Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chủ Động Phòng Chống Rét Cho Cá

Chủ Động Phòng Chống Rét Cho Cá
Ngày đăng: 22/01/2014

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, là nguyên nhân làm cho nhiều loài cá bị chết, ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng. Ngành chức năng và các địa phương đã tăng cường chỉ đạo người dân chống rét nhằm giảm thiểu những thiệt hại do rét gây ra.

Thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh Lạng Sơn, tính đến hết năm 2013 tỉnh Lạng Sơn đã có 990 ha diện tích mặt nước được đưa vào nuôi thuỷ sản. Tổng sản lượng khai thác ước đạt 925,8 tấn, tăng 50,3% cùng kỳ năm 2012... Để người dân chủ động chống rét cho cá, ngay từ cuối tháng 11, Chi cục Thủy sản tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị các phòng, ban chuyên môn của các địa phương chỉ đạo, đôn đốc tích cực tuyên truyền đến người dân nâng cao nhận thức và áp dụng các biện pháp phòng, chống rét cho động vật thủy sản. Theo đó, cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: ao nuôi phải bảo đảm độ sâu mực nước ổn định từ 2m trở lên; hạn chế gió lạnh bằng cách phủ bèo tây mặt ao về hướng Đông Bắc; căng bạt trên mặt ao, tạo giá thể bằng rơm rạ để cá trú ẩn tránh rét; cho cá ăn khi điều kiện thời tiết thích hợp…

Tại huyện Cao Lộc, ngay sau khi tiếp nhận công văn chỉ đạo của Chi cục Thủy sản, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện đã có văn bản yêu cầu các xã, thị trấn triển khai tới nhân dân kịp thời.

Ông Mông Sỉ Chao, thôn Phai Luông, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc cho biết: "Mấy hôm trước khi nhiệt độ xuống tôi đã nhanh chóng quây bạt quanh ao rồi thả bèo, cỏ, rơm xuống ao và cho cá ăn thức ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin C vào khẩu phần ăn để cá tăng sức đề kháng và khả năng chịu rét cho cá. Với gần 1 ha mặt nước hiện còn khoảng 4 tấn cá thịt và hàng nghìn con cá giống nếu không chủ động chống rét thì mình là người thiệt hại đầu tiên”.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn tỉnh Lạng Sơn, hiện nay công tác phòng chống rét cho cá trên địa bàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, nhằm giúp cá lưu qua đông khỏe mạnh, đáp ứng số lượng, chất lượng giống cho vụ nuôi sau và đem lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Doanh Nghiệp Hạ, Đại Lý Giữ, Nông Dân Gánh! Giá Thức Ăn Chăn Nuôi Doanh Nghiệp Hạ, Đại Lý Giữ, Nông Dân Gánh!

Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đã quyết định giảm giá bán phẩm, sau nhiều lần giá xăng dầu lao dốc. Thế nhưng, các đại lý kinh doanh mặt hàng này vẫn quyết giữ giá bán, gây ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi.

03/01/2015
Giá Gà Ta Tăng Gần 10 Ngàn Đồng/kg Giá Gà Ta Tăng Gần 10 Ngàn Đồng/kg

Chiều ngày 2-1-2015, các trại nuôi gà ta ấp 7, xã Bình Sơn (huyện Long Thành - Đồng Nai) cho biết, khoảng 3 ngày nay, giá gà ta bán tại trại từ 58-68 ngàn đồng/kg, tăng gần 10 ngàn đồng/kg so với cách đây gần 1 tuần. Trong đó, gà trống khoảng 58-60 ngàn đồng/kg, gà mái 66-68 ngàn đồng/kg. Giá gà trong dịp tết dương lịch năm nay thấp hơn tết dương lịch 2014 khoảng 10 ngàn đồng/kg.

03/01/2015
Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên

Trạm bảo vệ thực vật các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi tổ chức ra quân phòng trừ rầy nâu, hướng dẫn nông dân phun thuốc trừ rầy theo phương pháp “4 đúng”. Sau khi phun xịt thuốc, bà con nên kiểm tra lại nhằm đảm bảo phòng trừ rầy nâu đạt hiệu quả, bảo vệ các trà lúa Tài nguyên và lúa trên đất lúa - tôm.

03/01/2015
Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía

Thực hiện kế hoạch phát triển vùng mía nguyên liệu, hàng năm UBND huyện phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương, tập trung điều tra, khảo sát diện tích đất có thể trồng được mía để lập kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị, các xã vùng nguyên liệu mía triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

03/01/2015
Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, tính thời điểm 1-10-2014 tổng đàn bò của cả nước là 5,24 triệu con, tăng 1,5%, đàn heo là 26,8 triệu con tăng gần 2%, còn đàn gia cầm là 327,7 triệu con, tăng gần 3,2% so với năm 2013. Đối với thủy sản nuôi gồm cá tra, tôm (sú và thẻ chân trắng, hải sản…) là gần 3,4 triệu tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2013.

03/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.