Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chuẩn bị rau củ sạch cho mùa tết

Chuẩn bị rau củ sạch cho mùa tết
Ngày đăng: 26/11/2015

Bước vào nhà lồng rộng mênh mông với dưa lưới và dâu tây trồng theo mô hình công nghệ sạch của Công ty Sinh Học Sạch (TP Đà Lạt), nhiều tiểu thương các chợ đầu mối ở TP.HCM không khỏi bất ngờ và liên tục hỏi chủ nhà vườn: “Bây giờ đặt hàng để bán tết, hàng còn không?”.

Nhiều người đã tiếc nuối khi chủ trang trại này cho biết hàng đã được các đầu mối đặt mua hết từ 3-4 tháng trước.

Nguồn hàng dồi dào

Chị Thủy - chủ trang trại này - cho biết dâu tây và dưa lưới là những sản phẩm đầu tiên được chị thử nghiệm theo công nghệ sạch hữu cơ, treo trên giá thể, sử dụng công nghệ phun tưới của Hà Lan nên giá cả sản phẩm thường rất đắt, phải có đặt hàng, có đầu ra chắc chắn thì mới dám trồng.

Dự kiến giá của hai sản phẩm này ra thị trường tết không dưới 200.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn tại Đà Lạt cũng cho biết thường chuẩn bị hàng hóa cho mùa tết từ rất sớm.

“Từ tháng 9, chúng tôi đã nhận được dự báo tiêu thụ hàng hóa dịp tết của siêu thị để lên kế hoạch chuẩn bị” - ông Nguyễn Hồng Phong, chủ trang trại rau Phong Thúy (Đà Lạt) - chuyên cung ứng rau cho hệ thống Co.op Mart và BigC, nói.

Theo ông Phong, năm nay trang trại sẽ tăng sản lượng thêm hơn 20%, với khoảng 600 tấn rau như bắp cải, cà chua, hành tây, nhóm rau củ muối...

Đại diện Công ty rau Thảo Nguyên cũng cho biết sản lượng rau cho mùa tết mỗi năm thường tăng 25-30%, một phần do nhu cầu tăng nhưng chủ yếu là nhà vườn phải dự phòng sản lượng để đảm bảo giá không biến động nhiều.

Sau khi tiếp xúc với một số nhà vườn tại Đà Lạt, chị Trần Thị Triều - tiểu thương chợ đầu mối nông sản Thủ Đức - cho biết sẽ tìm thêm được nguồn cung mới.

“Bây giờ đi tìm mối hàng tết cũng hơi muộn, nhưng vẫn có nhà vườn cam kết cung ứng đủ số lượng một số sản phẩm cho thị trường tết với giá cả được đảm bảo sẽ không tăng” - chị Triều nói.

Nhiều đầu mối bán sỉ tại TP.HCM cho biết việc lên kế hoạch sớm rồi báo cho các nhà vườn thì vừa không lo về giá, vừa đảm bảo được nguồn cung lại không sợ thiếu hụt hàng.

Theo chủ đại lý hoa Long Thảo tại chợ Bến Thành (TP.HCM), riêng ngành hàng hoa sẽ không thể đảm bảo được số lượng bao tiêu cũng như giá cả cụ thể.

Tuy nhiên, sau mỗi mùa kinh doanh có thể dự báo được tình hình mùa tết năm tới, nên khoảng tháng 9-10 sẽ thông báo số lượng tiêu thụ, chủng loại hoa tết để các nhà vườn có kế hoạch gieo trồng.

“Như vậy, đến thời điểm nhập hàng sẽ không lo bị thiếu hụt hàng hóa và cũng không sợ giá sẽ nhảy múa nữa” - vị này cho biết.

Liên kết để ổn định nguồn cung và giá cả

Bà Nguyễn Thanh Hà, phó giám đốc Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết trong những chuyến khảo sát ở Đà Lạt, bà thấy rất xót xa trước cảnh nhà vườn bỏ hoang nông sản không thu hoạch do không tìm được đầu ra.

Do đó, việc tổ chức kết nối giữa các tiểu thương và nhà vườn không chỉ giúp tiểu thương có nguồn cung dồi dào với giá cả ổn định, mà nhà vườn cũng không còn sản xuất theo kiểu tù mù, được chăng 
hay chớ như trước.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp đón hàng hóa, nông sản của các địa phương vào chợ có mức giá phù hợp và ổn định, nhưng nông dân cần phải có kế hoạch sản xuất và dự báo được thị trường, tránh thừa thãi hàng hóa” - bà Hà nói.

Nhiều nhà phân phối tại các chợ và siêu thị ở TP.HCM cũng cho rằng để hàng tết không bị dư thừa và giá cả bất ổn, cần có sự phối hợp từ nhiều phía, trong đó các nhà vườn cũng phải có kế hoạch sản xuất cụ thể trên cơ sở số lượng đặt hàng 
của nhà phân phối.

Ông Hoàng Ngọc Hải, phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, thừa nhận nếu muốn giá cả ổn định phải có thông tin hai chiều. Nông dân sản xuất theo số lượng dự báo của các nhà phân phối, chẳng hạn loại rau gì, sản lượng bao nhiêu...

Ngoài ra, bản thân các nhà vườn cũng phải liên kết để đảm bảo không cạnh tranh nhau theo kiểu mạnh ai nấy làm, dẫn đến thừa cung rớt giá.

Theo ông Hải, ngoài những nhà vườn đã có hợp đồng ký kết với doanh nghiệp bao tiêu ổn định, trên địa bàn vẫn còn một số nhà vườn sản xuất theo kiểu tự phát, thiếu thông tin thị trường và thiếu liên kết.

Do đó, trong thời gian tới Lâm Đồng sẽ tổ chức để nông dân liên kết với nhau, sản xuất một sản lượng nhất định cho một số sản phẩm căn cứ trên thông tin về tình hình tiêu thụ. Ngoài sự liên kết, cần phải xây dựng mối quan hệ tốt hơn giữa người nông 
dân và nơi tiêu thụ.

Bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết Lâm Đồng là địa phương cung ứng chủ lực các loại rau củ, hoa cho thị trường thành phố vào các dịp tết, nên việc liên kết giữa tiểu thương với các nhà vườn là bước đi cần thiết.

“Khác với mọi năm, năm nay chúng tôi đưa tiểu thương trực tiếp đến các nhà vườn để kết nối, trên cơ sở đó hai bên có thể chủ động thông tin cho nhau về nhu cầu thị trường, khả năng sản xuất, giá cả…, đảm bảo nguồn cung và giá ổn định” - bà Đào nói.

Hơn 16.000 tỉ đồng hàng hóa phục vụ tết

Sở Công thương TP.HCM vừa công bố kế hoạch cung ứng hàng hóa Tết Bính Thân 2016.

Tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị đạt 16.208,2 tỉ đồng, tăng 462 tỉ so với cùng kỳ năm trước, trong đó nguồn cung từ các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá chiếm 30-40%, các doanh nghiệp khác chiếm 10-20%, còn lại là ba chợ đầu mối lớn của thành phố (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn) sẽ cung cấp.

1.500 đợt khuyến mãi, giảm giá

Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng tết, với tổng giá trị khoảng 800 tỉ đồng.

Các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, BigC... tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá 5-49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết như nước giải khát, bánh kẹo, mứt... trong một tháng trước và sau tết 2016.

Đặc biệt, doanh nghiệp bình ổn thị trường cùng hệ thống phân phối có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá sâu vào các ngày cận tết. Đơn cử, giá trứng gia cầm có thể giảm 1.000 - 2.000 đồng/chục vào hai ngày trước tết, thịt gia cầm giảm 10% vào ba ngày cận tết, thịt gia súc giảm 5-10% trước tết một tháng...

Các siêu thị cũng sẽ tăng thời gian bán hàng thời điểm cận tết. Cụ thể, từ ngày 20 đến 26 tháng chạp, siêu thị mở cửa từ 7g-23g, từ 26 đến 28 tết mở cửa từ 6g-24g. Ngày 29 tết mở cửa từ 6g-12g.


Có thể bạn quan tâm

Năm 2015, Khánh Hòa Tiếp Tục Thực Hiện Dự Án “Thu Thập Số Liệu Cá Ngừ Tại Việt Nam” Năm 2015, Khánh Hòa Tiếp Tục Thực Hiện Dự Án “Thu Thập Số Liệu Cá Ngừ Tại Việt Nam”

Cùng với việc khảo sát và đánh giá nguồn lợi hải sản xa bờ, dự án tập trung vào mục tiêu tăng cường sự hiểu biết của mỗi quốc gia trong việc quản lý nghề cá xa bờ, nhất là quản lý nguồn lợi cá ngừ đại dương; góp phần nâng cao trách nhiệm của các nước và các tổ chức trong khu vực để cùng tham gia quản lý nguồn lợi xa bờ.

02/03/2015
Nuôi Thủy Đặc Sản Thu Nhập Cao Nuôi Thủy Đặc Sản Thu Nhập Cao

Trong thời gian nuôi, cán bộ Trung tâm KN và Trạm Khuyến nông các huyện, TP đã xuống địa bàn thường xuyên để hướng dẫn kỹ thuật và kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh về môi trường, dịch bệnh đồng thời đưa ra những kinh nghiệm, những sáng kiến trong nuôi thủy sản để bà con áp dụng nhằm đem lại hiệu quả cao hơn.

02/03/2015
Cà Mau Phấn Đấu Tăng Sản Lượng Thủy Sản Cà Mau Phấn Đấu Tăng Sản Lượng Thủy Sản

Bên cạnh mở rộng quy mô, ngành chuyên môn sẽ áp dụng các giải pháp đồng bộ để tăng năng suất tôm nuôi. Đồng thời, kết hợp nuôi đa con trên cùng một đơn vị diện tích. Địa phương có giải pháp bố trí, sắp xếp và tạo điều kiện phát huy lĩnh vực khai thác biển, nhất là khai thác xa bờ.

02/03/2015
Thiếu Nguyên Liệu Chế Biến Thủy Sản Xuất Khẩu Thiếu Nguyên Liệu Chế Biến Thủy Sản Xuất Khẩu

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt khoảng 150 - 160 triệu USD. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có nhiều đơn đặt hàng của các đối tác nước ngoài nhưng không dễ thực hiện vì thiếu nguồn nguyên liệu và giá cả không ổn định.

02/03/2015
Nuôi Gà Siêu Trứng Nuôi Gà Siêu Trứng

Qua 6 tháng nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật nên đàn gà phát triển tốt, tỷ lệ mắc bệnh thấp, trọng lượng bình quân đạt 1,6 kg/con, tỷ lệ sống 95%. Tổng số trứng gà đẻ thu được 1.683 quả (trong 3 tháng), tính giá bán thời điểm nuôi với giá 2.800 đ/quả thì tổng thu là 4.712.400đ.

02/03/2015