Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chất vàng ô cấm dùng trong chăn nuôi nguy hiểm thế nào

Chất vàng ô cấm dùng trong chăn nuôi nguy hiểm thế nào
Ngày đăng: 20/11/2015

Ngày 16.11, Bộ NNPTNT đã ban hành Thông tư số 42 về danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Theo đó, bổ sung 5 loại vàng ô vào danh mục này gồm: VAT YELLOW 1, VAT YELLOW 2, VAT YELLOW 3, VAT YELLOW 4, Auramine và các dẫn xuất của Auramine hay còn được gọi là cơ bản màu vàng 2, sử dụng trong công nghệ dệt nhuộm.

Chất cấm vàng ô bị phát hiện tại cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương).

Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đang tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư ban hành danh mục kháng sinh, hóa dược được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Thông tư này sẽ bãi bỏ quy định sử dụng kháng sinh, hóa dược trong các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ban hành kèm theo Thông tư 81/2009/TT-BNNPTNT ngày 25.12.2009 và Thông tư số 26/2012/TT-BNNPTNT ngày 25.6.2012 của Bộ NNPTNT.

Theo đó, có 16 loại kháng sinh, hóa dược được phép sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, chủ yếu dùng để kích thích sinh trưởng và phòng cầu trùng (bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm giảm tốc độ lớn của gia cầm).

Thông tư cũng quy định rõ hàm lượng sử dụng kháng sinh và thời gian cách ly trước khi thu hoạch.

Trước đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sau khi nhận được công văn của Thanh tra Bộ NNPTNT đã có văn bản trả lời cụ thể về chất vàng ô.

Theo đó, bản chất của chất vàng ô (VAT YELLOW) là tên gọi một nhóm hóa chất được sử dụng rất phổ biến trong sản xuất giấy và công nghiêp dệt (nhuộm màu vàng sợi nhân tạo, vải, len, cotton...).

Các chất thuộc nhóm vàng ô thường tồn tại ở dạng tinh thể, có ánh kim, màu từ vàng nhạt đến vàng nâu.

Ngoài ra, một số chất thuộc nhóm này còn có thể thấy ở dạng dung dịch đặc nhớt màu vàng.

Các chất vàng ô có độ tan ở nước kém nhưng tan nhiều trong các dung môi hữu cơ, thường được sử dụng như một chất tạo màu công nghiệp.

Tồn dư các chất vàng ô trong các sản phẩm chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Về bản chất hóa học, các chất vàng ô thuộc nhóm anthraquinone - một trong những chất hóa học có tiềm năng gây ung thư ở động vật.

Các triệu chứng đã được ghi nhận trên người khi bị nhiễm các anthraquinone bao gồm: nôn, tiêu chảy, tổn thương gan, thận gây hôn mê.

Tại vùng ra bị phơi nhiễm trực tiếp với các anthraquinone, độ kích ứng quan sát được có thể ở mức từ nhẹ đến trung bình như: sưng, phồng rộp, tấy đỏ và đau; đặc biệt ở những tế bào niêm mạc miệng, mũi và mắt.

Nếu hít phải những chất này có thể gây khó thở.

Bởi vậy, những chất vàng ô ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng nếu phơi nhiễm kéo dài.


Có thể bạn quan tâm

Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh

Thời gian qua, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gặp không ít khó khăn. Vào thời điểm đầu năm, tôm nuôi chết hàng loạt do thời tiết bất lợi. Còn vào lúc này, khi tôm nuôi được mùa thì người nuôi tôm lại đối diện với chuyện rớt giá. Trước tình hình trên, ngành chức năng đã đưa ra những giải pháp nhằm giúp mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh phát triển bền vững.

11/08/2015
Sản xuất, ương, nuôi thành công cá chép Koi tại Ninh Bình Sản xuất, ương, nuôi thành công cá chép Koi tại Ninh Bình

Những năm gần đây, việc sản xuất và kinh doanh cá cảnh được đánh giá là một trong những nghề có nhiều đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Một trong những loài cá cảnh được ưa chuộng là cá chép Koi. Đây là loài cá xuất xứ từ Nhật Bản, có tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường và con người.

11/08/2015
Không tốn phí lưu cont, lưu bãi khi nhập khẩu sản phẩm thủy sản Không tốn phí lưu cont, lưu bãi khi nhập khẩu sản phẩm thủy sản

Để làm rõ thông tin này, PV Báo NNVN đã có cuộc trao đổi với Cục Thú y:

11/08/2015
Giá đường rơi xuống mức thấp kỷ lục, cacao và cao su giảm giá Giá đường rơi xuống mức thấp kỷ lục, cacao và cao su giảm giá

Theo các nhà phân tích của Commerzbank, một trong những lý do đẩy giá đường xuống ngưỡng thấp là do sự yếu đi của đồng real (Brazil) so với đồng USD. Điều này đã thúc đẩy các nhà xuất khẩu Brazil bán ồ ạt đường thô ra thị trường thế giới.

11/08/2015
Xuất khẩu cá tra giảm 8,8% so với cùng kỳ Xuất khẩu cá tra giảm 8,8% so với cùng kỳ

Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến giữa tháng 7/2015, giá trị xuất khẩu cá tra đạt trên 814 triệu USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm trước.

11/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.