Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đua Nhau Nuôi Bò Sữa, Nông Dân Lâm Đồng Điêu Đứng

Đua Nhau Nuôi Bò Sữa, Nông Dân Lâm Đồng Điêu Đứng
Ngày đăng: 14/01/2015

Không ít người chăn nuôi bò sữa tại Lâm Đồng đang lâm vào cảnh điêu đứng khi một lượng sữa lớn sản xuất ra không thể tiêu thụ được

Không mua sữa mới phát sinh

Huyện Đơn Dương là nơi nghề chăn nuôi bò sữa lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với hơn 8.600 con. Trên địa bàn huyện này có 3 doanh nghiệp đang thu mua sữa nguyên liệu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2014, các doanh nghiệp đồng loạt ngừng ký thêm hợp đồng thu mua sữa nguyên liệu đối với những gia đình nuôi bò sữa mới phát sinh.
Trước động thái gây bất lợi cho người chăn nuôi của các doanh nghiệp thu mua sữa nguyên liệu tại địa phương, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Ròn, nơi có đàn bò sữa lớn nhất huyện Đơn Dương, cho biết địa phương đã báo cáo sự việc lên UBND huyện đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải vào cuộc làm việc với doanh nghiệp để giải quyết đầu ra cho người chăn nuôi.
Theo UBND xã Đạ Ròn, chỉ tính riêng xã này hiện đã có hơn chục gia đình chăn nuôi bò sữa mới phát sinh sau, chưa ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm sữa với bất kỳ doanh nghiệp nào, họ đang trong tình trạng ăn không ngon, ngủ không yên.
Trong khi sữa nguyên liệu không tiêu thụ được thì chi phí để nuôi một con bò sữa hiện nay là rất lớn, không thể dưới 3 triệu đồng/tháng.
Ế sữa, đem đổ!...
Người chăn nuôi bắt đầu lo lắng khi các doanh nghiệp ra “tối hậu thư” siết chặt chất lượng nguồn sữa, sản lượng sữa nhưng lo lắng hơn cả vẫn là không ký được hợp đồng tiêu thụ.
Ông Vũ Văn Tiến, xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương, cho biết gia đình ông có 2 con bò sữa, mua với giá 160 triệu đồng, thêm 20 triệu đồng làm chuồng trại nhưng đến nay không những không có lãi mà hằng tháng còn phải bù lỗ.
Hiện mỗi ngày, hai con bò của gia đình ông Tiến cho khoảng 25 lít sữa, do không bán được nên ông phải chở sữa nguyên liệu ra thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng) và lên Đà Lạt bỏ mối cho các cơ sở làm sữa chua với giá chỉ 5.000 đồng/lít nhưng rất thất thường. “Nhiều hôm bán không hết phải chở sữa về nhà, đem cho người quen, cho miết người ăn uống cũng chán. Mình lại không có thiết bị bảo quản nên đến tối mà không dùng hết là phải đổ vì sáng mai là có sữa mới rồi” - ông Tiến nói.
Theo nông dân này, không riêng gì gia đình ông, nhiều hộ khác tại xã Đạ Ròn cũng đang lâm vào tình trạng tương tự. Việc phải đổ bỏ sữa nguyên liệu đã trở thành thương xuyên hơn.
Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Ròn, cho biết quy hoạch chăn nuôi bò sữa của xã đến năm 2015 là 1.500 con, đến năm 2020 con số được ấn định là 2.000 con bò. Tuy nhiên, hiện nay đàn bò sữa của xã đã lên tới 2.431 con và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng do bò giống sinh sản.
Trong khi đó, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, hiện nay toàn tỉnh Lâm Đồng có trên 13.300 con bò sữa, tăng 74% so với năm 2013, sản lượng sữa tươi đạt gần 40.500 tấn, tăng trên 45%. Đàn bò và lượng sữa tăng vượt tầm kiểm soát đã khiến người chăn nuôi mới phát sinh lâm vào cảnh khốn khó.


Có thể bạn quan tâm

Nhãn rải vụ lợi nhuận cao Nhãn rải vụ lợi nhuận cao

Tổng sản lượng nhãn sản xuất rải vụ đạt hơn 116.430 tấn, giảm hơn 38.000 tấn so với chính vụ, nhưng bù lại giá bán cao gấp đôi.

04/09/2015
Heo giảm giá mạnh Heo giảm giá mạnh

Trong những ngày qua, người nuôi heo ở vùng ĐBSCL cho biết giá heo hơi giảm mạnh, hiện còn 3,4 - 3,7 triệu đồng/tạ.

04/09/2015
Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống Đua nhau trồng tiêu bằng trụ cao su sống

Thay vì chặt bỏ cả vườn cây cao su để chuyển đổi sang cây trồng khác, nhiều nông dân trong tỉnh Đăk Nông đã liều lĩnh chắn rễ, rong tỉa, hãm ngọn cây cao su để làm trụ sống trồng hồ tiêu.

04/09/2015
Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu Ngành cà phê khó đạt mục tiêu xuất khẩu

Niên vụ 2014-2015, ngành cà phê đặt mục tiêu xuất khẩu 1,4 triệu tấn. Tuy nhiên, khi niên vụ cà phê (từ tháng 10/2014 - 9/2015) sắp kết thúc, ngành cà phê mới xuất khẩu được 1,05 triệu tấn.

04/09/2015
Loạn rau gắn mác Việt Nam Loạn rau gắn mác Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2015, hàng Việt Nam chiếm tới gần 90% trong hệ thống các cửa hàng bình ổn thị trường. Tâm lý tin dùng hàng Việt cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi có tới 93% người tiêu dùng đã quan tâm và biết đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, một thực tế đáng buồn là chỉ tính riêng mặt hàng rau - củ - quả, hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập khắp các chợ, khiến người mua hoang mang vì bị đánh lừa.

04/09/2015