Cơ hội mở cửa cho nhãn Châu Thành (Đồng Tháp)
Cây nhãn Idor xuất hiện ở vùng cù lao An Hòa, huyện Châu Thành khoảng gần 20 năm trước. Tuy nhiên mãi đến những năm gần đây khi cây nhãn tiêu da bò của địa phương bị dịch hại chỗi rồng tấn công thì diện tích nhãn Idor mới phát triển mạnh.
Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Châu Thành, hiện nay diện tích trồng nhãn của huyện là 3.307ha, trong đó diện tích nhãn Idor là 800,20ha. Theo bà con trồng nhãn Idor ở địa phương thì cây nhãn Idor có nhiều lợi thế kinh tế hơn các loại nhãn tại địa phương như: tỷ lệ nhãn bị nhiễm chỗi rồng thấp, giá cả cao, thị trường tiêu thụ rộng...
Với giá bán trung bình từ 25.000 - 30.000 đồng/kg và năng suất lên đến 25 - 30 tấn/ha/năm, người trồng nhãn Idor ước tính thu nhập 500 - 700 triệu đồng/ha/năm.
Ông Phạm Hữu Hiện - Tổ trưởng Tổ hợp tác sản (THT) xuất và tiêu thụ nhãn An Hòa, xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho biết: “Từ trong Tết Nguyên đán đến nay, THT cung cấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu gần 50 tấn nhãn tươi. Ngoài các doanh nghiệp xuất khẩu nhãn sang thị trường Mỹ thì hiện nay một số đối tác đã đến khảo sát và tiến hành thực hiện cấp giấy chứng nhận vùng nguyên liệu sản xuất theo quy trình GlobalGAP để phục vụ xuất khẩu cho thị trường Anh quốc.
Ngoài ra, THT cũng xuất bán nhãn Idor sang đường tiểu ngạch ở thị trường Trung Quốc. Việc thị trường xuất khẩu đang rộng mở cho sản phẩm nhãn Idor của huyện Châu Thành không những góp phần khẳng định uy tín, chất lượng cho sản phẩm nông sản của địa phương, mà đây còn là hiệu ứng tốt giúp đảm bảo cho việc ổn định giá cả và kích thích thị trường tiêu dùng trong nước”.
Ông Hiện cho biết thêm, để đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, các nhà vườn không những phải thực hiện sản xuất theo đúng tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của nhà nhập khẩu mà còn phải cam kết và đảm bảo về sản lượng đối với đối tác. Hiện nay, diện tích sản xuất của THT là trên 10ha và 100% diện tích nhà vườn đều thực hiện rải vụ quanh năm.
Bên cạnh đó, để đảm bảo về kích cỡ theo yêu cầu của nhà nhập khẩu, chúng tôi còn thực hiện kỹ thuật tuyển trái cho trái nhãn có kích cỡ và màu sắc đồng đều.
Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, đòi hỏi vùng nhãn nguyên liệu phải được sản xuất theo quy trình VietGAP và tuân thủ yêu cầu của Mỹ. Trước khi được cấp chứng nhận mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Mỹ, các chuyên gia Mỹ đã tiến hành khảo sát nhiều lần tại vùng nguyên liệu ở cù lao An Hòa, huyện Châu Thành.
Sau nhiều đợt kiểm tra, phân tích, tháng 10/2014 vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật và Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Mỹ đã chính thức cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Mỹ cho 17 hộ trồng nhãn với khoảng 30ha nhãn An Hòa.
Ông Phan Văn Sum, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành cho biết: “Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Châu Thành chọn 5 ngành hàng chủ lực: lúa gạo, khoai lang, nhãn, heo và cá tra. Việc nhãn ở huyện Châu Thành xuất khẩu sang Mỹ và Anh là một bước tiến lớn của ngành nông nghiệp huyện.
Tuy nhiên hiện nay, sản lượng nhãn và số hộ được tham gia xuất khẩu còn rất hạn chế so với diện tích nhãn hiện có của huyện. Bên cạnh đó, hoạt động của Hợp tác xã (HTX) nhãn Châu Thành còn hạn chế, do đó chưa tạo được hiệu ứng tốt và sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.
Trong thời gian sắp tới, huyện sẽ mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn để hỗ trợ nông dân trong việc tiếp cận với thị trường xuất khẩu, cũng như dành những chính sách ưu đãi và hỗ trợ để hoạt động của HTX được tốt hơn”.
Nhận định về thị trường tiêu thụ đối với mặt hàng nhãn Idor của huyện Châu Thành, ông Phan Kim Sa - Phó Giám Đốc Sở Công Thương tỉnh cho biết: Hiện nay, thị trường tiêu thụ trong nước đối với sản phẩm nhãn Idor của huyện Châu Thành còn rất dồi dào, thị trường xuất khẩu lại đang rộng mở. Đây là cơ hội tốt đối với bà con nông dân và doanh nghiệp.
Vấn đề hiện nay là phải củng cố lại ban lãnh đạo của HTX nhãn Châu Thành, khi HTX đã đủ mạnh thì tiến hành chuyển giao kỹ thuật, thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP để đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định cung cấp cho doanh nghiệp xuất khẩu”.
Có thể bạn quan tâm
Bước đầu thanh long Bình Thuận có mặt tại một số siêu thị lớn của một số tỉnh, thành, song lượng không nhiều. Qua khảo sát thì tại siêu thị Big C (thành phố Hồ Chí Minh) mỗi năm tiêu thụ khoảng 300 tấn, trong đó có thanh long Bình Thuận do DNTN Rau quả Bình Thuận cung cấp.
Thời gian đầu do không có kinh nghiệm nên năng suất lúa đạt thấp, vả lại con cái lại lần lượt ra đời làm cho cuộc sống gia đình anh càng khó khăn hơn. Nhưng nhờ bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, nghiên cứu nên dần dần việc sản xuất lúa đạt hiệu quả, năng suất cao.
Các doanh nghiệp XK cũng gặp khó. Theo TCTS, đến hết tháng 11.2014, XK được 718.683 tấn, tăng 0,51% về lượng, nhưng chỉ tăng 0,04% về giá trị so cùng kỳ. Có nhiều nguyên nhân, như: Việc tăng thuế suất đánh vào mặt hàng CT phi lê đông lạnh, Đạo luật Nông trại 2014 của Hoa Kỳ… nhưng cơ bản là do chất lượng CT VN có “vấn đề”.
Có mặt tại hội chợ, được tiếp xúc với ông Denis Repinski, giám đốc điều hành công ty DF có trụ sở tại TP. Moscow, ông nói: “Đã nhiều tháng qua và có khi một vài năm nữa người dân Nga phải từ bỏ thói quen sử dụng các món cá hồi, thịt bò, thịt heo, gia cầm, thủy hải sản và rau củ quả từ Mỹ và các nước châu Âu”.
Vùng trồng hồ tiêu của tỉnh Bình Phước phần lớn nằm dọc theo Quốc lộ 13 thuộc 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp. Qua ngã 3 cửa khẩu Hoa Lư 20 km, xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp có ấp Tân Hòa nhưng cái tên ấp đó chỉ được sử dụng cho mục đích hành chính, còn tên gọi thường ngày là xóm Nghệ Tĩnh tỷ phú.