Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp

Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp
Publish date: Monday. September 14th, 2015

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật Hồng Bách) trả lời:

Ngày 14.11.2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định  68/2013/QĐ-TTg nhằm hỗ trợ tổn thất trong nông nghiệp. Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân. Chính sách hỗ trợ gồm 2 nhóm với mức hỗ trợ khác nhau:

Nhóm 1 (Điều 1): Ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất vốn vay thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn để mua máy, thiết bị nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp với điều kiện (khoản 3, Điều 1):

Các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân phải được UBND cấp xã xác nhận là đối tượng trực tiếp sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, đánh bắt, chế biến nông sản, thủy sản; dịch vụ cơ giới nông nghiệp; các doanh nghiệp có ký kết thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, dịch vụ cơ giới hóa với tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc nông dân; các loại máy, thiết bị phải là máy, thiết bị mới, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Mức vay (khoản 4, Điều 1) tối đa để mua các loại máy, thiết bị này bằng 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3.

Nhóm 2 (Điều 2): Ngân sách nhà nước hỗ trợ phần chênh lệch giữa lãi suất thương mại đối với các khoản vay dài hạn, trung hạn và lãi suất tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư dây chuyền máy, thiết bị giảm tổn thất trong nông nghiệp (bao gồm cả nhà xưởng); các dự án chế tạo máy, thiết bị sản xuất nông nghiệp. 

Mức vay (khoản 4, Điều 2) tối đa bằng 70% giá trị của dự án.

Lưu ý, chỉ có các loại máy, thiết bị và dự án nằm trong danh mục quy định tại khoản 2, Điều 1 và khoản 2, Điều 2 của quyết định này mới được Nhà nước hỗ trợ. Hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp nằm trong danh mục này (điểm b, khoản 2, Điều 1), tuy nhiên hệ thống thiết bị đó lại phải có trong danh mục ban hành kèm theo Thông tư 08/2014/TT-BNNPTNT thì mới được Nhà nước hỗ trợ theo quy định tại nhóm 1 nêu trên.


Related news

Vựa lúa nếp Kim Thành Vựa lúa nếp Kim Thành

Kim Thành không chỉ giữ kỷ lục về diện tích lúa nếp lớn nhất tỉnh Hải Dương, mà còn lưu giữ được giống nếp Quýt đặc sản dẻo thơm không kém nếp cái hoa vàng Kinh Môn.

Tuesday. October 27th, 2015
Ngư dân Khánh Hòa trúng đậm cá ngừ đại dương Ngư dân Khánh Hòa trúng đậm cá ngừ đại dương

Trong hai ngày 24 - 25.10, hàng chục tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Khánh Hòa trở về cập cảng Hòn Rớ với đầy ắp cá ngừ đại dương (ảnh). Bình quân mỗi tàu đánh bắt được gần 50 con (khoảng trên 2 tấn).

Tuesday. October 27th, 2015
Dân xã Yên Bình lo nguồn nước nuôi cá Dân xã Yên Bình lo nguồn nước nuôi cá

Hiện một số cơ sở chế biến tinh bột sắn của địa phương và các xã lân cận đã khiến nguồn nước tại các ao, hồ trên địa bàn xã Yên Bình (Yên Bái) bị ô nhiễm nặng, gây khó khăn cho việc nuôi trồng thủy sản của người dân trong xã.

Wednesday. October 28th, 2015
Mở rộng mô hình nuôi lươn không bùn Mở rộng mô hình nuôi lươn không bùn

Hiện nay, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau) đang phát triển mô hình nuôi lươn không bùn, bước đầu mô hình cho hiệu quả khá cao nên được người dân quan tâm nhân rộng.

Wednesday. October 28th, 2015
Tham quan và hội thảo mô hình nuôi cá lúa Tham quan và hội thảo mô hình nuôi cá lúa

Trung tâm Khuyến nông Tiền Giang đã tổ chức 2 cuộc tham quan - hội thảo mô hình nuôi cá lúa tại xã Mỹ Phước Tây, thị xã Cai Lậy cho hơn 60 nông dân thuộc 7 xã của huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy tham dự.

Wednesday. October 28th, 2015