Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Con Bò Cứu Cây Lúa

Con Bò Cứu Cây Lúa
Ngày đăng: 29/06/2013

Để giảm thiểu tác động xấu do tình trạng nhiễm mặn gây thất thu cho nghề trồng lúa, nông dân xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre chuyển sang nuôi bò, bước đầu cho thấy hiệu quả khả quan.

Ở ấp Tân An (xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), vợ chồng chị Châu Thị Bé Tư (37 tuổi) là gia đình thoát nghèo khá căn cơ nhờ nghề nuôi bò. Chị Bé Tư cho biết, năm 2001, lúc mới cưới, vợ chồng chỉ có chiếc ghe nhỏ đi chở mướn, nhưng sau đó phải lên bờ vì nghề ghe không sống nổi. Hai vợ chồng bám miếng ruộng 0,5ha, rồi làm thuê làm mướn đủ nghề nhưng vẫn hết sức chật vật mới lo được cho 2 con tới trường.

“Nguồn nước càng lúc càng mặn, làm ruộng càng lúc càng thua lỗ. Vụ đông xuân này, gia đình tôi thu được 40 bao lúa, tính ra chưa được 2 tấn nhưng lúa kém chất lượng, kêu bán không thương lái nào thèm mua. Hai vợ chồng đang tính đem xay thành cám, làm thức ăn cho bò” – chị Bé Tư nói. Năm 2009, gia đình chị Bé Tư vay được 20 triệu đồng, mua 2 con bò để nuôi. Tận dụng bờ bao ruộng lúa và những chỗ đất xấu, anh trồng cỏ cho bò ăn, đến năm 2013, đàn bò của anh đã được 8 con, được công nhận thoát nghèo. “Do bán lúa không được nên tôi mới vừa “gả” bớt 1 con bò con, thu được 12,5 triệu đồng” – anh Phúc nói.

Theo ông Hồ Văn Kịch – Trưởng ấp Tân An, ấp này có 227ha lúa, nhưng gần đây do độ mặn quá cao nên hơn 50% diện tích trồng lúa thất thu. Số còn lại cho ra thứ thóc “bán không được, mà ăn cũng không xong” vì hạt cơm nấu nhạt toẹt, bở như gạo mốc lâu ngày. Nhiều người tận dụng đất bìa chéo, thậm chí chuyển hẳn cả ấp có 3.200 dân, sang nuôi hơn 3.000 con bò. “Tính bình quân thì mỗi người có 1 con bò, nhưng có nhiều gia đình nuôi trên dưới 20 con và vẫn có nhiều gia đình chưa có bò để nuôi” – ông Kịch nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nở - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Xuân cho biết, vụ đông xuân 2013, do thời tiết diễn biến bất thường, gió mạnh và độ mặn tăng cao khiến hơn 1.000ha lúa của thất thu 1.624 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. “Vài năm trở lại đây, trồng lúa thất bát nên nhiều hộ dân chuyển sang… trồng cỏ nuôi bò và thắng lớn với nghề này.

Hiện đàn bò của xã gần 7.000 con và đang tiếp tục tăng đàn. Ngoài trồng cỏ trên bờ đê, cả xã còn có 20 ha đất chuyên trồng cỏ nuôi bò” – ông Nở nói. Tại xã Tân Xuân, nhiều hộ nông dân thất thu lúa nhưng “gỡ gạc” bằng cách lấy rơm nuôi bò. Sau khi thu hoạch lúa, nhiều nông dân bán rơm với giá khoảng 7 triệu đồng/ha. Ông Nở cho biết thêm, ngoài nguồn vốn cho hộ nghèo vay để nuôi bò, một Mạnh Thường Quân đã giúp người nghèo xã Tân Xuân bằng cách tặng 8 con bò cái. Số bò này sẽ cho 8 hộ nghèo “mượn”, khi nào sinh được bò con thì xoay vòng bò cái, tới lượt hộ hộ nghèo khác.


Có thể bạn quan tâm

Người Nuôi Cá Bè Cần Được Hỗ Trợ Người Nuôi Cá Bè Cần Được Hỗ Trợ

Những năm gần đây, người nuôi cá bè trên sông Vàm Cỏ Đông luôn thắc thỏm lo âu trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông. Ông Nguyễn Văn Thấy (73 tuổi), ngụ tổ 3, ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu (khu vực hạ du cầu Gò Dầu) là một trong những người nuôi cá bè lâu năm ở đây. Ông Thấy quê ở An Giang, lên Tây Ninh mưu sinh từ 20 năm trước. Lúc mới về đây, gia đình ông hoàn toàn trắng tay, chỉ có chiếc ghe nhỏ cũ vừa là “nhà”, vừa là phương tiện đánh bắt cá kiếm sống.

19/11/2013
Lũ Rút Đi, Nợ Nần Ở Lại Lũ Rút Đi, Nợ Nần Ở Lại

Cơn lũ bất ngờ đêm 16-11 làm nhiều người dân không kịp trở tay. Chỉ trong phút chốc, nhiều hộ dân ở huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng - nơi bị thiệt hại nặng nề của trận lũ - phải chịu cảnh trắng tay vì lũ…

19/11/2013
Báo Động Tình Trạng Tái Diễn Đặt Ngư Lưới Cụ Trái Phép Tại Cảng Chân Mây Báo Động Tình Trạng Tái Diễn Đặt Ngư Lưới Cụ Trái Phép Tại Cảng Chân Mây

Sau một thời gian tạm lắng, đến nay tình trạng người dân đăng đặt đáy rớ, ngư lưới cụ, chướng ngại vật, khai thác thủy sản trái phép trong phạm vi vùng nước cảng biển, luồng tàu, vùng quay trở tàu Cảng Chân Mây lại tái diễn, gây cản trở giao thông đường thủy, làm thiệt hại về kinh tế cho các đơn vị, tàu thuyền đăng ký kinh doanh, hoạt động tại bến cảng này.

19/11/2013
Tổng Sản Lượng Thủy Sản Huyện Cát Hải Đạt 7400 Tấn Tổng Sản Lượng Thủy Sản Huyện Cát Hải Đạt 7400 Tấn

Theo UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng), tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản 10 tháng đạt 7.400 tấn; cả năm ước đạt 9.000 tấn, trong đó: khai thác thuỷ sản ước đạt 3.700 tấn, bằng 100% kế hoạch; nuôi trồng thuỷ sản ước đạt 5.300 tấn, bằng 100% kế hoạch.

19/11/2013
Bò - Giun - Lươn Bò - Giun - Lươn

Nuôi bò nhốt chuồng, lấy phân bò nuôi giun quế, lấy giun quế nuôi lươn, làm thức ăn chăn nuôi. Mô hình khép kín trên cho gia đình anh Vũ Văn Hòa, xóm 12, thôn Thăng Long, xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình thu nhập mỗi năm khoảng 300 triệu đồng.

19/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.