Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuyên Canh Cây Dược Liệu

Chuyên Canh Cây Dược Liệu
Publish date: Thursday. November 21st, 2013

Tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã hình thành vùng chuyên canh cây kim tiền thảo, đáp ứng một phần nhu cầu sản xuất dược liệu.

Hơn 10 năm trước, bà con nơi đây cấy lúa trên những chân đất với năng suất rất thấp, có những năm còn mất trắng nên đã cùng nhau chuyển đổi sang trồng  kim tiền thảo. Anh Vũ Văn Mến, thôn Dùm cho biết: "Thấy cây kim tiền thảo mọc ở các bờ rào, bụi rậm, biết là cây thuốc, chúng tôi nhổ về trồng rồi tự nhân giống ở vườn nhà. Sau một vài vụ cho hiệu quả kinh tế cao nên  tôi đã mở rộng  diện tích”. Ban đầu anh Mến trồng 3 sào, chăm sóc cẩn thận, sau hơn 3 tháng mỗi sào cho thu hoạch 7-8 tạ cây tươi, phơi khô còn 3 tạ, anh phải lặn lội sang tỉnh bạn tìm thương lái để bán. 

Tìm được thị trường tiêu thụ, những năm tiếp theo gia đình anh mở rộng diện tích từ 3 sào thành 3 mẫu đồng thời  hướng dẫn bà con trong xã cùng sản xuất. Hiện nay, anh Mến là chủ cung ứng giống và thu mua kim tiền thảo cho bà con. Theo thống kê, toàn xã Nghĩa Phương có gần 40 ha (chiếm gần 1/3 diện tích) trồng kim tiền thảo của cả huyện (125 ha), ước tính mỗi năm thu về hơn 3 tỷ đồng.

Kim tiền thảo dễ trồng trên đất cao thoát nước, không tốn công chăm sóc, không phải phun thuốc trừ sâu, khi cắt về cần phơi thật khô để tránh ẩm mốc, chi phí cho mỗi sào rất ít (3-4 kg đạm/sào). Cây trồng chính vụ vào cuối tháng 2 sang đầu tháng 3, đến tháng 6 được cắt, thời gian thu hoạch kéo dài. Đặc điểm này rất thuận lợi nhằm giúp bà con có thể tranh thủ cắt vào những ngày nắng. Các ruộng chọn nhân giống chờ tới tháng 11 để hạt già hơn.

Bà Nguyễn Thị Năm, thôn Dùm nói: "Nhà tôi trồng 1 mẫu kim tiền thảo. Năm ngoái, với giá từ 13-15 nghìn đồng/kg, trừ chi phí lãi 40 triệu đồng”. Cùng với bà Năm, chị Vũ Thị Hồng, anh Vũ Đức Chính… cũng có thu nhập từ 30- 40 triệu đồng sau mỗi vụ.

  Nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2006, xã đã mời cán bộ khuyến nông huyện hướng dẫn bà con học cách chăm sóc cây trồng, giờ đây cả xã đã hình thành vùng chuyên canh cây dược liệu đồng thời là nơi cung ứng giống cho toàn tỉnh. Nhiều Công ty dược phẩm ở Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội, Thái Nguyên… đến thu mua. Từ khi chuyển sang trồng kim tiền thảo, bộ mặt nông thôn ở Nghĩa Phương  được đổi mới, đời sống nông dân tăng lên đáng kể.


Related news

Giá Cá Tra Giảm Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Giá Cá Tra Giảm Mạnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Chiều 18.5, Hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang cho biết, giá cá tra đang giảm liên tục xuống mức khoảng 24.000 đồng/kg, có nơi chỉ còn 23.000 đồng/kg, giảm từ 1.500 - 2.000 đồng/kg so thời điểm tháng 4.2014.

Monday. May 19th, 2014
Xuất Khẩu Nông Sản Sang Trung Quốc Cần Chủ Động, Tránh Lợi Trước Mắt Xuất Khẩu Nông Sản Sang Trung Quốc Cần Chủ Động, Tránh Lợi Trước Mắt

Về lâu dài các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách thức buôn bán nông sản với Trung Quốc để tránh bị động, chạy theo cái lợi trước mắt mà hại về lâu dài...

Monday. May 19th, 2014
Đóng Tàu Cá Vỏ Sắt Cho Ngư Dân Đóng Tàu Cá Vỏ Sắt Cho Ngư Dân

Dù đã được dự tính trong một thời gian khá dài, thế nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên đến thời điểm này, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi mới thực hiện được ý tưởng đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân vươn ra khơi xa, với tổng số tiền đầu tư dự tính khoảng 12 tỉ đồng.

Monday. May 19th, 2014
Cây Điều Việt Nam Đang Đứng Trước Nhiều Cơ Hội Và Thách Thức Cây Điều Việt Nam Đang Đứng Trước Nhiều Cơ Hội Và Thách Thức

Đó là nhận định của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) và các nhà quản lý ngành điều tại hội nghị Điều quốc tế Việt Nam 2014 diễn ra tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) từ ngày 15 đến 17-5. Tham dự hội nghị có hơn 200 doanh nghiệp, nhà phân phối đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Monday. May 19th, 2014
Giá Tôm Chân Trắng Ở Bạc Liêu Giảm Mạnh Giá Tôm Chân Trắng Ở Bạc Liêu Giảm Mạnh

Hàng ngàn hộ nuôi tôm chân trắng ở Bạc Liêu đang lao đao vì tôm chân trắng đã đến ngày thu hoạch nhưng giá bán đang giảm mạnh, chỉ còn 80.000 đồng/kg, giảm từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg so với tháng trước đó.

Monday. May 19th, 2014