Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chăn Nuôi Ở Vùng Đất Ngập Mặn

Chăn Nuôi Ở Vùng Đất Ngập Mặn
Ngày đăng: 07/07/2014

Đầu năm 2013, khi anh Lê Văn Tân mới đến lập trang trại tổng hợp ở thôn Đông Hà, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà (Quảng Ninh), có nhiều người ái ngại cho anh bởi đây là vùng đất “trồng lúa, lúa chết, trồng khoai, khoai ủng”, ai lại dại mang hàng trăm triệu đồng mà đổ vào đây đầu tư bao giờ, rồi cũng đến ngày bỏ đất mà đi thôi…

Trang trại của anh Tân là vùng đất nhiễm mặn giáp khu vực bãi triều, khu đất này thường xuyên bị ngập mặn, ảnh hưởng đến vài chục ha trồng lúa, năng suất thấp, thậm chí mất mùa, dẫn đến nhiều thửa ruộng bị bỏ hoang. Ban đầu, có nhiều người khuyên anh Tân, nên đào đầm nuôi tôm.

Nhưng anh Tân nhìn chất đất bạc màu, không có nguồn dinh dưỡng từ đất để tạo thức ăn tự nhiên cho tôm, nếu nuôi tôm ở đây, thì con tôm phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thức ăn công nghiệp, như thế tôm sẽ chậm lớn và dễ mắc dịch bệnh.

Sau nhiều ngày suy nghĩ tính toán, anh Tân quyết định mở trang trại tổng hợp chăn nuôi lợn, gà trên diện tích 2,2ha. Anh quy hoạch khu đất cao, diện tích gần 1.500m2 để xây dãy chuồng và luôn nuôi duy trì khoảng 100 con lợn. Vào mùa mưa bão, nước biển tràn vào trang trại, ngập cao hơn mức bình thường khoảng 1m.

Từ thực tế đó, anh Tân đưa ra hướng xuất bán lợn trước mùa mưa, rồi lợi dụng luôn việc nước biển lên cao ngâm chuồng, do nước mặn nhiều muối có tính sát trùng tốt làm vệ sinh sạch chuồng trại, tránh được nhiều dịch bệnh. Anh Tân bảo: “Vào những dịp dịch bệnh “lở mồm, long móng” hoành hành ở một số nơi, nhưng lợn nuôi ở trang trại của tôi vẫn khoẻ mạnh như thường”. Khởi nghiệp đầu năm, đến cuối năm 2013, chỉ riêng nuôi lợn anh thu lãi khoảng 140 triệu đồng.

Từ nguồn chất thải của lợn, anh xây 10 bể bioga để tạo nguồn khí đốt nấu cám chăn nuôi lợn, ngan, vịt, nguồn nhiệt sưởi ấm cho vật nuôi vào mùa đông.

Diện tích còn lại, anh Tân quy hoạch ao (diện tích khoảng 5.000m2) nuôi cá vược và cá rô phi lai từ đầu tháng 3 năm nay, theo đánh giá của anh, thì cá hợp với môi trường nước lợ, đang phát triển tốt, chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ. Trên bờ ao, anh nuôi gần 1.000 con vịt, vài trăm con ngan. Vịt, ngan bơi lội ăn tôm, tép ở nước nhiễm mặn, hàng ngày đẻ từ 400-500 quả trứng.

Anh cho biết, do vịt, ngan ăn đồ biển nên hương vị của trứng đậm hơn, lòng đào nhiều hơn so với chăn nuôi trên bờ; đặc biệt do sống ở môi trường nhiễm mặn nên chúng có sức đề kháng dịch bệnh tốt hơn. Hàng năm từ chăn nuôi ngan, vịt mang lại cho anh Tân khoản lãi hơn trăm triệu đồng.

Tân Lập có nhiều vùng đất nhiễm mặn, nhất là khu vực thôn Đông Hà không phù hợp với phát triển các mô hình trồng lúa, nuôi tôm; bị nước mặn xâm nhập, nhưng người dân không chủ động điều chỉnh được nguồn nước, bởi cửa đê nằm ở xã khác (thôn Xóm Giáo, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà)…

Vì thế, trang trại chăn nuôi trên vùng đất ngập mặn của anh Tân là một trong các mô hình điểm mà xã Tân Lập đang vận động các hộ gia đình trên địa bàn, nhất là các hộ có trang trại phát triển theo hướng này.


Có thể bạn quan tâm

Thận Trọng Khi Phát Triển Diện Tích Trồng Gừng Thận Trọng Khi Phát Triển Diện Tích Trồng Gừng

Tại huyện Thới Bình (Cà Mau), do giá giảm thấp khiến không ít diện tích mía sau khi thu hoạch đã được chuyển sang các loại cây trồng, vật nuôi khác, trong đó đang chiếm ưu thế là gừng. Sự phát triển diện tích trồng gừng ồ ạt do giá thành tăng cao đang khiến các ngành chức năng không khỏi lo ngại cho tương lai của gừng.

14/01/2015
Sản Lượng Cà Phê Năm 2015 Có Thể Giảm 20-25% Sản Lượng Cà Phê Năm 2015 Có Thể Giảm 20-25%

Theo Vicofa, sản lượng cà phê năm 2015 của Việt Nam được dự báo giảm khoảng 20 - 25% so với năm 2014; khiến Vicofa đưa ra mục tiêu xuất khẩu cà phê năm 2015 giảm khoảng 11,1% về kim ngạch so với năm 2014 - dự báo xuất khẩu khoảng 1,4 triệu tấn, trị giá khoảng 3,2 tỉ đô la Mỹ.

14/01/2015
Hộ Sản Xuất Đậu Phộng Có Thu Nhập Cao Hộ Sản Xuất Đậu Phộng Có Thu Nhập Cao

Ngoài tiêu thụ mạnh tại địa phương, đậu phộng ở huyện Tuy An còn được thương lái thu gom, chuyển vào TP Hồ Chí Minh bán cho các cơ sở sản xuất dầu ăn. Vào thời điểm này, giá bán mỗi kg đậu phộng tươi (còn vỏ) ở huyện Tuy An từ 7.000 đến 9.000 đồng. Nhờ năng suất thu hoạch và giá bán cao, mỗi sào đậu phộng trong thời gian khoảng 3 tháng đã cho hộ sản xuất thu nhập hơn 7 triệu đồng.

14/01/2015
Triển Vọng Về Một Quy Trình Tái Canh Cà Phê Triển Vọng Về Một Quy Trình Tái Canh Cà Phê

Không trồng luân canh cây hoa màu để cải tạo đất trong 3 năm theo quy trình tái canh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số nông dân ở xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột đã tái canh trực tiếp theo kinh nghiệm và bước đầu đã thành công, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong việc giải quyết bài toán tái canh cà phê hiện nay.

14/01/2015
Hướng Tới Thương Hiệu Chè Sạch Thủ Đô Hướng Tới Thương Hiệu Chè Sạch Thủ Đô

Ông Nguyễn Trung Thành, ở thôn Phúc Xuân, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn chia sẻ, tham gia sản xuất chè an toàn, gia đình ông đã biết cách chăm sóc, thu hái và chế biến chè đúng kỹ thuật. Chè hái về được phơi trên giá lưới, không phơi trên nền sân như trước.

14/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.