Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyên Canh Cây Dược Liệu

Chuyên Canh Cây Dược Liệu
Ngày đăng: 21/11/2013

Tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã hình thành vùng chuyên canh cây kim tiền thảo, đáp ứng một phần nhu cầu sản xuất dược liệu.

Hơn 10 năm trước, bà con nơi đây cấy lúa trên những chân đất với năng suất rất thấp, có những năm còn mất trắng nên đã cùng nhau chuyển đổi sang trồng  kim tiền thảo. Anh Vũ Văn Mến, thôn Dùm cho biết: "Thấy cây kim tiền thảo mọc ở các bờ rào, bụi rậm, biết là cây thuốc, chúng tôi nhổ về trồng rồi tự nhân giống ở vườn nhà. Sau một vài vụ cho hiệu quả kinh tế cao nên  tôi đã mở rộng  diện tích”. Ban đầu anh Mến trồng 3 sào, chăm sóc cẩn thận, sau hơn 3 tháng mỗi sào cho thu hoạch 7-8 tạ cây tươi, phơi khô còn 3 tạ, anh phải lặn lội sang tỉnh bạn tìm thương lái để bán. 

Tìm được thị trường tiêu thụ, những năm tiếp theo gia đình anh mở rộng diện tích từ 3 sào thành 3 mẫu đồng thời  hướng dẫn bà con trong xã cùng sản xuất. Hiện nay, anh Mến là chủ cung ứng giống và thu mua kim tiền thảo cho bà con. Theo thống kê, toàn xã Nghĩa Phương có gần 40 ha (chiếm gần 1/3 diện tích) trồng kim tiền thảo của cả huyện (125 ha), ước tính mỗi năm thu về hơn 3 tỷ đồng.

Kim tiền thảo dễ trồng trên đất cao thoát nước, không tốn công chăm sóc, không phải phun thuốc trừ sâu, khi cắt về cần phơi thật khô để tránh ẩm mốc, chi phí cho mỗi sào rất ít (3-4 kg đạm/sào). Cây trồng chính vụ vào cuối tháng 2 sang đầu tháng 3, đến tháng 6 được cắt, thời gian thu hoạch kéo dài. Đặc điểm này rất thuận lợi nhằm giúp bà con có thể tranh thủ cắt vào những ngày nắng. Các ruộng chọn nhân giống chờ tới tháng 11 để hạt già hơn.

Bà Nguyễn Thị Năm, thôn Dùm nói: "Nhà tôi trồng 1 mẫu kim tiền thảo. Năm ngoái, với giá từ 13-15 nghìn đồng/kg, trừ chi phí lãi 40 triệu đồng”. Cùng với bà Năm, chị Vũ Thị Hồng, anh Vũ Đức Chính… cũng có thu nhập từ 30- 40 triệu đồng sau mỗi vụ.

  Nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2006, xã đã mời cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn bà con học cách chăm sóc cây trồng, giờ đây cả xã đã hình thành vùng chuyên canh cây dược liệu đồng thời là nơi cung ứng giống cho toàn tỉnh. Nhiều Công ty dược phẩm ở Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội, Thái Nguyên… đến thu mua. Từ khi chuyển sang trồng kim tiền thảo, bộ mặt nông thôn ở Nghĩa Phương  được đổi mới, đời sống nông dân tăng lên đáng kể.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Cá Tầm Trên Sông Sêrêpôk Nuôi Cá Tầm Trên Sông Sêrêpôk

Cùng với thành công của nhiều hộ ND nuôi cá lăng lồng trên các lòng hồ thủy điện, thủy lợi, mới đây Tập đoàn Cá tầm Việt Nam triển khai nuôi cá tầm lồng với quy mô lớn nhất nước trên lòng hồ Nhà máy Thủy điện Buôn Tu Srah (huyện Lăk, Đăk Lăk).

11/03/2012
Thí Điểm Bảo Hiểm Cây Lúa Trong Tháng 10 Thí Điểm Bảo Hiểm Cây Lúa Trong Tháng 10

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa tổ chức tập huấn về thí điểm bảo hiểm nông nghiệp cho các tỉnh thành phía Nam trong hai ngày 29 và 30/9 tại TP.HCM, đây là chương trình thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo quyết định 315/QĐ-TTg ngày 01/3/2011

04/10/2011
Kiếm Sống Nhờ Bông Súng Mùa Lũ Miền Cửu Long Kiếm Sống Nhờ Bông Súng Mùa Lũ Miền Cửu Long

Cứ mỗi buổi sáng, nhà chị Đậu ở An Giang gồm 5 người chạy ghe theo con nước lớn sang cánh đồng Campuchia lân cận để hái bông súng về bán. Miền Tây vào mùa nước nổi là thời gian dân sống dựa vào loài hoa trắng này

09/10/2011
Xây Dựng Mô Hình Sản Xuất Chè Theo Hướng VietGAP Xây Dựng Mô Hình Sản Xuất Chè Theo Hướng VietGAP

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã và đang tích cực xây dựng mô hình sản xuất chè theo hướng VietGAP, tạo mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ nhằm giữ vững thương hiệu chè đã được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận.

12/03/2012
Bệnh Trắng Lá Mía Bệnh Trắng Lá Mía

Bệnh trắng lá mía hiện chưa thành dịch, nhưng đây là một căn bệnh nguy hiểm, có thể bùng phát thành dịch khi gặp điều kiện thuận lợi. Ở một số nước trồng mía lớn nhưThái Lan, Sri Lanka, bệnh trắng lá mía đã từng bùng phát thành dịch và gây ra thiệt hại lớn cho ngành mía đường

18/10/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.