Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Làm Tôm Chết Sớm

Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Làm Tôm Chết Sớm
Ngày đăng: 04/07/2013

Nếu nuôi chung tôm sú, tôm thẻ chân trắng với cá rô phi thì có thể phòng được bệnh tôm chết sớm (EMS).

Ngày 28-6, Trường đại học Nông Lâm TPHCM và đại học Arizona, Mỹ đã tổ chức buổi hội thảo công bố nguyên nhân gây ra hội chứng tôm chết sớm (EMS).

Tại buổi hội thảo, các nhà khoa học khẳng định đã tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh EMS là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticuslây lan qua đường miệng và cư trú trong đường tiêu hóa sau đó sinh ra độc tố gây tổn thương gan tụy của tôm, hay còn gọi là hội chứng hoại tử gan tụy cấp (AHPNS).

Theo ông Trần Hữu Lộc, trưởng nhóm nghiên cứu bệnh EMS, đang nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Arizona, song song với quá trình xác định được loài vi khuẩn gây bệnh thì nhóm của ông cũng tìm ra được phương pháp để giảm được tỷ lệ tôm chết đó là cho nuôi cá rô phi với con tôm.

“Những thí nghiệm ban đầu của chúng tôi khi cho nuôi chung cá rô phi và tôm đã cho thấy tỷ lệ tôm nuôi chết vì bệnh EMS giảm xuống so với những ao nuôi không áp dụng cách này”, ông Lộc nói.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc nuôi chung cá rô phi với tôm tuy giúp người nuôi tôm giảm được tỷ lệ tôm chết nhưng thay vào đó có một lượng tôm bị cá rô phi ăn thịt, đó là chưa kể cá rô phi cũng cạnh tranh thức ăn với con tôm.

Về vấn đề này, ông Lộc cho biết, hiện nhóm của ông cũng đã tìm ra cách hạn chế cá rô phi ăn tôm cùng ao cũng như cách không cho cá rô phi ăn thức ăn của tôm. Phương pháp nuôi này sẽ được nhóm của ông Lộc công bố sau khi hoàn thành giai đoạn thử nghiệm.

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn thủy sản Minh Phú cho biết, trong năm 2012 công ty đã thiệt hại 110 tỉ đồng vì bệnh EMS.

"Hiện Minh Phú đang thả nuôi khoảng 100 héc ta tôm nuôi tôm với cá rô phi và kết quả thu hoạch ban đầu cho thấy tỷ lệ tôm chết ít hơn so với trước đây và bước đầu chúng tôi đã khắc phục được hiện tượng cá rô phi cạnh tranh thức ăn với tôm và không ăn tôm nuôi thả chung trong ao”, ông Quang nói.

Bệnh EMS xuất hiện lần đầu vào năm 2009 tại các tỉnh phía nam Trung Quốc rồi lan rộng ra các nước trong khu vực ASEAN như Việt Nam,Thái Lan, Malaysia.

Ở Việt Nam, ban đầu bệnh EMS chỉ xuất hiện tại các tỉnh ĐBSCL nhưng đến năm 2012 đã lây lan ra cả nước đã khiến nhiều ao nuôi có tỷ lệ tôm chết lên đến 70%, thậm chí, có nơi trên 90% tôm thả nuôi bị chết sau 30 ngày nuôi.

Trước tình hình bệnh EMS ngày một lan rộng, Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) đã tài trợ cho Việt Nam số tiền 500.000 đô la Mỹ để cùng các nhà khoa học trong nước và quốc tế tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Phòng nghiên cứu bệnh học thủy sản của Trường đại học Arizona - nơi tìm tìm ra nguyên nhân gây bệnh EMS mà ông Lộc đang làm việc - nằm trong chương trình này.


Có thể bạn quan tâm

Giá Khoai Lang Ổn Định Trên 600.000 Đ/tạ Giá Khoai Lang Ổn Định Trên 600.000 Đ/tạ

Do sản xuất rải vụ, giảm áp lực thu hoạch rộ nên từ đầu năm đến nay, giá khoai lang ở Vĩnh Long luôn ổn định mức trên 600.000 đ/tạ (60kg); có thời điểm giá khoai lên gần 1 triệu đồng/tạ. Trung bình mỗi công khoai thu hoạch khoảng 35 tạ. Với giá này, trừ chi phí nông dân thu lời hơn 50 - 100 triệu đồng/ha.

17/07/2013
Gần 60.000ha Lúa ĐBSCL Đang Bị Nhiễm Rầy Hại Lúa Gần 60.000ha Lúa ĐBSCL Đang Bị Nhiễm Rầy Hại Lúa

Hiện có gần 60.000ha lúa Đông Xuân ở Đồng bằng sông Cửu Long đang bị nhiễm rầy, đặc biệt là rầy nâu trưởng thành.

19/03/2013
Nhà Vườn Lo Lắng Vì Sâu, Bệnh “Lạ” Gây Hại Cây Trái Nhà Vườn Lo Lắng Vì Sâu, Bệnh “Lạ” Gây Hại Cây Trái

Sâu, bệnh “lạ” tấn công vườn cây có múi và thanh long hiện đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng lây lan nhanh ở Tiền Giang. Nhiều diện tích bị thiệt hại nặng, gây thất thu hàng tỷ đồng cho nhà vườn.

18/07/2013
Mở Rộng Mô Hình Nuôi Cá Kết Hợp Sản Xuất Lúa Ở Nông Cống (Thanh Hóa) Mở Rộng Mô Hình Nuôi Cá Kết Hợp Sản Xuất Lúa Ở Nông Cống (Thanh Hóa)

Trong các năm vừa qua, nông dân nhiều xã trên địa bàn huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã phát huy tiềm năng, lợi thế vùng đồng sâu trũng xây dựng các mô hình trang trại nuôi cá nước ngọt kết hợp sản xuất lúa cho hiệu quả kinh tế cao.

22/03/2013
Phát Triển Kinh Tế Từ Mô Hình Nuôi Dê Núi Ở Lạng Sơn Phát Triển Kinh Tế Từ Mô Hình Nuôi Dê Núi Ở Lạng Sơn

Trước sự phát triển của nền kinh tế thị trường, người nông dân nói chung và nông dân Lạng Sơn nói riêng đã linh hoạt hơn trong việc lựa chọn những mô hình kinh tế phù hợp để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Trong đó, anh Hoàng Văn Nam, hội viên nông dân ở thôn Bản Háu, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan đã tận dụng điều kiện tự nhiên để chăn nuôi dê rất hiệu quả, từ đó thực hiện ý tưởng vươn lên làm giàu.

23/03/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.