Đặc sản và đặc ân

Mới đây, các chị em giới trung lưu khá giả lại “khuấy sóng” thị trường với loại quả đến từ trời Âu có cái tên rất mỹ miều- nho chuỗi ngọc- và sẵn sàng bỏ ra 2 triệu đồng để thưởng thức 1 kg.
Trên các diễn đàn mạng, không ít người sau khi thưởng thức nho chuỗi ngọc đã hết lời khen ngợi: Đặc sản!
Trong khi đó, ở nước ta có biết bao nhiều loại trái cây cũng được xem là đặc sản, nào vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, đến bưởi Diễn, cam Canh, dừa xiêm miệt vườn Bến Tre...
Nhưng khó có từ nào tả xiết nỗi buồn, vào những ngày chính vụ, vải thiều chỉ 3.000 đồng/kg nhà vườn còn khó bán; bưởi Diễn có năm vứt lăn lóc đến rồi đổ đi; dừa xiêm Bến Tre mấy bữa nay giá chỉ còn 2.000 đồng/quả…
Lần tìm vài con số giá bán của một số loại nông sản khác mà... giật mình. Ví như bán 1 kg cà phê nhân chỉ thu khoảng 2 USD, tương đương giá trung bình 1 ly cà phê ở các nước nhập khẩu, trong khi 1kg cà phê nhân có thể pha được 50 ly...
Yếu kém trong ngành nông nghiệp đã được chỉ ra. TS. Võ Hùng Dũng- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- từng phát biểu
: Vị thế của ngành trồng trọt tỏ ra rất mạnh với nhiều nhóm sản phẩm xuất khẩu đạt kim ngạch lên đến hàng tỷ USD, nhưng Việt Nam đã nhập khẩu ngày càng nhiều hơn trái cây, rau quả...
Ở tầm vĩ mô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, làm đầu tàu thúc đẩy các chuỗi giá trị đối với các loại nông sản chủ lực để có hiệu quả cao hơn là giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định.
Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp cũng đã được Chính phủ phê duyệt, mà cốt lõi là đưa sản xuất, xuất khẩu nông sản từ thô sang tinh để tạo thêm nhiều giá trị gia tăng.
Còn nhiều, rất nhiều những giải pháp khác nữa.
Nhưng, dưới góc độ tiêu dùng, để góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp cũng rất cần người tiêu dùng Việt tích cực ủng hộ nông sản Việt, nhất là những đặc sản, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, thậm chí có thể coi đó là những “đặc ân”.
Đương nhiên, về phía mình, đặc sản Việt cũng phải đẹp về hình thức, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đó cũng chính là những “đặc ân” mang đến và chinh phục người tiêu dùng Việt.
Có thể bạn quan tâm

Trong 10 tháng đầu năm 2012, phần lớn thời gian giá cá điêu hồng nuôi bè ở Tiền Giang nằm ở mức thấp hơn giá thành sản xuất nên người nuôi cá bị lỗ nặng. Đến nay, khi giá cá điêu hồng tăng mạnh trở lại với mức 3.000 - 4.000 đồng/kg so với tháng trước, thì các chủ bè lại không có cá để bán, bởi nhiều người nuôi cá điêu hồng đã phải treo bè hoặc bán bè từ những tháng trước...

Trồng cỏ nuôi bò nhốt không còn xa lạ gì với người dân nông thôn các xã vùng gò đồi huyện Cam Lộ (Quảng Trị) như Cam Thành, Cam Chính, Cam Nghĩa, nhưng với bà con nông dân thôn Bắc Bình, xã Cam Tuyền, câu chuyện chuyển đổi diện tích đất trồng hoa màu sang trồng cỏ nuôi bò vẫn là đề tài nóng hổi rất được quan tâm và trông đợi hiệu quả thiết thực mà mô hình mang lại.

Nuôi ba ba chi phí đầu tư thấp, nhẹ công chăm sóc, kỹ thuật nuôi đơn giản, ít dịch bệnh nhưng mang lại hiệu quả kinh tế lại khá cao. Đó là nhận định của những hộ dân nuôi ba ba xã Cần Đăng (Châu Thành - An Giang). Đây được xem là một trong những mô hình thoát nghèo hiệu quả của địa phương…

Nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi) ở ấp 3, xã Mỹ Tân, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã đầu tư trại giống chuyên cung cấp gà giống thả vườn. Gà giống của anh sản xuất ra đến đâu, bán hết đến đấy.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhện đỏ hại sắn xuất hiện khiến người trồng sắn ở huyện Sông Hinh (Phú Yên) vô cùng lo lắng.