồi tháng 3.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố lại kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 9 giai đoạn từ ngày 1/8/2011 đến 31/7/2012 (POR 9) đối với sản phẩm philê cá tra đông lạnh nhập từ Việt Nam. Lý do của cơ quan này là trước đó, họ đã sai sót trong quá trình tính toán.

Mức thuế chống bán phá giá riêng rẽ của công ty bị đơn bắt buộc là Vĩnh Hoàn Corp được giảm xuống 0% thay vì 0,03 USD một kg trước đó. Trong khi đó, các công ty bị đơn tự nguyện đều tăng so với mức thuế cuối cùng đã công bố hồi cuối tháng 3, từ 0,42 USD mỗi kg lên mức 1,2 USD.

Thuế suất đối với sản phẩm cá tra của doanh nghiệp bị đơn bắt buộc là Công ty Cổ phần Hùng Vương vẫn giữ nguyên 1,2 USD một kg. Trong khi thuế suất chung toàn quốc là 2,11 USD. Trước đó, trong kết quả công bố hồi tháng 3, thuế chống bán phá giá cá tra đối với các doanh nghiệp Việt được giảm từ mức 0,99 USD một kg xuống còn 0,42 USD.

VASEP luôn khẳng định đây là phán quyết bất hợp lý, không nhất quán, mang tính bảo hộ gây bất lợi cho sản phẩm cá tra Việt Nam.

Thông tin VASEP, Mỹ vẫn là thị trường chủ lực của cá tra Việt Nam. Theo luật sư Ngô Quang Thụy, người nhiều năm đại diện cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam trong những vụ kiện chống bán phá giá, các doanh nghiệp có mức thuế suất thấp cần cẩn trọng trong việc xuất khẩu hàng thay cho các doanh nghiệp khác bị áp thuế suất cao. Bởi vì ngoài nguy cơ của việc vi phạm pháp luật Mỹ khi gian lận thuế và Hải Quan, điều này còn làm xấu hình ảnh và chất lượng của con cá tra Việt.


Có thể bạn quan tâm

Gạo Nàng Thơm Chợ Đào Bị Nhái Gạo Nàng Thơm Chợ Đào Bị Nhái

Hơn 400ha chuyên trồng giống lúa đặc sản Nàng Thơm Chợ Đào (NTCĐ) ở xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, Long An đã tụt giảm còn 100ha. Nông dân vùng này bỏ NTCĐ bởi không cạnh tranh được với gạo giả, gạo nhái đang tràn lan khắp nơi...

23/04/2012
Bến Tre Sản Xuất Giống Tôm Biển Bến Tre Sản Xuất Giống Tôm Biển

Hiện nay, diện tích nuôi tôm toàn tỉnh đạt hơn 43.000 ha, mỗi năm cần khoảng 5 tỷ con tôm giống chứng tỏ Bến Tre là thị trường khá rộng cho nghề sản xuất tôm giống phát triển. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất tôm giống trong tỉnh hiện chỉ mới đáp ứng khoảng 20% nhu cầu.

23/04/2012
Hưng Khánh Trung B Với Mô Hình Xử Lý Sầu Riêng Cho Trái Nghịch Vụ Hưng Khánh Trung B Với Mô Hình Xử Lý Sầu Riêng Cho Trái Nghịch Vụ

Chỉ với 50 gốc sầu riêng D6 cho trái nghịch vụ, anh Bùi Văn Trại ở ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách có thu nhập trên 70 triệu đồng/năm

23/03/2012
Về Thăm “Vương Quốc” Cà Chua Về Thăm “Vương Quốc” Cà Chua

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, cùng tập quán trồng cà chua lâu đời, những năm trở lại đây, người dân Hải Hậu (Nam Định) đã coi cà chua là cây trồng mũi nhọn

10/03/2011
Kiên Giang: Thành Lập Liên Minh Sản Xuất, Tiêu Thụ Rau An Toàn Kiên Giang: Thành Lập Liên Minh Sản Xuất, Tiêu Thụ Rau An Toàn

Mới đây, tại thị trấn Giồng Riềng (huyện Giồng Riềng, Kiên Giang), Ecofarm đã ký kết với nông dân Giồng Riềng thành lập Liên minh sản xuất và tiêu thụ rau an toàn.

25/04/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.