Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mùa Trồng Mới Chú Ý Chất Lượng Cây Giống

Mùa Trồng Mới Chú Ý Chất Lượng Cây Giống
Ngày đăng: 11/06/2013

Thị trường cây giống ở Gia Lai đang bắt đầu nở rộ với sự đa dạng về chủng loại cây giống như bời lời, cà phê, tiêu, giống cây ăn quả… Tuy nhiên, chất lượng cây giống vẫn đang còn bỏ ngỏ khi mà hầu hết quy trình chọn giống, ươm cây đều dựa vào kinh nghiệm của chủ vườn ươm.

Đầu mùa mưa cũng là lúc bà con nông dân bắt tay vào việc làm đất, chuẩn bị cây giống để trồng mới các loại cây trồng lâu năm. Đó cũng là lúc thị trường cây giống bắt đầu sôi động với sự tấp nập của những chiếc xe tải nhỏ, xe máy vào tận các nhà vườn ở TP. Pleiku, các huyện như Chư Pah, Đak Đoa… vận chuyển cây giống đi tiêu thụ.

Ông Võ Văn Đức - chủ vườn ươm đặt tại phường Yên Thế, TP. Pleiku cho biết: Năm nay tôi ươm khoảng 60.000 cây giống các loại như: bời lời, cà phê, tiêu, cây ăn quả… cung cấp chủ yếu cho người dân ở các huyện trong tỉnh và một phần cho khách hàng quen ở tỉnh Kon Tum. Do nguồn cung năm nay vượt xa so với nhu cầu thực tế nên thị trường tiêu thụ tương đối chậm, giá các loại cây giống giảm mạnh so với năm trước.

Cụ thể: giá một cây bời lời giống chỉ còn 600 đồng giảm từ 200 đồng đến 400 đồng/cây. Giống cà phê từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/cây, tiêu giống là 5.000 đồng-6.000 đồng/cây giảm từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/cây.

Theo lý giải của các chủ vườn ươm nguyên nhân giá cây giống giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước là do năm trước thị trường cây giống cung không đáp ứng được nhu cầu nên giá tăng cao, người ươm cây giống thu được lãi cao. Do đó, vụ gieo ươm năm nay nhiều chủ vườn ươm đã tăng số lượng cây ươm và vườn ươm, dẫn đến tình trạng cung quá nhiều so với nhu cầu thực tế của thị trường, nên giá giảm sút khá mạnh.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều vườn ươm cây giống nhưng quy trình ươm giống thường dựa vào kinh nghiệm tích lũy từng năm; tự chọn mua giống từ nhiều nguồn khác nhau để ươm cây dẫn đến chất lượng cây giống vẫn còn là một dấu hỏi. Ông Cao Văn Hiếu - thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah cho biết: Nhờ tích lũy kinh nghiệm sau nhiều năm đi làm thuê cho các chủ vườn ươm và thấy nghề ươm giống cây cho thu nhập ổn định nên tôi đã tự mở vườn ươm giống hơn 10 năm nay.

Ông Phạm Minh Châu - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah cho biết: Các vườn ươm trên địa bàn huyện tập trung chủ yếu ở các xã Nghĩa Hưng, Hòa Phú, Nghĩa Hòa cung cấp chủ yếu cho thị trường hai loại cây giống là cà phê và cây bời lời. Hiện trên địa bàn huyện có rất nhiều vườn ươm tự phát, vườn ươm “chui” không đăng ký giấy phép kinh doanh, gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý trong việc hướng dẫn, giám sát quy trình ươm giống, cũng như cung cấp thông tin giống có nguồn gốc rõ ràng cho các chủ vườn ươm.

Khắc phục tình trạng người dân mua phải cây giống kém chất lượng, Phòng cũng hướng dẫn người dân mua giống ở các vườn ươm đảm bảo chất lượng cây giống. Sắp tới Phòng sẽ tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật ươm giống cũng như cung cấp thông tin giống đầu vào cho các cơ sở sản xuất cây giống trên địa bàn.

Không chỉ huyện Chư Pah, hầu hết các huyện có số lượng vườn ươm cây giống lớn trên địa bàn tỉnh như: TP. Pleiku, các huyện: Mang Yang, Đak Đoa… vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm hướng dẫn đúng mức về quy trình gieo ươm cây giống, cũng như cung cấp thông tin giống chất lượng cho các vườn ươm. Điều này ẩn chứa nguy cơ năng suất cây trồng giảm trong tương lai, khi họ sử dụng các loại cây giống chưa được cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng.

Ông Lê Huy Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng nông sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết: Hiện tại Chi cục đang tiến hành rà soát, kiểm tra, thống kê lại tất cả các vườn ươm trên địa bàn tỉnh, từ đó đề xuất những giải pháp để Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh có hướng giải quyết kịp thời, góp phần đẩy mạnh nền nông nghiệp ngày càng phát triển.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Mô Hình "Hà Treo Dây" Ở Hoàng Tân

Mới đây đến xã Hoàng Tân (TX Quảng Yên - Quảng Ninh), chúng tôi được nghe giới thiệu về mô hình nuôi “Hà treo dây” của người dân xã. Đây là mô hình phát triển kinh tế mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hiện được nông dân trên địa bàn nhân rộng.

03/12/2013
Xây Chuồng Trình Tường Chống Rét Cho Gia Súc Xây Chuồng Trình Tường Chống Rét Cho Gia Súc

Là mô hình nuôi nhốt kiểu mới, song chuồng trình tường (còn gọi là chuồng đất nện) đang mang lại hiệu quả, được đồng bào vùng cao Lào Cai xem như “bảo bối” để bảo vệ đàn gia súc của họ trước mỗi mùa rét.

25/12/2013
Tôm Nguyên Liệu Tiếp Tục Tăng Giá Tôm Nguyên Liệu Tiếp Tục Tăng Giá

Sau khi giá tôm nguyên liệu các loại chững lại hồi đầu tháng 11, nay tiếp tục tăng giá. Theo đó, tôm sú loại 20 - 30 con/kg hiện có giá 285.000 - 310.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg so tuần trước. Giá tôm thẻ loại 40 - 50 con/kg hiện dao động trong khoảng 195.000 - 215.000 đồng/kg; tôm thẻ loại 100 con/kg hiện cũng không dưới mức 145.000 đồng/kg, bình quân tăng 15.000 - 20.000 đồng/kg trong vòng một tuần.

03/12/2013
Giống Trôi Nổi, Cản Trở Người Dân Tái Canh Cà Phê Giống Trôi Nổi, Cản Trở Người Dân Tái Canh Cà Phê

Rất nhiều người dân đã lựa chọn phải nguồn giống cà phê trôi nổi không được đảm bảo chất lượng, gây khó khăn cho việc tái canh cà phê

25/12/2013
Xuất Hiện Bệnh Lợn Nghệ Ở Huyện Lộc Bình Xuất Hiện Bệnh Lợn Nghệ Ở Huyện Lộc Bình

Theo người dân, biểu hiện ban đầu của bệnh là lợn bỏ ăn, ho, tiêu chảy, vàng da và cuối cùng dẫn đến chết. Tốc độ lây lan của bệnh nhanh đến mức chóng mặt đã gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

03/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.