Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil

Chè Lâm Đồng đã hoàn toàn sạch hoạt chất fipronil
Ngày đăng: 13/11/2015

Theo đó, đơn vị này cùng với các tổ chức kinh doanh trong tỉnh đã lấy 69 mẫu chè để kiểm định hoạt chất fipronil.

Tất cả 69 mẫu đều đạt tiêu chuẩn dưới 0,002ppm.

Trên cơ sở đó, có thể khẳng định tất cả sản phẩm chè được sản xuất tại Lâm Đồng từ tháng 10/2015 đến nay đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang cả châu Âu và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo bà Tuyết, trước đây cả 2 thị trường trên đều đặt tiêu chuẩn chung cho hoạt chất fipronil trên chè thành phẩm là 0,005ppm.

Tuy nhiên, gần đây, các đối tác kinh doanh chè tại Đài Loan đã đột ngột đưa ra tiêu chuẩn mới là 0,002ppm.

Việc đưa ra tiêu chuẩn mới không có lộ trình, không thông báo trước trong khi người trồng chè Lâm Đồng vẫn canh tác theo phương pháp cũ đã đẩy ngành chè tỉnh này lâm vào khó khăn.

Để giúp nông dân đảm bảo sản phẩm về hoạt chất fipronil theo tiêu chuẩn mới, từ tháng 7/2015 đến nay, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác, sử dụng phân, thuốc trên cây chè; in 6.000 tờ rơi cung cấp cho nông dân áp dụng.

Đặc biệt, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng cũng đã khuyến nghị và có giải pháp buộc các đơn vị kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật không bán các loại thuốc có hoạt chất fipronil trong vùng chè của Lâm Đồng.

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng không còn đơn vị kinh doanh, cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật nào kinh doanh 14 mặt hàng sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất fipronil như trước đây.

14 sản phẩm có hoạt chất fipronil trên bao gồm: Rambo 800WG, Suphu0.3GR, Finico 800WG, Fipent 800WG, Javigent 800WG, Regan 800WG, Reagt 800WG, Rigell 800WG, Regrant 800WG, Regent 0.3GR, Tungent 800WG, Virigent 800WG, Sagofifri 850 WG và Supergen 800WG.

Tất cả các loại thuốc trên cũng đã được cấm sử dụng trên chè, nhưng nằm trong danh mục được sử dụng đối với cây cà phê.

Trong khi đó, tại Lâm Đồng, phần lớn diện tích chè trồng trong dân là nhỏ lẻ, xen canh với cây cà phê.

Người trồng cà phê có sử dụng các hoạt chất fipronil để diệt kiến, mối.

Điều này vô tình làm cho hoạt chất fipronil lây lan sang chè.

Hiện tại, người trồng cà phê tại Lâm Đồng cũng đã được khuyến cáo sử dụng hợp lý các loại thuốc thay thế khác không có hoạt chất fipronil và đảm bảo thời gian cách ly.

Bà Nguyễn Thị Tuyết cũng cho biết, trong tháng 9/2015, đơn vị đã đưa đi kiểm tra dư lượng fipronil trên 62 mẫu chè thì có 13 mẫu còn tồn dư vượt ngưỡng 0,002ppm nhưng đều dưới mức quy định 0,005ppm so với mức tiêu chuẩn trước đây của các đơn vị kinh doanh, tiêu thụ chè tại Đài Loan.

Như thông tin đã đưa, Đài Loan là thị trường chiếm đến 95% sản lượng chè Oolong và một phần lớn chè cành, chè đen xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng.

Việc thị trường này đột ngột nâng tiêu chuẩn tồn dư hoạt chất fipronil trong chè từ 0,005ppm lên 0,002ppm đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ cho ngành chè Lâm Đồng.

Hiện tại, Lâm Đồng còn tồn kho gần 5.000 tấn chè thành phẩm; trong đó gần 700 tấn chè Oolong.

Tuy nhiên, tất cả các sản phẩm này đều được sản xuất trước tháng 10.

Riêng chè sản xuất nội trong tháng 10/2015 đến nay đều đạt tiêu chuẩn 0,002ppm fipronil; tiêu chuẩn được xem là gần như sạch tuyệt đối.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân trồng sen mong có thị trường ổn định Nông dân trồng sen mong có thị trường ổn định

Thời gian qua, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã cải thiện thu nhập nhờ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen lấy gương. Tuy nhiên, việc tiêu thụ gương sen tại thành phố phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Để nghề trồng sen phát triển bền vững, nông dân rất cần có doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm nhằm giúp giá cả đầu ra sản phẩm ổn định…

26/06/2015
Dùng ong ký sinh trừ dịch hại ngoại lai Dùng ong ký sinh trừ dịch hại ngoại lai

Hiện rệp sáp bột hồng phát sinh lây lan nhanh gây hại sắn trên diện rộng, đây là loại sâu hại nguy hiểm, rất khó phòng trừ và là đối tượng dịch hại mới ở Việt Nam. Tiến sĩ Ignazio Graziosi, chuyên gia của Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế khu vực châu Á (CIAT-Asia), đã đến Phú Yên để nghiên cứu mức độ gây hại và cách phòng trừ rệp sáp bột hồng. Báo Phú Yên phỏng vấn tiến sĩ Ignazio Graziosi xung quanh vấn đề này.

26/06/2015
Mùa xoài thất thu Mùa xoài thất thu

Nắng hạn kéo dài thuận lợi cho nạn bọ trĩ hoành hành đã khiến vụ xoài năm nay mất mùa, kết thúc sớm. Không chỉ người trồng xoài ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) thất thu, mà các vựa cũng lao đao...

27/06/2015
Lãi hơn 500 triệu đồng mỗi năm nhờ trồng đu đủ Lãi hơn 500 triệu đồng mỗi năm nhờ trồng đu đủ

5 năm trở lại đây, mô hình trồng đu đủ phát triển mạnh tại xã Hòa Long (TP. Bà Rịa) mang lại đời sống khấm khá hơn cho nhiều hộ gia đình.

27/06/2015
Tỷ phú dâu Ngã Bảy Tỷ phú dâu Ngã Bảy

Không chỉ là nông dân SX giỏi, ông còn biết tận dụng lợi thế từ những điều kiện sẵn có để tạo ra nguồn thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm thông qua việc trồng dâu kết hợp với du lịch sinh thái.

27/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.