Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Công nghệ gom rơm đổi...vàng

Công nghệ gom rơm đổi...vàng
Ngày đăng: 29/07/2015

Giá rơm khô khoảng 1.000 đồng/kg, một năm ĐBSCL có hàng triệu tấn rơm, là hàng nghìn tỷ đồng. Rơm được dùng để trồng nấm, rau màu cho giá trị cao. Vì thế nhiều nơi phát triển công nghệ gom rơm trên ruộng.

Rơm rải trên ruộng do máy gặt đập liên hợp thổi ra, được những chiếc máy gom rơm bó lại thành từng cuộn. Tháng 5/2015, sau hơn một năm nghiên cứu, cơ sở cơ khí ở xã Thanh Bình (Chợ Gạo, Tiền Giang) của ông Nguyễn Ngọc Thuận hoàn thành chiếc máy cuốn rơm với nhiều ưu điểm hơn máy ngoại.

Đó là bánh xích, không phải bánh lốp, miệng cuốn rơm đặt phía trước chứ không phải phía sau nên rơm không rối và dính đất. Một ngày, máy cuốn được rơm trên 2 ha ruộng, đưa ra những bó rơm tròn chắc nặng chừng 20 kg.

Mới đây, Cty TNHH Cơ khí nông nghiệp Phan Tấn ở tỉnh Đồng Tháp làm chiếc máy cuốn rơm có nhiều ưu điểm hơn nữa. Máy chạy bánh xích cao su nên hoạt động được khắp ĐBSCL, kích thước cuộn rơm có thể điều chỉnh theo nhu cầu, rơm cuộn xong đưa vào thùng chứa phía sau, không thả xuống ruộng.

Miệng gom vươn dài phía trước nên gom sạch rơm trên ruộng. Với hai người, 1 ngày làm 8 giờ, cuốn sạch rơm hơn 4 ha.

Vì đồng ruộng chưa có đường giao thông nên nông dân cũng có nhiều sáng tạo trong chế tạo phương tiện chở rơm. Nơi ruộng khô, nông dân dùng xe máy kéo thùng chứa rơm chạy băng đồng.

Còn ông Nguyễn Lợi Đức ở xã Lương An Trà (Tri Tôn, An Giang) chế ra chiếc xe đạp 4 bánh lớn để chở rơm. Với hệ thống truyền động nhẹ nhàng, người ngồi xoay vô lăng như lái ô tô, đạp vo vo chạy qua đồng khô, đất cát và cả sình lầy. “Xe chở được hơn chục bó rơm, chạy khỏe hơn xe máy”, ông Đức cười sảng khoái.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Hiệu Quả Từ Thức Ăn Công Nghiệp Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Hiệu Quả Từ Thức Ăn Công Nghiệp

Mô hình nuôi cá trắm đen đã được các hộ trong tỉnh Nam Định đưa vào nuôi thử nghiệm từ năm 2008. Các hộ nuôi thường cho cá trắm đen, chủ yếu đối với loại cá có trọng lượng trên 1 kg ăn ốc bươu vàng và dắt biển. Cá chỉ ăn ruột ốc, ruột dắt biển, còn lại thải ra môi trường nên lượng vỏ ốc, vỏ dắt biển tồn dư trong ao nhiều, dễ gây ô nhiễm môi trường nước, khiến cá chậm lớn và dễ bị nhiễm bệnh. Các hộ nuôi cá trắm đen ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) những năm qua đều lao đao vì gần như năm nào cá trắm đen cũng bị dịch bệnh.

10/04/2012
Hà Giang Tạm Dừng Chương Trình Trồng Cây Caosu Hà Giang Tạm Dừng Chương Trình Trồng Cây Caosu

Sau những đợt rét đậm kéo dài khiến nhiều hécta caosu bị chết, Hà Giang quyết định tạm dừng triển khai chương trình trồng loại cây này.

18/06/2012
Nuôi Cá Điêu Hồng Lồng Bè Đối Diện Nguy Cơ Phá Sản Nuôi Cá Điêu Hồng Lồng Bè Đối Diện Nguy Cơ Phá Sản

Chiều 9.4, ông Đỗ Kim Đồng – Trưởng phòng NNPTNT huyện Đông Hòa (Phú Yên) - cho biết, hiện đã có 80% diện tích trong tổng số 504 ha ao hồ ở hạ lưu sông Bàn Thạch thả nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại.

12/04/2012
Đầu Tư Lớn Sản Xuất Vải, Ổi, Na Đầu Tư Lớn Sản Xuất Vải, Ổi, Na

UBND tỉnh Hải Dương vừa phê duyệt Dự án “Nâng cao hiệu quả kinh tế vùng sản xuất tập trung đối với các cây vải, ổi, na tỉnh Hải Dương giai đoạn 2012-2015”.

19/06/2012
Thị Trường Rau Quả Tại TPHCM - Kiểm Soát Từ Gốc Thị Trường Rau Quả Tại TPHCM - Kiểm Soát Từ Gốc

Sau Lâm Đồng, TPHCM vừa ký kết thỏa thuận hợp tác sản xuất và tiêu thụ rau quả an toàn với 3 tỉnh Tiền Giang, Long An và Tây Ninh. Đây là 4 địa phương có nguồn cung lớn nhất cho TPHCM, chiếm hơn 50% sản lượng rau quả các tỉnh. Có thể nói, ngành nông nghiệp đã có bước dài trong việc tiến tới kiểm soát chất lượng rau quả trên thị trường TPHCM.

19/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.