Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đặc sản và đặc ân

Đặc sản và đặc ân
Ngày đăng: 03/10/2015

Mới đây, các chị em giới trung lưu khá giả lại “khuấy sóng” thị trường với loại quả đến từ trời Âu có cái tên rất mỹ miều- nho chuỗi ngọc- và sẵn sàng bỏ ra 2 triệu đồng để thưởng thức 1 kg.

Trên các diễn đàn mạng, không ít người sau khi thưởng thức nho chuỗi ngọc đã hết lời khen ngợi: Đặc sản!

Trong khi đó, ở nước ta có biết bao nhiều loại trái cây cũng được xem là đặc sản, nào vải thiều Lục Ngạn, nhãn lồng Hưng Yên, đến bưởi Diễn, cam Canh, dừa xiêm miệt vườn Bến Tre...

Nhưng khó có từ nào tả xiết nỗi buồn, vào những ngày chính vụ, vải thiều chỉ 3.000 đồng/kg nhà vườn còn khó bán; bưởi Diễn có năm vứt lăn lóc đến rồi đổ đi; dừa xiêm Bến Tre mấy bữa nay giá chỉ còn 2.000 đồng/quả…

Lần tìm vài con số giá bán của một số loại nông sản khác mà... giật mình. Ví như bán 1 kg cà phê nhân chỉ thu khoảng 2 USD, tương đương giá trung bình 1 ly cà phê ở các nước nhập khẩu, trong khi 1kg cà phê nhân có thể pha được 50 ly...

Yếu kém trong ngành nông nghiệp đã được chỉ ra. TS. Võ Hùng Dũng- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- từng phát biểu

: Vị thế của ngành trồng trọt tỏ ra rất mạnh với nhiều nhóm sản phẩm xuất khẩu đạt kim ngạch lên đến hàng tỷ USD, nhưng Việt Nam đã nhập khẩu ngày càng nhiều hơn trái cây, rau quả...

Ở tầm vĩ mô, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, làm đầu tàu thúc đẩy các chuỗi giá trị đối với các loại nông sản chủ lực để có hiệu quả cao hơn là giải pháp mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khẳng định.

Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp cũng đã được Chính phủ phê duyệt, mà cốt lõi là đưa sản xuất, xuất khẩu nông sản từ thô sang tinh để tạo thêm nhiều giá trị gia tăng.

Còn nhiều, rất nhiều những giải pháp khác nữa.

Nhưng, dưới góc độ tiêu dùng, để góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp cũng rất cần người tiêu dùng Việt tích cực ủng hộ nông sản Việt, nhất là những đặc sản, bằng những hành động cụ thể, thiết thực, thậm chí có thể coi đó là những “đặc ân”.

Đương nhiên, về phía mình, đặc sản Việt cũng phải đẹp về hình thức, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đó cũng chính là những “đặc ân” mang đến và chinh phục người tiêu dùng Việt. 


Có thể bạn quan tâm

Bước Đột Phá 2 Màu - 1 Lúa Bước Đột Phá 2 Màu - 1 Lúa

Hơn 2 năm nay, phong trào trồng rau màu ở xã Minh Hòa (Châu Thành - Kiên Giang) phát triển khá nhanh, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ nông dân Khmer trên địa bàn. Hiện chính quyền địa phương đang khuyến khích người dân nhân rộng mô hình

31/07/2011
Cho Nghêu Sinh Sản Nhân Tạo Cho Nghêu Sinh Sản Nhân Tạo

Kỹ sư Long Văn Nghĩa, Trưởng trạm Khuyến nông, khuyến ngư TP Bạc Liêu vừa nghiên cứu cho nghêu sinh sản nhân tạo thành công tại cơ sở sản xuất giống thủy sản của TT ở ấp 15, xã Vĩnh Hậu A (Hòa Bình - Bạc Liêu) với tỷ lệ nghêu sống rất cao

03/08/2011
Mô Hình Nuôi Rắn Ri Voi Trong Khạp, Lu Mô Hình Nuôi Rắn Ri Voi Trong Khạp, Lu

Nuôi rắn ri voi trong khạp, chuyện nghe qua rất đơn giản, nhưng đã đem lại cho gia đình ông Nguyễn Văn Hung, ấp Long Trị 1, xã Tân Phú, huyện Long Mỹ một “tài sản” có giá trị vài chục triệu đồng với diện tích nuôi chưa đầy 8 m2 đất

19/02/2011
Ấn Độ Áp Dụng Chương Trình Kiểm Soát Dư Lượng Kháng Sinh Của FDA Ấn Độ Áp Dụng Chương Trình Kiểm Soát Dư Lượng Kháng Sinh Của FDA

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết Ấn Độ đang áp dụng một số biện pháp của FDA nhằm tăng cường chất lượng tôm XK sang thị trường Mỹ.

12/08/2011
Tận Dụng Lợi Thế Trồng Đậu Tương Hè Tận Dụng Lợi Thế Trồng Đậu Tương Hè

Giai đoạn 2000 - 2005, phong trào trồng đậu tương hè trên địa bàn tỉnh phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, những năm gần đây, cây trồng này mất dần "chỗ đứng". Để cải tạo đất và luân canh cây trồng cần tận dụng sản xuất đỗ tương hè hợp lý.

13/08/2011