Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyện Không Chỉ Của Người Trồng Mía

Chuyện Không Chỉ Của Người Trồng Mía
Ngày đăng: 18/06/2014

Trên các ruộng mía xã Tân Đức (Hàm Tân - Bình Thuận), hiện nay nông dân đã thu hoạch xong vụ mía năm 2013 - 2014. Đất còn ẩm, các gốc mía đã bắt đầu nảy mầm. Đây là thời kỳ đồng mía cần người dọn đồng, chăm sóc xới gốc, làm cỏ... Thế nhưng, nhiều ruộng mía chỉ trơ những gốc, lá khô và vắng bóng người làm.

Đi dọc khắp cánh đồng mía rộng mênh mông, duy chỉ có đám ruộng mía của gia đình anh Phan Văn Muộn ở thôn 3, Tân Đức là có người chăm sóc. Hỏi chuyện anh Muộn uể oải than phiền: Vụ mía năm qua làm vất vả mà thu hoạch không có lãi. Đám ruộng hơn 2,5hecta trồng mía, anh thu được hơn 40 tấn nguyên liệu.

Nhưng với giá thương lái mua chỉ 400 đồng/kg nên số tiền bán được chẳng đủ chi phí. Mấy hôm rồi định phá gốc trồng mì; nhưng mía này mới trồng được 1 vụ nên phá thì tiếc, còn để lại thì đuối sức rồi. Đó cũng là nỗi niềm chung của tất cả những người trồng mía ở Tân Phúc, Tân Đức.

Mía đường được xem là nhóm cây trồng chủ lực trên đất Tân Đức, Tân Phúc và ngay cả trong quy hoạch nông thôn mới, diện tích mía cũng chiếm tỷ lệ quan trọng. Thế nhưng trên thực tế, người trồng mía phải tự bơi trong vòng xoáy cung cầu. Ở Tân Phúc, vốn mang danh là làng nghề mía đường nhưng Nhà nước không có sự hỗ trợ về giá để khuyến khích nông dân giữ gìn và phát huy thế mạnh làng nghề. Ngược lại, từ bấy lâu nay, ở hai địa phương này giá cả thu mua mía là do thương lái quyết định.

Tính riêng trong mùa vụ năm nay, diện tích cây mía đã giảm hơn 1/2 diện tích. Đó là thực tế mà người dân dù không muốn nhưng cũng đành “lực bất tòng tâm”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quy hoạch nông nghiệp địa phương sẽ đi lệch hướng, ảnh hưởng đến tiến trình xây dựng nông thôn mới. Vì thế, việc giữ lại ruộng mía bây giờ không phải là chuyện của riêng nông dân mà cần phải có sự chung tay góp sức của ngành nông nghiệp.


Có thể bạn quan tâm

Cho một, nhận mười Cho một, nhận mười

Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức tuyên dương các nông dân xuất sắc, trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì nhà nông” lần thứ nhất và giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ hai.

26/11/2015
Trồng ngô đông làm đất tối thiểu Trồng ngô đông làm đất tối thiểu

Trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển luôn cần đảm bảo đủ ẩm cho ngô, nhưng tuyệt đối không được để ngô bị ngập nước.

26/11/2015
Đu đủ xen đậu tương Đu đủ xen đậu tương

Đu đủ là loại cây ăn quả dễ trồng, thích hợp với vùng đất bãi, ít rủi ro, nhanh cho trái, chi phí đầu tư thấp và cho hiệu quả kinh tế cao, có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều lợi ích sử dụng.

26/11/2015
Biogas leo đồi Biogas leo đồi

Ít có địa phương nào mà tỷ lệ gia trại sử dụng hầm biogas để xử lý chất thải chăn nuôi gia súc lại cao như ở xã Tiên Kiên (huyện Lâm Thao, Phú Thọ).

26/11/2015
Vành đai chăn nuôi biên giới phía Bắc Vành đai chăn nuôi biên giới phía Bắc

Trong nhiều năm, vấn nạn nhập lậu giống gia cầm không rõ nguồn gốc tại các tỉnh miền núi phía Bắc diễn ra nhức nhối, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh luôn ở mức báo động.

26/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.