Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa)

Chuyển đổi cây trồng ở Vạn Phú (Khánh Hòa)
Ngày đăng: 13/08/2015

Theo ông Đinh Văn Hiệp - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã, vụ đông xuân 2014 - 2015, địa phương có 30ha đậu phụng, 10ha bắp chuyển đổi từ đất lúa. Tuy nhiên, bước qua vụ hè thu, do khó khăn về nước tưới nên diện tích chuyển đổi không nhiều. HND xã đang thực hiện điểm trình diễn mô hình cây bắp lai với diện tích 0,5ha. Sắp tới, HND xã sẽ tổ chức hội nghị đầu bờ và khuyến khích nông dân trồng bắp. Ngoài ra, HND xã đang động viên một nông dân viết đề tài sáng tạo máy làm cỏ bắp, nếu thành công sẽ giảm đáng kể công lao động…

Ông Trần Văn Trúc (thôn Tân Phú) cho biết, vụ nào ông cũng dành một nửa diện tích đất nông nghiệp của gia đình để trồng bắp lai. Theo ông, bắp lai dễ trồng, dễ chăm sóc, cần ít nước tưới, rất thích hợp cho việc chuyển đổi cây trồng mùa hạn, sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ. Trái với bắp lai, trồng bắp nếp rất dễ bị thương lái ép giá hoặc không bán được. “1ha bắp lai, sau 3 tháng trồng cho thu hoạch lãi ròng 20 triệu đồng, 1 năm có thể làm 2 vụ bắp xen 1 vụ lúa…” - ông Trúc nói.

Ở Vạn Phú, nông dân trồng bắp không chỉ để bán mà còn phục vụ chăn nuôi khép kín. Ông Trúc có 4 con bò và đàn gia cầm hơn 100 con. Nhu cầu thức ăn chăn nuôi lên tới 3,5 tấn/năm. Vì vậy, ông không lo đầu ra từ cây bắp bị ế ẩm bởi còn dùng làm thức ăn phục vụ chăn nuôi. Tuy nhiên, nông dân trong xã vẫn chưa mặn mà với cây bắp bởi tình trạng thiếu nước và cần có máy làm cỏ bắp để giảm chi phí sản xuất.

Đối với đậu phụng, lâu nay đây là cây trồng phát triển mạnh tại Vạn Phú. Ông Võ Kim Châu (thôn Tân Phú) - người trồng đậu phụng có nhiều kinh nghiệm cho biết, trồng đậu phụng nhàn hơn trồng lúa bởi gần như không phải phun thuốc, ít sâu bệnh, chi phí thấp. Ngoài ra, trồng đậu phụng sử dụng lượng nước ít, thích hợp trong mùa hạn, hiệu quả kinh tế gấp 3 - 4 lần cây lúa, 1ha có thể lãi 50 - 60 triệu đồng… Tuy nhiên, người trồng đậu cần phải biết dừng đúng lúc để tránh hiện tượng nhiễm sâu bệnh, tốt nhất là canh tác 3 năm thì chuyển sang cây trồng khác. Điều nông dân Vạn Phú lo lắng nhất khi canh tác cây đậu phụng là thiếu máy thu hoạch nên cần rất nhiều nhân công. Đến vụ thu hoạch, nông dân phải nhổ bằng tay, làm tăng chi phí…

Bà Dương Thị Kim Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phú cho biết: Địa phương đang tích cực vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, nhưng do thiếu nước nên khó có thể hướng dẫn nông dân thực hiện. Vì thế, diện tích chuyển đổi còn hạn chế, chỉ khoảng 15ha, chủ yếu là cây đậu phụng.


Có thể bạn quan tâm

Đa Mi Vùng Đất Của Những Nông Dân Khát Vọng Làm Giàu Đa Mi Vùng Đất Của Những Nông Dân Khát Vọng Làm Giàu

Chưa có xã nào ở Bình Thuận lại có số người đến nhập cư đông như Đa Mi, toàn xã hiện có 1.134 hộ là người của 57 tỉnh, thành đến lập nghiệp. Điều đặc biệt là những hộ từ xa đến Đa Mi đều có khát vọng làm giàu và họ thực sự đang giàu lên từng ngày…

04/09/2014
Giá Nhiều Loại Trái Cây Giảm Mạnh Giá Nhiều Loại Trái Cây Giảm Mạnh

Ngoài ra, giá các loại trái cây, như: thanh long ruột đỏ, thanh long ruột trắng, bưởi, cam, mít giá cũng giảm nhẹ. Theo các thương lái, giá các loại trái cây giảm là do nguồn cung dồi dào. Bên cạnh đó, còn do năm nay một số loại trái cây, như: chôm chôm, thanh long, bơ khó xuất bán qua Trung Quốc.

23/08/2014
Xuất Khẩu Sang Mỹ Vững Luật Thì Không Thiệt Xuất Khẩu Sang Mỹ Vững Luật Thì Không Thiệt

Đây là một trong những khuyến nghị cụ thể cho lãnh đạo nhiều DN xuất khẩu của Việt Nam dự hội thảo “Nhận diện rủi ro xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa kỳ, EU và phương thức bảo vệ cho nhà lãnh đạo, doanh nghiệp”, ngày 21/8, tại TPHCM.

23/08/2014
Hiện Tượng Ngao Chết Tiếp Tục Lan Rộng Ở Tiền Hải (Thái Bình) Hiện Tượng Ngao Chết Tiếp Tục Lan Rộng Ở Tiền Hải (Thái Bình)

Từ những ngày đầu tháng 8, hàng trăm héc ta ngao ở hai xã Ðông Minh, Nam Thịnh (Tiền Hải - Thái Bình) chết trắng. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả thì những ngày gần đây, ngao chết tiếp tục lan ra trên diện rộng ở tất cả các xã có diện tích nuôi ngao trong huyện.

23/08/2014
Được Mùa, Chưa Được Giá Được Mùa, Chưa Được Giá

Cho đến thời điểm này, sản lượng khai thác hải sản 8 tháng đầu năm được 125.912 tấn, đạt 67,35% kế hoạch năm và tăng 101,5% so cùng kỳ năm ngoái. Theo đánh giá từ Chi cục Thủy sản, những tháng đầu năm do thời tiết và ngư trường không thuận lợi, gió bấc thổi mạnh nên hoạt động khai thác theo đó gặp không ít khó khăn, hầu như tàu thuyền ít hoạt động trên biển.

04/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.