Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đầu Năm Thanh Long Bình Thuận Có Giá

Đầu Năm Thanh Long Bình Thuận Có Giá
Ngày đăng: 28/02/2015

Một vườn thanh long đang chín có đến 4 - 5 thương lái của vựa này, vựa kia đến hỏi mua. Tình hình trên khiến những nhà vườn sắp có thanh long chín khấp khởi hy vọng...

Từ ngày mùng 6 tết trở đi, nhiều nậu vựa thanh long đã xuất hành mua hàng. Vì thế, trước đó từ ngày mùng 2 tết, thậm chí là những ngày cuối tháng chạp, các thương lái đã đi về các vùng thanh long tìm vườn có trái chín trong những ngày sau tết để hợp đồng miệng, hẹn ngày cắt. Thế nhưng, khác năm trước, năm nay những vườn thanh long chín vào thời điểm từ rằm tháng giêng đổ lại hiếm. Ngay ở những vùng có diện tích thanh long lớn như: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình (Bình Thuận) cũng thế.

Theo một số nông dân, do thời điểm chong đèn để ra trái đợt này trúng vào dịp Noel, thời tiết lạnh nên dù lượng điện chong “già” trên 20 ngày đêm nhưng nhiều vườn thanh long vẫn không bung nụ. Cộng thêm, thời tiết năm nay lạnh nên thanh long chín muộn hơn bình thường, có nơi kéo dài 7 - 10 ngày hoặc hơn. Do đó, hiện rất nhiều vườn thanh long sẽ có trái chín rộ từ sau rằm tháng giêng trở đi.

Vì thế, đã tạo ra cơn sốt hàng thanh long bất chợt và theo dự đoán điều này cũng chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn. Lý giải điều này, một số thương lái cho biết, thanh long đầu năm đang sốt tại cửa khẩu biên giới, vì đang trúng vào thời điểm dân Trung Quốc chuẩn bị đón rằm Nguyên tiêu, đợt ăn tết lớn không kém gì dịp tết trùng với tết Việt Nam vừa qua.

Thế nhưng, điểm lại diễn biến giá thanh long vào thời điểm chuẩn bị đón tết cổ truyền vừa qua thì thật không biết đâu mà định đoán. Giá thanh long nhảy múa liên tục và hầu như đều xoay quanh mức 12.000 - 15.000 đồng/kg, mức giá nhà vườn xoay xở chỉ vừa đủ vốn.

Ngay thời điểm cận tết, tức vào ngày 24 - 25 tết, không ít nhà vườn như ngồi trên lửa khi thương lái không muốn đi mua nữa, vì cho rằng đang ứ hàng nên họ phải bán đổ bán tháo với giá 10.000 - 13.000 đồng/kg.

Hơn thế, lại có chuyện ngược với lẽ thường trong buôn bán thanh long tại Bình Thuận lâu nay là hàng nhỏ lại được giá cao hơn hàng lớn. Lâu nay, nhà vườn thanh long quen theo đòi hỏi của thương lái là làm ra trái to để bán giá cao, tức sẽ bán qua thị trường Trung Quốc; còn thời điểm trước tết chuộng trái nhỏ, có nghĩa hàng tiêu thụ nội địa, chứ không phải qua Trung Quốc.

Qua mùng 2 tết, không còn đòi hỏi trên nữa nhưng giá thanh long nhích lên 16.000 đồng rồi 18.000 đồng và tới mùng 6 tết đã lên 20.000 - 21.000 đồng/kg. Giá thanh long ở mức nhà vườn đã có lời thì sản lượng thanh long không nhiều. Các thương lái chạy đụng đầu nhau, một vườn thanh long đang chín có đến 4 - 5 thương lái của vựa này, vựa kia đến hỏi mua.

Tình hình này khiến những nhà vườn chuẩn bị có trái chín sắp tới khấp khởi chờ đợi. Không biết những ngày tháng tới thế nào, nhưng đầu năm, với khởi đầu thanh long có giá như thế có thể hy vọng những thuận lợi cho người trồng thanh long trong năm nay, bù những thất bát trong năm qua.


Có thể bạn quan tâm

Cuối Năm Nay Quả Nhãn Việt Nam Sẽ Có Mặt Tại Thị Trường Mỹ Cuối Năm Nay Quả Nhãn Việt Nam Sẽ Có Mặt Tại Thị Trường Mỹ

Theo ông Trung, để giúp nông dân canh tác đúng quy trình kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu, nhất là thị trường khó tính như Mỹ, Cục Bảo vệ thực vật tập trung hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương, nông dân ở các vùng chuyên canh trồng vải và nhãn về chăm sóc và kỹ thuật.

15/09/2014
Tiêm Vắc-Xin Trên 46 Ngàn Gia Cầm Tiêm Vắc-Xin Trên 46 Ngàn Gia Cầm

Trạm Thú y thành phố còn cấp phát thuốc Benkocid cho lực lượng thú y cơ sở tiến hành phun thuốc tiêu độc sát trùng, vệ sinh chuồng trại, khu vực giết mổ... Từ đầu năm đến nay trên địa bàn thành phố không có ổ dịch cúm gia cầm xảy ra.

15/09/2014
Thị Trường Máy Nông Nghiệp Đa Dạng Sản Phẩm Ngoại Thị Trường Máy Nông Nghiệp Đa Dạng Sản Phẩm Ngoại

Những năm gần đây, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp, hiện đại hóa nông thôn, trong đó có hỗ trợ về nhu cầu máy nông nghiệp. Tuy nhiên, tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, sản phẩm trên thị trường máy nông nghiệp vẫn chủ yếu là hàng Trung Quốc, một phần máy của Nhật Bản, Hàn Quốc, sản phẩm “made in Vietnam” chỉ chiếm 15-20% thị phần.

15/09/2014
Những Năm Gần Đây, Chính Phủ Đã Có Nhiều Chính Sách Hỗ Trợ Cơ Giới Hóa Nông Nghiệp, Hiện Đại Hóa Nông Thôn, Trong Đó Có Hỗ Trợ V Những Năm Gần Đây, Chính Phủ Đã Có Nhiều Chính Sách Hỗ Trợ Cơ Giới Hóa Nông Nghiệp, Hiện Đại Hóa Nông Thôn, Trong Đó Có Hỗ Trợ V

UBND tỉnh vừa có có văn bản giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND các huyện/thành phố/thị xã khẩn trương triển khai theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, đối phó với ảnh hưởng của El Nino.

15/09/2014
Rau Quả Trung Quốc Bí Hiểm “Chất Lạ”! Rau Quả Trung Quốc Bí Hiểm “Chất Lạ”!

Quả lê để 5 tháng nhưng chỉ hơi héo mà PGS-TS Phạm Xuân Đà, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, công bố mới đây khiến dư luận càng thêm lo ngại về các chất độc hại trong trái cây Trung Quốc.

15/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.