Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đà Lạt Phát Triển Đô Thị Nông Nghiệp Sạch

Đà Lạt Phát Triển Đô Thị Nông Nghiệp Sạch
Ngày đăng: 02/04/2014

Theo số liệu thống kê, đến năm 2012 Đà Lạt có 9.451ha đất canh tác. Điều đáng lưu ý là từ năm 2012 đến nay, diện tích đất nông nghiệp của Đà Lạt không còn mở rộng, thậm chí là đang giảm dần vì quá trình đô thị hóa.

Ông Nguyễn Trúc Bồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng cho biết: “Trước thực tế này, vấn đề đặt ra cho nông dân Đà Lạt là phải đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Một trong những biện pháp đang được triển khai nhằm giải quyết vấn đề này đó là việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp ở Đà Lạt”.

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, trong 9.451ha đất canh tác nông nghiệp ở Đà Lạt, diện tích được sản xuất rau và hoa chiếm khoảng 4.600ha. Trong 4.600ha này, diện tích rau và hoa có ứng dụng công nghệ cao chiếm đến 3.200ha.

Số liệu của Sở NNPTNT Lâm Đồng cho thấy: Tại Đà Lạt, nông dân trồng rau theo quy trình an toàn có thu nhập bình quân mỗi năm 250 triệu đồng/ha; rau cao cấp: 800 triệu đồng/ha. Với nông dân trồng hoa, thu nhập còn cao hơn: Trồng hoa cắt cành thu trung bình 550 triệu đồng/ha/năm; hoa cao cấp 1 tỷ đồng trở lên.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trúc Bồng Sơn: “Có thể đánh giá chung là sản xuất nông nghiệp của thành phố chủ yếu theo mô hình kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún... nên việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu sản xuất đến khâu bảo quản và thị trường còn nhiều hạn chế và gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với ngành rau và hoa”.

Ông Sơn nhấn mạnh: “Thực tế phát triển nông nghiệp đô thị Đà Lạt đang đặt ra nhiều vấn đề: Muốn giữ mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị du lịch - nghỉ dưỡng, trở thành đô thị sinh thái - cảnh quan - đa dạng sinh học thì cần phải nghiên cứu xác định rõ vai trò sản xuất nông nghiệp của Đà Lạt; từ đó đề ra chủ trương và giải pháp cụ thể và lâu dài cho ngành sản xuất này”.

Cũng theo ông Sơn, để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa du lịch và nông nghiệp của đô thị Đà Lạt thì TP.Đà Lạt cần phải có chính sách phát triển nông nghiệp đô thị bền vững, mà cụ thể là phải xây dựng một đề án phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị; đồng thời, phát triển nông nghiệp theo hướng xanh - sạch.


Có thể bạn quan tâm

Tạo Con Giống Sạch Để Nuôi Tôm Bền Vững Tạo Con Giống Sạch Để Nuôi Tôm Bền Vững

Chất lượng con giống là một trong các yếu tố đầu vào quyết định sự thành công của nghề nuôi tôm nước lợ. Nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất giống tôm “sạch” là điều cấp thiết hiện nay đối với Quảng Nam.

07/06/2013
Cần Tuân Thủ Chặt Chẽ Quy Trình Nuôi Tôm Để Phòng Dịch Bệnh Cần Tuân Thủ Chặt Chẽ Quy Trình Nuôi Tôm Để Phòng Dịch Bệnh

Thời gian gần đây, dịch bệnh trên tôm nuôi ở tỉnh Bình Định diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập của người nuôi tôm. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, một số vấn đề về phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi.

08/06/2013
Mở Rộng Diện Tích Mía Lên 5.500ha Ở Sông Hinh (Phú Yên) Mở Rộng Diện Tích Mía Lên 5.500ha Ở Sông Hinh (Phú Yên)

Ngày 10/1, UBND huyện Sông Hinh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác sản xuất và điều hành nguyên liệu mía, sắn niên vụ 2011-2012, triển khai nhiệm vụ niên vụ 2012-2013.

13/01/2013
Phát Triển Cây Ăn Quả Đặc Sản An Toàn Phát Triển Cây Ăn Quả Đặc Sản An Toàn

Bến Tre là một trong 3 tỉnh đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về diện tích trồng cây ăn quả. Trong đó, một số cây trồng đã có “thương hiệu” như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh, nhãn... Đây cũng là nhóm cây ăn quả đặc sản của tỉnh và được quy hoạch phát triển, ổn định sản xuất đến năm 2020.

08/06/2013
Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Sặc Rằn Ở An Phú Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Sặc Rằn Ở An Phú

Nhằm giúp nông dân có định hướng nuôi trồng thủy sản gắn với tiêu thụ sản phẩm, phát huy thế mạnh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện An Phú phối hợp với Trung tâm Giống thủy sản An Giang (đơn vị chuyển giao kỹ thuật) đã triển khai dự án “Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ phát triển nuôi cá sặc rằn”, từ tháng 3 - 2011 đến tháng 3 - 2013.

08/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.