Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chủ Động Phòng, Chống Dịch Bệnh Đàn Vật Nuôi Dịp Tết Nguyên Đán

Chủ Động Phòng, Chống Dịch Bệnh Đàn Vật Nuôi Dịp Tết Nguyên Đán
Ngày đăng: 11/02/2015

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, hoạt động buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm tại các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh diễn ra rất tấp nập.

Chiều ngày 10-2 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Giáp ngọ 2014), dạo quanh các chợ Đồng Quang, Thái, Túc Duyên... và tìm hiểu tại một số hộ chuyên kinh doanh  gia cầm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy lượng người mua gà rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Hợp, một người kinh doanh gà lâu năm ở tổ 13, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) cho biết: Mặc dù ngày mai mới là Tết ông Công, ông Táo, nhưng nhiều người đã mua gà từ hôm nay. Hầu hết các khách hàng đều thuê chúng tôi giết thịt ngay tại chỗ...

Hiện, toàn tỉnh có khoảng 600 nghìn con lợn; trên 10 triệu con gia gia cầm; hơn 100 nghìn con trâu, bò. Kiểm soát dịch bệnh tốt, tỉnh sẽ không phải chi khoảng 30 tỷ đồng/năm hỗ trợ cho công tác tiêu hủy gia súc, gia cầm mắc bệnh.

Thực tế trên cho thấy, những ngày giáp Tết Nguyên đán, hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm gia trên địa bàn tỉnh tăng do nhu cầu của người tiêu dùng tăng, khiến cho nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên đàn vật nuôi rất cao. Thêm vào đó, tình hình thời tiết ở Thái Nguyên đang diễn biến phức tạp khi xuất hiện mưa phùn; rét đậm, rét hại kéo dài; ẩm độ cao.

Đây là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tái bùng phát, lây lan trên địa bàn tỉnh. Một điều đáng lo ngại nữa là, dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc đã phát sinh tại 5 tỉnh là Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Yên Bái và Lào Cai, trong đó, Lạng Sơn là tỉnh giáp ranh với Thái Nguyên.

Ông Lê Đắc Vinh, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Măc dù 3 năm nay, Thái Nguyên không xảy ra các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như LMLM gia súc, tai xanh ở lợn, cúm gia cầm nhưng chúng tôi vẫn chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là vào thời điểm giáp Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 như hiện nay.

Với quan điểm phòng hơn chống, chủ động thực hiện mọi biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh, hiện, các địa phương trong tỉnh đang kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật, trong đó phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên nhằm chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch bệnh chặt chẽ đến cơ sở; xây dựng kế hoạch, kinh phí và chuẩn bị sẵn các điều kiện nhân lực, vật tư để chủ động ứng phó khi có dịch xảy ra.

Cùng với đó là triển khai công tác thống kê đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, xây dựng kế hoạch để triển khai tiêm phòng vắc xin sớm cho đàn vật nuôi nhằm tạo miễn dịch chủ động để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như LMLM gia súc, tai xanh ở lợn, cúm gia cầm…

Theo đó, Chi cục Thú y cũng đã tham mưu với tỉnh trong việc chỉ đạo UBND cấp huyện yêu cầu các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống, giám sát dịch bệnh xuống tận thôn, xóm, hộ chăn nuôi; chú trọng kiểm tra tại các xã có ổ dịch cũ, vùng chăn nuôi tập trung, các tụ điểm buôn bán gia súc, gia cầm nhằm phát hiện sớm các ổ dịch và khống chế dịch bệnh lây lan.

Bên cạnh đó là tăng cường công tác kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp không chấp hành theo quy định.

Đồng thời, triển khai công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch trên địa bàn; tuyên truyền đến tận hộ chăn nuôi thường xuyên quét dọn, phun khử trùng, rắc vôi bột ở nơi ra vào chuồng trại để giảm thiểu mức độ lây lan của dịch bệnh; thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng tốt nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi, đảm bảo dự trữ thức ăn đầy đủ trong những ngày rét đậm, rét hại, mưa phùn kéo dài.

Năm 2014, tổng số hóa chất cấp phát phục vụ tiêu độc, khử trùng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi là 15 nghìn lít.

Được biết, cũng với mục đích bảo vệ đàn vật nuôi, hiện nay, Chi cục Thú y đã thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra tại các chợ và các tụ điểm giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ các hoạt động buôn bán, giết mổ.

Theo đó, tỉnh cũng sẽ thành lập các đội kiểm tra bao gồm ngành Nông nghiệp, Trạm Thú y, Công an, Quản lý thị trường nhằm tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập lậu trái phép, không có nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định; kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán.

Để công tác phòng, chống dịch đàn vật nuôi trong dịp Tết Nguyên đán nói riêng, trong năm 2015 nói chung đạt kết quả tốt, các cấp, ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các bản tin, đài phát thanh, loa đài tại địa phương về các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi; thực hiện ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân không buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bất hợp pháp gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh và đe doạ đến tính mạng, sức khoẻ người dân...


Có thể bạn quan tâm

Ngô biến đổi gen trên cao nguyên Ngô biến đổi gen trên cao nguyên

Cảm nhận ban đầu của các nông dân trồng ngô tại Mộc Châu với ngô biến đổi gen là nhàn và giảm được chi phí.

11/09/2015
Nuôi cá thát lát bằng thức ăn viên Nuôi cá thát lát bằng thức ăn viên

Nuôi cá thát lát trong vèo lưới cước bằng thức ăn viên chi phí đầu tư khoảng 45 triệu đồng/100 m2 vèo, năng suất trung bình 1,1 tấn/100 m2 vèo giá bán 56.000 đ/kg thu được 61,6 triệu đồng, lợi nhuận gần 17 triệu đồng/vèo/vụ.

11/09/2015
Lúa thu đông thắng lớn Lúa thu đông thắng lớn

Đầu tháng 9 ở ĐBSCL đã có lúa TĐ chín sớm vào mùa gặt. Lúa chắc hạt, vàng óng. Nhiều nông dân vui vì lúa trúng mùa, năng suất cao hơn hẳn vụ HT vừa qua.

11/09/2015
Phát triển lúa chất lượng miền núi phía Bắc Phát triển lúa chất lượng miền núi phía Bắc

Trong khi nông dân ĐBSCL đang loay hoay bởi làm lúa có giá trị thấp, thì khu vực trung du miền núi phía Bắc (MNPB) lại xuất hiện ngày càng nhiều những tổ nhóm làm giàu nhờ SX lúa chất lượng.

11/09/2015
Một huyện quyết giành 75 tỷ vụ đông Một huyện quyết giành 75 tỷ vụ đông

Vụ đông 2015 được dự báo là vụ đông ấm, không bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng mà đất trời ban tặng, ngày 8/9, huyện Văn Chấn (Yên Bái) triển khai SX vụ đông, quyết tâm giành 75 tỷ đồng.

11/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.