Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đà Nẵng Tạo Chuỗi Liên Kết Cung Cầu

Đà Nẵng Tạo Chuỗi Liên Kết Cung Cầu
Ngày đăng: 27/06/2014

Nằm trong chương trình “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Sở Công thương Đà Nẵng vừa tổ chức hội nghị “kết nối cung- cầu sản phẩm của doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng” với sự tham dự của các hiệp doanh doanh nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thành phố Đà Nẵng hiện có gần 5.100 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó có 916 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp năm 2013 đạt 38.400 tỷ đồng.

Sở Công Thương phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng đề xuất triển khai chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng kết nối cung cầu sản phẩm nhằm kết nối sản phẩm của doanh nghiệp cung ứng đến với các doanh nghiệp có nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua nguyên liệu, bán thành phẩm đầu vào và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Hoạt động này hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội trao đổi, liên kết, hợp tác và trao đổi sản phẩm lẫn nhau, tạo ra chuỗi liên kết phát triển kinh tế theo ngành, lĩnh vực tại thành phố Đà Nẵng, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và hình thành hệ thống cung cầu theo dạng mắt xích.

Thời gian qua, các hoạt động kết nối doanh  nghiệp trên địa bàn gia tăng về số lượng và quy mô trong các lĩnh vực như kết nối chế biến thực phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế với sản xuất bao bì; hàng nông sản được kết nối với các siêu thị, nhà hàng khách sạn, sản xuất vật liệu xây dựng với nhà thầu, nhà phân phối, sản xuất sản phẩm cơ khí với sản xuất thép thấm, thép hình; sản phẩm của các doanh nghiệp FDI với nhau…

Các doanh nghiệp không chỉ nỗ lực tìm kiếm đối tác mới, tham gia vào các hiệp hội, hội ngành nghề mà còn hướng mối quan tâm làm ăn lâu dài.

Tuy nhiên, việc hợp tác tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp trong thời gian qua cũng còn tồn tại những hạn chế lớn.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai- Phó giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng- cho biết: Mặc dù đã có một số kết nối được hình thành nhưng với số lượng ít, lĩnh vực, ngành nghề hợp tác chưa toàn diện, kết quả đạt được còn hạn chế, bên cạnh đó liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp mới chỉ là sự kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp thương mại, số lượng kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp sản xuất để mua nguyên liệu đầu vào, bán thành phẩm đầu ra còn rất ít.

Ngoài ra, tinh thần đoàn kết cộng đồng, hợp tác để cùng phá triển còn hạn chế. Một số doanh nghiệp còn chưa chia sẻ thông tin để tận dụng năng lực, kế thừa, học hỏi kinh nghiệm của nhau, đóng góp vào mục tiêu phát triển chung. Kinh phí cho các hoạt động kết nối còn hạn chế nên việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa được sâu rộng..

Để phát triển mạnh hơn chuỗi liên kết cung cầu, theo TS Lê Thị Minh Hằng- giảng viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng- cho rằng, doanh nghiệp lớn chọn đối tác rất dễ, còn các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể nghĩ đến chuyện kết hợp với nhau để cùng cung ứng những gói dịch vụ sản phẩm cho khách hàng. Chẳng hạn trong phát triển du lịch, các DN cùng cung ứng sản phẩm du lịch như nhà hàng, khách sạn, tour tuyến cần phải có sự liên kết tạo ra chuỗi sản phẩm...

Hội thảo cũng đề cập tới vai trò của chính quyền địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp. Các ý kiến cho rằng, chính quyền và các hiệp hội có vai trò là người tạo ra môi trường, là chất xúc tác kết nối các doanh nghiệp với nhau, còn các doanh nghiệp phải tự thân nỗ lực, cùng chung suy nghĩ, sự kết nối luôn làm tăng giá trị, tạo chuỗi lợi ích chung cho các DN trong hoạt động cung- cầu sản phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Chuyển đổi cơ cấu sản xuất bài toán không đơn giản Chuyển đổi cơ cấu sản xuất bài toán không đơn giản

Năm Căn (Cà Mau) là vùng có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản. Những năm qua, sản lượng năm sau đều đạt cao hơn năm trước, nhưng vẫn còn là mảnh đất màu mỡ, chưa khai thác hết. Có nhiều nguyên nhân tác động từ yếu tố khoa học - kỹ thuật, chất lượng con giống, thời tiết dẫn đến tôm, cua chết, năng suất đạt chưa cao.

16/04/2015
Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt Bến Tre đã tìm ra nguyên nhân làm chết nghêu hàng loạt

Mật độ vi khuẩn Vibrio tổng trong các mẫu nước, mẫu bùn, mẫu nghêu rất cao. Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Qua lấy mẫu nghêu chết, mẫu nước, mẫu bùn của 4 Hợp tác xã thủy sản ở tỉnh Bến Tre gởi Phân viện Nghiên cứu Thủy sản Minh Hải-Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản II để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

16/04/2015
Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm Cá chết hàng loạt do nước sông Lô bị ô nhiễm

Đã nhiều tháng nay người dân nuôi cá lồng trên sông Lô thuộc huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) luôn thường trực nỗi lo cá chết do sông Lô bị ô nhiễm. Đã có nhiều hộ mất trắng, thậm chí thua lỗ phải tháo dỡ bỏ lồng cá để bán sắt vụn.

16/04/2015
Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu Cá tra đồng bằng và cá thanh châu Âu

Sản phẩm cá tra ở ĐBSCL, tới cuối năm 2014, với tên Pangasius, đã được xuất khẩu đến 151 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh thu hơn 1,76 tỉ USD. Tuy nhiên, nếu được tinh chế thay vì chỉ xuất hàng phi-lê đông lạnh, giá trị con cá tra đồng bằng hẳn sẽ cạnh tranh được với cá thanh châu Âu.

16/04/2015
Nuôi cá tra chất lượng hơn là số lượng Nuôi cá tra chất lượng hơn là số lượng

Bất cập chất lượng, vùng nuôi thiếu ổn định… đã đẩy việc sản xuất và tiêu thụ cá tra thời gian qua gặp không ít khó khăn.

16/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.