Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp

Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp
Ngày đăng: 14/09/2015

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật Hồng Bách) trả lời:

Ngày 14.11.2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định  68/2013/QĐ-TTg nhằm hỗ trợ tổn thất trong nông nghiệp. Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân. Chính sách hỗ trợ gồm 2 nhóm với mức hỗ trợ khác nhau:

Nhóm 1 (Điều 1): Ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn để mua máy, thiết bị nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp với điều kiện (khoản 3, Điều 1):

Các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân phải được UBND cấp xã xác nhận là đối tượng trực tiếp sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến nông sản, thủy sản; dịch vụ cơ giới nông nghiệp; các doanh nghiệp có ký kết thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, dịch vụ cơ giới hóa với tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc nông dân; các loại máy, thiết bị phải là máy, thiết bị mới, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Mức vay (khoản 4, Điều 1) tối đa để mua các loại máy, thiết bị này bằng 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3.

Nhóm 2 (Điều 2): Ngân sách nhà nước hỗ trợ phần chênh lệch giữa lãi suất thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn và lãi suất tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư dây chuyền máy, thiết bị giảm tổn thất trong nông nghiệp (bao gồm cả nhà xưởng); các dự án chế tạo máy, thiết bị sản xuất nông nghiệp. 

Mức vay (khoản 4, Điều 2) tối đa bằng 70% giá trị của dự án.

Lưu ý, chỉ có các loại máy, thiết bị và dự án nằm trong danh mục quy định tại khoản 2, Điều 1 và khoản 2, Điều 2 của quyết định này mới được Nhà nước hỗ trợ. Hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp nằm trong danh mục này (điểm b, khoản 2, Điều 1), tuy nhiên hệ thống thiết bị đó lại phải có trong danh mục ban hành kèm theo Thông tư 08/2014/TT-BNNPTNT thì mới được Nhà nước hỗ trợ theo quy định tại nhóm 1 nêu trên.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi cua hai da trong hộp tuần hoàn nước Nuôi cua hai da trong hộp tuần hoàn nước

Ứng dụng hệ thống tuần hoàn nước để nuôi cua 2 da trong hộp nhựa đặt trong nhà có mái che, anh Lê Ngọc Phú.

22/04/2022
Trồng nấm hữu cơ bán giá cao Trồng nấm hữu cơ bán giá cao

Nhận định được nhu cầu tiêu thụ nấm sạch của người tiêu dùng ngày càng lớn, chị Hồ Thị Thanh Hồng.

22/04/2022
Thành công từ nuôi thỏ trên đệm lót sinh học Thành công từ nuôi thỏ trên đệm lót sinh học

Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm cùng với bản tính chịu khó, hơn 4 năm qua, ông Cao Văn Mỹ ở thôn Hà Yến, xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

27/04/2022
Trồng nho trên vùng đất nhiễm mặn kết hợp làm du lịch Trồng nho trên vùng đất nhiễm mặn kết hợp làm du lịch

Mô hình trồng nho kết hợp làm du lịch trên vùng đất nhiễm mặn của anh Nguyễn Ngọc Thuần là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vât nuôi có hiệu quả.

27/04/2022
Làm giàu từ cây măng tây Làm giàu từ cây măng tây

Trong những năm gần đây, từ phong trào thi đua phát triển kinh tế, trên địa bàn, huyện Ứng Hòa thành phố Hà Nội đã xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi

27/04/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.