Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đà Lạt Phát Triển Đô Thị Nông Nghiệp Sạch

Đà Lạt Phát Triển Đô Thị Nông Nghiệp Sạch
Publish date: Wednesday. April 2nd, 2014

Theo số liệu thống kê, đến năm 2012 Đà Lạt có 9.451ha đất canh tác. Điều đáng lưu ý là từ năm 2012 đến nay, diện tích đất nông nghiệp của Đà Lạt không còn mở rộng, thậm chí là đang giảm dần vì quá trình đô thị hóa.

Ông Nguyễn Trúc Bồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng cho biết: “Trước thực tế này, vấn đề đặt ra cho nông dân Đà Lạt là phải đẩy mạnh việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Một trong những biện pháp đang được triển khai nhằm giải quyết vấn đề này đó là việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp ở Đà Lạt”.

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, trong 9.451ha đất canh tác nông nghiệp ở Đà Lạt, diện tích được sản xuất rau và hoa chiếm khoảng 4.600ha. Trong 4.600ha này, diện tích rau và hoa có ứng dụng công nghệ cao chiếm đến 3.200ha.

Số liệu của Sở NNPTNT Lâm Đồng cho thấy: Tại Đà Lạt, nông dân trồng rau theo quy trình an toàn có thu nhập bình quân mỗi năm 250 triệu đồng/ha; rau cao cấp: 800 triệu đồng/ha. Với nông dân trồng hoa, thu nhập còn cao hơn: Trồng hoa cắt cành thu trung bình 550 triệu đồng/ha/năm; hoa cao cấp 1 tỷ đồng trở lên.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trúc Bồng Sơn: “Có thể đánh giá chung là sản xuất nông nghiệp của thành phố chủ yếu theo mô hình kinh tế hộ gia đình nhỏ lẻ, manh mún... nên việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu sản xuất đến khâu bảo quản và thị trường còn nhiều hạn chế và gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với ngành rau và hoa”.

Ông Sơn nhấn mạnh: “Thực tế phát triển nông nghiệp đô thị Đà Lạt đang đặt ra nhiều vấn đề: Muốn giữ mục tiêu xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị du lịch - nghỉ dưỡng, trở thành đô thị sinh thái - cảnh quan - đa dạng sinh học thì cần phải nghiên cứu xác định rõ vai trò sản xuất nông nghiệp của Đà Lạt; từ đó đề ra chủ trương và giải pháp cụ thể và lâu dài cho ngành sản xuất này”.

Cũng theo ông Sơn, để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa du lịch và nông nghiệp của đô thị Đà Lạt thì TP.Đà Lạt cần phải có chính sách phát triển nông nghiệp đô thị bền vững, mà cụ thể là phải xây dựng một đề án phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị; đồng thời, phát triển nông nghiệp theo hướng xanh - sạch.


Related news

Nuôi tôm công nghệ cao thắng lớn Nuôi tôm công nghệ cao thắng lớn

Trong khi nhiều nơi trong cả nước nuôi tôm thẻ chân trắng không hiệu quả, thì tại tỉnh Khánh Hòa, có những vùng nuôi tôm cho kết quả ngoài mong đợi nhờ áp dụng quy trình nuôi hiện đại.

Monday. October 19th, 2015
Nguyên nhân làm cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt chủ yếu là do nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản ở Tân Hải Nguyên nhân làm cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt chủ yếu là do nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản ở Tân Hải

UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa có thông báo kết luận về việc xử lý sự cố ô nhiễm môi trường gây thiệt hại cho người nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu).

Monday. October 19th, 2015
Quy định mới về cải tạo ao vuông người nuôi tôm gặp khó Quy định mới về cải tạo ao vuông người nuôi tôm gặp khó

Bước vào mùa cải tạo ao vuông, nhiều hộ nuôi tôm trong tỉnh Bạc Liêu tập trung sên vét chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Thế nhưng, việc cải tạo ao vuông quanh năm và áp dụng những quy định mới như hiện nay làm người nuôi tôm gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến sản xuất.

Monday. October 19th, 2015
Nuôi heo sinh sản có hiệu quả Nuôi heo sinh sản có hiệu quả

Những năm gần đây, chị Nguyễn Thị Năm ở ấp Mỹ Bình, tỉnh Tiền Giang đã áp dụng tốt tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tuân thủ nghiêm các quy trình chăn nuôi theo khuyến cáo của ngành thú y, nên duy trì được đàn heo sinh sản và heo thịt cho lợi nhuận khá.

Monday. October 19th, 2015
Cơ hội vàng về thời gian để chăn nuôi Việt Nam thắng trong TPP Cơ hội vàng về thời gian để chăn nuôi Việt Nam thắng trong TPP

Vì còn nhiều thời gian chuẩn bị, người trong cuộc ngành chăn nuôi Việt Nam tự tin còn nhiều cơ hội để thắng, chí ít là không thua trên sân nhà.

Monday. October 19th, 2015