Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chị Hiên Làm Giàu Từ Nuôi Lợn

Chị Hiên Làm Giàu Từ Nuôi Lợn
Ngày đăng: 27/12/2013

Năng động, chăm chỉ, chị Sầm Thị Hiên ở thôn Bản Chang, xã Trúc Lâu (Lục Yên - Yên Bái) đã thành công với mô hình chăn nuôi lợn.

Lập gia đình từ năm 20 tuổi, cuộc sống của vợ chồng anh chị càng khó khăn, vất vả hơn khi ra ở riêng chỉ có 500.000 đồng làm vốn. Tuy nhiên, sau khi được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, chị Hiên quyết định chọn chăn nuôi lợn làm hướng phát triển kinh tế của gia đình.

Để có vốn, chị vay Ngân hàng Chính sách xã hội 8 triệu đồng thông qua ủy thác của Hội Phụ nữ để đầu tư xây dựng chuồng trại. Ban đầu, chị nuôi lợn sinh sản với quy mô nhỏ, từ 1 con nái dần dần nâng lên 3 - 4 nái theo hình thức cuốn chiếu. Nhờ vậy, số lượng lợn nuôi không ngừng tăng, bình quân duy trì ở mức 30 con, thời điểm cao nhất lên tới­ 60 - 70 con.

Mỗi năm, chị xuất chuồng 3 lứa; riêng năm 2012 bán 4 lứa, mỗi lứa trung bình gần 1 tấn, thu về hơn 100 triệu đồng, trừ chi phí, lãi 50 triệu đồng.

Theo chị Hiên, kinh nghiệm có vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự thành bại của chăn nuôi lợn, do vậy bà con cần chịu khó tìm tòi, học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ sách báo và những người xung quanh.

Không chỉ chăn nuôi giỏi, chị Hiên còn tích cực tham gia các phong trào do Hội Phụ nữ phát động, sẵn sàng giúp chị em về kinh nghiệm, kiến thức phát triển kinh tế gia đình.


Có thể bạn quan tâm

Đác Nông Xuất Khẩu Cà Phê Đến 23 Quốc Gia, Vùng Lãnh Thổ Đác Nông Xuất Khẩu Cà Phê Đến 23 Quốc Gia, Vùng Lãnh Thổ

Nhiều nông dân ở Đác Nông đã chú trọng hái cà phê khi tỷ lệ qủa chín đạt trên 90%, góp phần nâng cao chất lượng xuất khẩu cà phê của tỉnh.

03/01/2013
Tạo Con Giống Sạch Để Nuôi Tôm Bền Vững Tạo Con Giống Sạch Để Nuôi Tôm Bền Vững

Chất lượng con giống là một trong các yếu tố đầu vào quyết định sự thành công của nghề nuôi tôm nước lợ. Nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất giống tôm “sạch” là điều cấp thiết hiện nay đối với Quảng Nam.

07/06/2013
Cần Tuân Thủ Chặt Chẽ Quy Trình Nuôi Tôm Để Phòng Dịch Bệnh Cần Tuân Thủ Chặt Chẽ Quy Trình Nuôi Tôm Để Phòng Dịch Bệnh

Thời gian gần đây, dịch bệnh trên tôm nuôi ở tỉnh Bình Định diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập của người nuôi tôm. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, một số vấn đề về phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi.

08/06/2013
Mở Rộng Diện Tích Mía Lên 5.500ha Ở Sông Hinh (Phú Yên) Mở Rộng Diện Tích Mía Lên 5.500ha Ở Sông Hinh (Phú Yên)

Ngày 10/1, UBND huyện Sông Hinh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác sản xuất và điều hành nguyên liệu mía, sắn niên vụ 2011-2012, triển khai nhiệm vụ niên vụ 2012-2013.

13/01/2013
Phát Triển Cây Ăn Quả Đặc Sản An Toàn Phát Triển Cây Ăn Quả Đặc Sản An Toàn

Bến Tre là một trong 3 tỉnh đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về diện tích trồng cây ăn quả. Trong đó, một số cây trồng đã có “thương hiệu” như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh, nhãn... Đây cũng là nhóm cây ăn quả đặc sản của tỉnh và được quy hoạch phát triển, ổn định sản xuất đến năm 2020.

08/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.