Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chủ động ứng phó với hạn hán kéo dài

Chủ động ứng phó với hạn hán kéo dài
Ngày đăng: 10/07/2015

Tổng diện tích không canh tác được do thiếu nước tại 5 tỉnh trên khoảng 47.082 ha; trong đó diện tích lúa phải dừng sản xuất do thiếu nước khoảng 30.531 ha, diện tích cây trồng cạn phải dừng sản xuất gần 16.551 ha.

Đối với chăn nuôi, tình hình thiệt hại đàn gia súc do hạn hán gây ra làm thiếu thức ăn, suy dinh dưỡng và ngộ độc thức ăn đã làm chết 1.810 con, tập trung chủ yếu tại Ninh Thuận.

Về tình hình thiếu nước ăn và nước sinh hoạt, tính từ ngày 20/01/2015 đến 19/6/2015, có tổng số 142.480 nhân khẩu, trong đó tỉnh Ninh Thuận có 23.130 nhân khẩu và tỉnh Bình Thuận có 119.350 nhân khẩu thiếu nước ăn và nước sinh hoạt trầm trọng. Tỉnh đã huy động các phương tiện chở nước cấp cho mỗi người dân duy trì từ 25 - 30 lít nước/ngày.

Trước tình hình hạn hán, Cục Trồng trọt cũng đã đề ra một số giải pháp phòng, chống hạn, thiếu nước trong thời gian tới.

Về giải pháp ngắn hạn, đối với sản xuất lúa, các địa phương cần cân đối nguồn nước phân vùng tưới cụ thể, trên cơ sở đó xác lập vùng an toàn tưới, vùng có nguy cơ nhằm xây dựng phương án sản xuất trong tình hình dự báo hạn hán; sử dụng giống ngắn ngày, cực ngắn ngày, bố trí nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để tưới đồng loạt và cắt nước đồng loạt.

Các địa phương tiếp tục rà soát cân đối nguồn nước, chuyển đổi cây trồng cạn ngắn ngày trên đất lúa để tiết kiệm nước và tăng hiệu quả sử dụng đất lúa; quản lý chặt chẽ không để gieo trồng ngoài kế hoạch ở những khu vực nguồn nước không bảo đảm; những vùng đủ điều kiện có thể chỉ đạo chuyển đổi sang cây trồng cạn gồm cây rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày.

Cụ thể, vùng có nguồn tưới, tập trung sản xuất các loại cây trồng ngắn ngày như ngô lai, lạc, rau đậu các loại; vùng không có khả năng đủ nước tưới đến cuối vụ.

Đối với những vùng đất hoàn toàn không có khả năng tưới hoặc không có nguồn chống hạn cuối vụ nên chuyển đổi sang cây mía, cây sắn để hạn chế thiệt hại khi sản xuất lúa.

Về giải pháp trung và dài hạn, trên cơ sở bản đồ hạn, các địa phương cần xây dựng kế hoạch gieo trồng các loại cây lương thực, thực phẩm và các loại cây công nghiệp, cây ăn quả dài ngày, điều chỉnh kịp thời theo hướng chuyển đổi diện tích trồng lúa vùng thương xuyên có nguy cơ thiếu nước sang các loại cây rau màu. Đối với vùng đặc biệt khó khăn về hạn hạn có thể đề xuất chuyển đổi sang cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trong điều kiện hạn hán thường xuyên

Bên cạnh đó, tăng cường công tác trồng rừng nhằm đảm bảo độ che phủ, đặc biệt là khu rừng đầu nguồn nhằm đảm bảo nguồn nước cho vùng hạ lưu.


Có thể bạn quan tâm

Mùa Vải Bình Khê: Mất Mùa + Đổi Tên = Được Giá Mùa Vải Bình Khê: Mất Mùa + Đổi Tên = Được Giá

Xã Bình Khê vốn là vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất của huyện Đông Triều, riêng diện tích trồng vải của xã là 500 ha. Những năm được mùa vải như năm 2011, sản lượng đạt khoảng 5.000 - 6.000 tấn. Tuy nhiên, sản lượng thu hoạch càng lớn thì nỗi lo “được mùa - mất giá” lại càng nhiều. Giá bán vải quá thấp chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg

23/06/2012
Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Ở Đại Đức (Hải Dương) Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Ở Đại Đức (Hải Dương)

Mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả ở Đại Đức (Hải Dương) đem lại hiệu quả kinh tế khá, đời sống người dân được cải thiện...

15/06/2012
Cá Tra Đi Vào Nhu Cầu Của Thị Trường Cá Tra Đi Vào Nhu Cầu Của Thị Trường

Giá cá tra ở ĐBSCL sau ba tháng giảm, một tháng cầm cự, từ đầu tháng 10/2011 tiếp tục tăng mạnh lên 27.000 đồng/kg cá loại 1 và các nhà máy chế biến xuất khẩu lại trở nên sôi động

04/11/2011
Cua Biển Năm Căn Xây Dựng Thương Hiệu Cua Biển Năm Căn Xây Dựng Thương Hiệu

Huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau là nơi có diện tích nuôi tôm xen canh với nuôi cua lớn nhất của tỉnh Cà Mau, với hơn 25.600 ha. Nơi đây còn là đầu mối tập kết của hàng trăm thương lái trong tỉnh, hàng ngày thu gom cua ở các vuông tôm vận chuyển đến bán cho các chủ vựa thu mua cua tại thị trấn Năm Căn

01/12/2011
Nuôi Rắn Mối Giúp Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Gia Đình Nuôi Rắn Mối Giúp Nông Dân Phát Triển Kinh Tế Gia Đình

Qua bình xét cuối năm 2011 xã Bình Đông, thị xã Gò Công (TXGC), tỉnh Tiền Giang có 219 nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp, những nông dân này đã thành công trong nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế gia đình tại địa phương - trong số này có gia đình ông Nguyễn Văn Hai, ấp Hồng Rạng, xã Bình Đông đã thành công với mô hình nuôi rắn mối.

16/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.