Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Châu Phú (An Giang) Nhân Rộng Mô Hình Trồng Bắp Thu Trái Non Kết Hợp Chăn Nuôi Bò

Châu Phú (An Giang) Nhân Rộng Mô Hình Trồng Bắp Thu Trái Non Kết Hợp Chăn Nuôi Bò
Ngày đăng: 07/11/2014

Với chủ trương đa dạng hóa cây trồng, những năm gần đây huyện Châu Phú (An Giang) đặc biệt quan tâm việc chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu qủa sang các loại cây trồng ứng dụng công nghệ cao, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò theo Dự án chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau màu của tỉnh bước đầu đem lại hiệu qủa kinh tế đáng kể, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Anh Huỳnh Tấn Phát là một trong những nông dân đi đầu áp dụng mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò ở xã Khánh Hòa - huyện Châu Phú. Hiện nay, cây bắp đang giai đoạn thu hoạch, năng suất đạt bình quân 300 kg/công. Ngoài trái bắp non thu hoạch được Công ty Antesco thu mua theo hợp đồng, thân bắp anh xây nhuyễn dùng để cho bò ăn.

Anh Huỳnh Tấn Phát - xã Khánh Hòa - huyện Châu Phú cho biết: Đàn bò 20 con của anh, nhờ lượng bắp này đã không phải tốn thức ăn khác. Đây là mô hình được anh Huỳnh Tấn Phát rất tâm đắc, vì không phải bấp bênh về giá cả, lại còn được hỗ trợ giống…

Mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò theo chuỗi liên kết tiêu thụ rau màu được triển khai trên địa bàn huyện Châu Phú từ tháng 7/2014, bước đầu đã vận động xuống giống được 2,55 ha, với 9 hộ tham gia, tập trung ở các xã: Khánh Hòa, thị trấn Cái Dầu và Mỹ Đức, trong đó xã Khánh Hòa có diện tích nhiều nhất, với 1,75ha.

Hiện nay, các xã đã thu hoạch được 542 kg, năng suất đạt 319kg/công. Với giá ký hợp đồng bao tiêu 7.674đ/kg, nông dân thu lợi nhuận trên 2,4 triệu đồng/công.

Ông Nguyễn Văn Hiền – Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Châu Phú nhấn mạnh: Mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò vỗ béo tận dụng được thân và vỏ bắp sau thu hoạch cho bò ăn là mô hình mới đang được triển khai trên địa bàn huyện Châu Phú, nhằm xây dựng vùng nguyên liêu rau qủa phục vụ cho Nhà máy rau qủa Bình Long của Dự án chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau qủa của tỉnh do Công ty cổ phần rau qủa thực phẩm An Giang thực hiện.

Để nhân rộng diện tích trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò trên địa bàn huyện Châu Phú, hiện nay Công ty Antesco đang phối hợp với ngành nông nghiệp huyện, tổ chức hội thảo hướng dẫn kỹ thuật trồng bắp thu trái non cho bà con nông dân tại các xã thực hiện thí điểm mô hình.

Với những lợi thế về thỗ nhưỡng, có vùng nguyên liêu và nhu cầu mở rộng tổng đàn bò trên địa bàn huyện Châu Phú, mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò theo chuỗi liên kết tiêu thụ rau màu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân một cách bền vững, đồng thời giải quyết được bài toán bấp bênh về giá của nông sản.

Hiện nay, ngoài mô hình chuỗi liên kết tiêu thụ đậu nành rau, đậu bắp nhật, thì mô hình trồng bắp thu trái non kết hợp chăn nuôi bò góp phần tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt hiệu qủa trên địa bàn huyện Châu Phú. Mô hình đang được triển khai nhân rộng ở nhiều địa phương có lợi thế trồng bắp non trên địa bàn huyện Châu Phú.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Xà Lách Nhật Trên Đất Lâm Đồng Đạt Chất Lượng An Toàn Trồng Xà Lách Nhật Trên Đất Lâm Đồng Đạt Chất Lượng An Toàn

Với nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng nồng độ và đúng cách), Công ty Phú Lacue, Đà Lạt đã sử dụng 12 loại thuốc bảo vệ thực vật (nằm trong danh mục) phòng trừ hữu hiệu các đối tượng dịch hại phổ biến trên cây xà lách như: bệnh đốm đen, bệnh cháy lá, ruồi đục lá…

30/01/2015
Khoai Lang Có Giá Người Trồng Phấn Khởi Khoai Lang Có Giá Người Trồng Phấn Khởi

Huyện Châu Thành (Tiền Giang) có 3 xã vùng đất cát trồng khoai lang: Tân Lý Đông, Tân Lý Tây và Tân Hương với tổng diện tích từ 180 đến 200 ha. Vụ này, bà con trồng loại khoai bí đế, một loại giống ngon và cho năng suất cao. Nếu thời tiết thuận lợi, chăm sóc đúng kỹ thuật, khoai cho củ lớn, năng suất đạt khoảng hơn 2,5 tấn/1000 m2 trở lên.

30/01/2015
Xuất Khẩu Cà Phê Tháng Đầu Năm Đạt Hơn 100 Nghìn Tấn Xuất Khẩu Cà Phê Tháng Đầu Năm Đạt Hơn 100 Nghìn Tấn

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê tháng đầu năm 2015 ước đạt 100 nghìn tấn, với giá trị khoảng 202 triệu USD, giảm 28,9% về lượng và giảm 23,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

30/01/2015
Rau, Củ Dồi Dào, Giá Vẫn Cao Rau, Củ Dồi Dào, Giá Vẫn Cao

Tại chợ Đầu mối Hòa Cường, những ngày gần đây, lượng hàng hóa về chợ rất dồi dào, tuy sức mua chưa “căng” như những ngày Tết nhưng tiểu thương vẫn nhập hàng để sẵn. Lượng hàng ước tính tăng gấp đôi, gấp ba lần so với ngày thường. Theo những người lấy hàng bán lẻ, cứ nhìn vào số xe vận chuyển là biết ngay cung đang dôi hơn cầu.

30/01/2015
Bất Ngờ Với Cây Mắc Ca Cổ Thụ Bất Ngờ Với Cây Mắc Ca Cổ Thụ

Như vậy, về lý thuyết mà nói thì “tuổi đời” của mắc ca Việt Nam không vượt quá 20 năm. Tuy nhiên, mới đây, chúng tôi thực sự bất ngờ khi tận mắt nhìn thấy một cây mắc ca đại thụ duy nhất khá “hiên ngang” đứng trong khuôn viên dãy biệt thự Cadasa resort trên đường Trần Hưng Đạo, Đà Lạt (bên hông biệt thự số 26).

30/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.