Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nuôi Lợn Bằng Men Vi Sinh

Nuôi Lợn Bằng Men Vi Sinh
Ngày đăng: 19/07/2014

Vợ chồng anh Lương Văn Luyên (1972) và chị Lang Thị Hà (1970) tại bản Kẹ Lè, xã Châu Hội là những người đầu tiên áp dụng công nghệ nuôi lợn sạch bằng phương pháp ủ men vi sinh nền đệm lót sinh học ở Qùy Châu. Đây là phương pháp đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh có thể xảy ra cho người và vật nuôi.

Hiện nay, mô hình chăn nuôi lợn sạch của gia đình anh Luyên, chị Hà đang được triển khai xây dựng. Theo bản đó anh đưa thì tổng diện tích xây dựng là 1.200 m2 với đầu tư là 1.800.000.000 đồng. Sau khi hoàn thành, trang trại sẽ đáp ứng được nhu cầu thịt lợn sạch, cung cấp được nguồn lợn giống tốt, đảm bảo chất lượng cũng như tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho lao động địa phương.

Để đề phòng rủi ro, trước đó một tháng, anh Luyên đã xây và nuôi thử nghiệm 40 con lợn giống, bao gồm lợn cỏ và lợn đã được lai với lợn rừng. Nhận thấy nuôi theo phương pháp này lợn lớn nhanh, ít dịch bệnh, không mùi hôi thối như cách nuôi cũ, anh Luyên mạnh dạn cho xây dựng mô hình nuôi lợn sạch ngay tại vườn nhà mình.

Trong phương pháp chăn nuôi này, thực phẩm được lên men rồi cho lợn ăn, hoàn toàn không sử dụng thức ăn công nghiệp. Thức ăn chính được sử dụng đó là các loại cám gạo, ngô và sắn. Lợn được cho ăn rau củ và sử dụng những thức ăn có sẵn trên địa bàn, phụ phẩm nông nghiệp điều này đã tận dụng được triệt để lợi thế của địa phương sử dụng trấu, mùn cưa, cát và chế phẩm sinh học để làm đệm, giúp phân hủy tốt chất thải tại chỗ.

Dần dần anh tính sẽ sản xuất nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là ngô, đậu tương để tăng cường hiệu quả tiêu hoá, an toàn vệ sinh thực phẩm và giảm ô nhiễm môi trường. Nhờ vậy, tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho thức ăn chăn nuôi, lợn lại có thể tăng dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng thịt thương phẩm an toàn, thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Luyên cho biết thêm, tốc độ tăng trưởng khi nuôi bằng phương thức sạch có chậm hơn một chút so với nuôi bằng thức ăn công nghiệp, tuy vậy vẫn đảm bảo tốc độ lên cân. Với quy trình chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học, lợn vận động nhiều, thịt chắc khỏe, tỷ lệ nạc cao, có màu sắc đẹp, mùi vị thơm ngon được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ vậy, đệm lót sau thời gian 2-3 năm còn có thể tái sử dụng làm phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch.

Mặc dầu vậy, phương pháp chăn nuôi lợn thịt sạch này vẫn chưa được hưởng ứng nhiều. Nguyên nhân là do bà con chưa được tiếp xúc nhiều với công nghệ chăn nuôi hiện đại. Cùng với đó là việc phải đầu tư nguồn vốn ban đầu khá lớn, khiến người dân còn e dè với mô hình chăn nuôi này. Khi mô hình chăn nuôi của gia đình anh Luyên đạt hiệu quả kinh tế cao, thì trên địa bàn huyện mới có thêm nhiều mô hình chăn nuôi lợn sạch, thân thiện với môi trường...


Có thể bạn quan tâm

Cá Thát Lát Cườm Giống Tăng Giá Cá Thát Lát Cườm Giống Tăng Giá

Từ đầu năm đến nay, nông dân huyện Châu Thành A (Hậu Giang) thả nuôi 470ha thủy sản, đạt 70% kế hoạch. Năm nay, do cá thát lát cườm thương phẩm tăng giá từ 80.000 - 90.000 đ/kg tăng gần gấp đôi năm rồi, nên nhiều người trở lại đầu tư nuôi cá này, dẫn đến giá con giống cũng tăng theo.

11/09/2013
VietGAP - Đòn Bẩy Giúp Nghề Nuôi Tôm Nước Lợ Phát Triển Bền Vững VietGAP - Đòn Bẩy Giúp Nghề Nuôi Tôm Nước Lợ Phát Triển Bền Vững

Ngay từ những năm đầu của thập niên 1990, nghề NTNL đã xuất hiện và bắt đầu từ năm 2000 NTNL phát triển nhanh chóng. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, năm 2000 diện tích NTNL toàn tỉnh chỉ đạt 2.617 ha với sản lượng 1.348 tấn, tạo việc làm cho 5.000 lao động; đến năm 2012 diện tích thả nuôi tôm toàn tỉnh đạt 5.082 ha, sản lượng đạt 11.821 tấn và tạo ra việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động địa phương.

12/09/2013
Giá Nhím Giống Giảm Mạnh Giá Nhím Giống Giảm Mạnh

Sau thời gian giá nhím con ở mức khá cao: khoảng 15 triệu đồng/cặp, thì hiện nay người chăn nuôi chỉ cần đầu tư khoảng 1,2 triệu đồng/cặp để chăn nuôi. Giá nhím giống giảm mạnh cũng kéo theo giá nhím thịt giảm từ trên 500.000 đồng xuống chỉ còn 150.000 đồng/kg.

12/09/2013
Ngư Dân Canh Cánh Nỗi Lo Bám Biển Ngư Dân Canh Cánh Nỗi Lo Bám Biển

Mùa khai thác thủy sản năm nay được xem là thất bát nặng nề nhất trong 20 năm qua. Ngư dân dù đã và đang được hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước, nhưng do biển mất mùa, chi phí đánh bắt tăng cao nên hiện tại họ đang gặp rất nhiều khó khăn. Dẫu vậy, nhiều chủ tàu vẫn tìm mọi cách huy động vốn, kể cả vay “tín dụng đen” để “đặt cược” trong những chuyến biển cuối vụ khai thác…

13/09/2013
Cơ Hội Cho Người Nuôi Cá Tra Hẹp Dần Cơ Hội Cho Người Nuôi Cá Tra Hẹp Dần

Người nuôi cá tra tại ĐBSCL vẫn phải tiếp tục chịu lỗ, dù diễn biến trên thị trường đang có lợi họ, đặc biệt khi nguồn cung nguyên liệu đang sụt giảm và thị trường nhập khẩu dần “ấm” lên. Viễn cảnh trên cho thấy người nuôi cá tra thật sự đã hết cơ hội với nghề này.

13/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.