Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chợ Mới tăng cường diệt trừ sâu ong hại cây mỡ

Chợ Mới tăng cường diệt trừ sâu ong hại cây mỡ
Ngày đăng: 04/05/2015

Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Chợ Mới, ngay trong tháng 2 trên địa bàn đã xuất hiện sâu ong trưởng thành vũ hóa và đẻ trứng, sâu ong lứa 1 nở và sẽ gây hại mạnh, ăn trụi lá diện tích rừng mỡ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng, phát triển của cây.

Tại xã Mai Lạp và Thanh Mai, có tới 33 ha diện tích bị nhiễm sâu ong, với mật độ phổ biến 200 con/cây, cao 300 con/cây, cá biệt 750 con/cây. Còn tại xã Hòa Mục mật độ phổ biến 12 con/m2, cao 30 con/m2, cá biệt 45 con/m2, diện tích có nhộng 0,1 ha. Hiện nay bà con xã Hòa Mục đã áp dụng biện pháp thủ công thu nhộng và sâu đem tiêu hủy.

 

Nhằm hạn chế tối đa diện tích sâu ong hại cây mỡ, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Chợ Mới đã chủ động tham mưu cho UBND huyện triển khai phương án tuyên truyền, phòng trừ sâu ong gây hại cây mỡ trên địa bàn các xã ngay từ khi xuất hiện sâu ong như: phát quang tán rừng, xới đất diệt nhộng, treo bẫy vàng, thu trứng và sâu non, phun thuốc khi sâu nở rộ và rắc thuốc sau khi sâu chuẩn bị hóa nhộng.

Năm 2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) triển khai đề tài khoa học “Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học và biện pháp phòng trừ sâu ong gây hại mỡ tại tỉnh Bắc Kạn”, trong đó có thử nghiệm bẫy vàng để diệt sâu ong trưởng thành tại huyện Chợ Mới. Qua thực tế cho thấy, các biện pháp phòng trừ sâu ong đã triển khai trong thời gian qua đều có kết quả, diệt trừ, tuy nhiên không thể diệt trừ triệt để, sâu vẫn phát triển nhanh.

Có thể nói, việc phòng trừ sâu ong hiện vẫn còn nhiều khó khăn do chưa có biện pháp diệt trừ dứt điểm, sâu ong diễn biễn phức tạp, lây lan nhanh. Chính vì vậy, huyện Chợ Mới đã và đang quyết liệt trong công tác chỉ đạo các xã tổ chức cho người dân tiến hành các biện pháp diệt trừ nhằm hạn chế sự lây ra diện rộng phá hủy rừng trồng.


Có thể bạn quan tâm

Nấm Sạch Ở Uông Bí... Nấm Sạch Ở Uông Bí...

Cơ sở nấm thực phẩm và nấm dược liệu chất lượng cao Ba Vàng nằm khuất dưới chân núi Ba Vàng, phường Quang Trung, TP Uông Bí (Quảng Ninh) thế nhưng vẫn thu hút du khách vào mua và tham quan.

29/07/2014
Quảng Trị Thí Điểm Thành Công Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông Quảng Trị Thí Điểm Thành Công Mô Hình Nuôi Cá Rô Đầu Vuông

Mô hình nuôi cá rô đầu vuông được Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị triển khai tại hộ ông Nguyễn Văn Trường, ở xã Cam Thủy và ông Nguyễn Đức Chiến, ở thị trấn Cam Lộ với diện tích ao nuôi là 2.000m2, số lượng cá giống là 30.000 con.

07/08/2014
Phục Hòa Trợ Giá 4 Tấn Giống Lúa Mới Cho Sản Xuất Vụ Mùa Phục Hòa Trợ Giá 4 Tấn Giống Lúa Mới Cho Sản Xuất Vụ Mùa

Huyện đã triển khai trợ giá 4 tấn giống lúa, gồm: Đoàn kết, Sin6, GS9, Thục hưng cho nông dân các xã: Tiên Thành, Mỹ Hưng, Cách Linh và thị trấn Hòa Thuận với định mức 22.000 đồng/kg, tổng trị giá hỗ trợ 88 triệu đồng.

29/07/2014
Hơn 40 Vùng Nuôi Thủy Sản Đạt Chứng Chỉ ASC Hơn 40 Vùng Nuôi Thủy Sản Đạt Chứng Chỉ ASC

Theo mục tiêu của dự án, đến năm 2020, sẽ có ít nhất 70% các công ty sản xuất chế biến cá tra (nhỏ và vừa) và 30% các hãng sản xuất thức ăn thủy sản tham gia chương trình sử dụng tài nguyên hiệu quả và sản xuất sạch; Ít nhất 50% các DN lớn của Việt Nam cung cấp các sản phẩm thủy hải sản đạt tiêu chuẩn ASC đến châu Âu và các thị trường quốc tế.

08/08/2014
Xã Thành Công (Nguyên Bình) Được Hỗ Trợ 10 Con Bò Cái Sinh Sản Xã Thành Công (Nguyên Bình) Được Hỗ Trợ 10 Con Bò Cái Sinh Sản

Dự án hỗ trợ nhân dân trồng 1 ha cỏ voi tại xã Minh Tâm; triển khai mô hình trồng cỏ voi VA06 tại 2 xã: Thành Công, Ca Thành, thu hút 31 hộ tham gia; tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật ủ chua thức ăn gia súc cho 65 học viên; hỗ trợ 864 túi ni lon ủ chua thức ăn và 17 máy thái cỏ cho 5 xã thuộc vùng dự án; hỗ trợ 8 hộ, mỗi hộ 2 triệu đồng để di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở.

29/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.