Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Chăn Nuôi Bò Lai Nhốt Chuồng Đem Lại Thu Nhập Khá Cho Nông Dân.

Chăn Nuôi Bò Lai Nhốt Chuồng Đem Lại Thu Nhập Khá Cho Nông Dân.
Ngày đăng: 04/07/2013

Trong khi ngành chăn nuôi lao đao vì giá cả bấp bênh, vì dịch bệnh thì riêng chăn nuôi bò lai nông dân ít gặp rủi ro, giá cả luôn ổn định, trở thành mũi nhọn kinh tế cho nhà nông hiện nay.

Bò lai "cõng" chữ

Nằm giữa vùng hạ lưu sông Trà Khúc thôn Ân Phú, xã Tịnh An (Sơn Tịnh - Quảng Ngãi), không có ruộng nước. Cả một bãi bồi rộng lớn, chỉ thấy toàn một màu xanh của cỏ voi, của hoa màu. Vào sâu bên trong làng, từng khoảnh đất nhỏ trong vườn, nhà nhà đều cắm cỏ, bên cạnh chuồng nuôi bò.

Ông Nguyễn Tấn Lợi giãi bày: Không nuôi bò thì khó cho con đến trường lắm. Trồng rau màu chỉ đủ đổi gạo, mua mắm muối. Ba người con của tôi đến trường, mỗi năm lên một lớp học đều "dắt theo" một cặp bò nghé" để mua quần áo, sách vở và cả việc đóng học phí...

Ở làng giữa sông Trà Khúc đất ít, người đông. Mỗi nhân khẩu chỉ có hơn 120 m2 đất sản xuất. Nông dân tận dụng đất bãi bồi để trồng cỏ nuôi bò. Người nuôi bò lai sinh sản, người nuôi bò thịt. Một năm bình quân họ cũng kiếm được từ 30 - 35 triệu đồng từ việc bán bò. Nguồn tiền từ nuôi bò này đã chắp bao ước mơ của bọn trẻ bước vào các giảng đường cao đẳng, đại học.

Chúng tôi đi ngược dòng sông Vệ, đến đoạn Hành Tín Đông (Nghĩa Hành), bên những dải đất bồi ven sông là màu xanh bời bời của cỏ voi, của bắp. Bà Lê Thị Yến, thôn Thiên Xuân, xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) đang chăm sóc cỏ, lau những giọt mồ hôi cho biết: "Nhờ trồng cỏ nuôi bò sinh sản mà ba người con tôi đều vào được trường chuyên nghiệp. Đứa đậu đại học Bách khoa Đà Nẵng, đứa Đại học Y Khoa Huế, đứa học cao đẳng Quảng Ngãi... Cực nhưng nghĩ đến bọn nó là vui".

Ở vùng nông thôn Quảng Ngãi, xưa kia nhà nông làm lụng vất vả cái ăn luôn chật vật, thì nay nhờ nuôi bò lai nhiều gia đình đã cho con ăn học đàng hoàng.

Dự án đứt, nông dân lo lắng

Nông dân biết nuôi bò lai để phát triển kinh tế là nhờ Dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển đàn bò lai tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2007-2010 do Trung tâm khuyến nông khuyến ngư triển khai. Trong quá trình thực hiện, dự án đã cung ứng 70.310 liều/104.800 liều tinh; đồng thời cung ứng 70.350 bộ dụng cụ; 30754 lít/76050 lít N2 lỏng.

Ngoài ra, dự án còn đầu tư vật tư thiết bị phục vụ phối giống và cung ứng cho nông dân 100 con bò đực giống. Đối với đồng bằng, dự án hỗ trợ tinh giống, đối với huyện miền núi thì được hỗ trợ bò đực giống. Ngoài ra còn tập huấn, cho nông dân tham quan, đào tạo bồi dưỡng tay nghề cho dẫn tinh viên và triển khai mô hình trồng cỏ nuôi bò.

Trong 3 năm thực hiện, dự án đã phối giống cho 62.775 con/73.000 con, nâng tổng số bò lai toàn tỉnh lên 43% so với tổng đàn. Nhờ đó đã đem lại cho người chăn nuôi bò hiệu quả kinh tế cao so với nuôi bò vàng địa phương. Tuy nhiên, dự án kết thúc từ năm 2011.

Những hộ được nuôi giữ bò đực giống thì dần đến chu kỳ bán, tinh phối giống cũng không còn được hỗ trợ nên nông dân lo lắng. Ông Hồ Thanh Hương - Cán bộ thú y xã Ba Động (Ba Tơ), cho biết: Người chăn nuôi bò hiện nay không còn được hỗ trợ tinh giống. Nhiều hộ cho rằng chi phí phối giống hiện nay cao gấp 3 lần so với trước nên ít người thực hiện.

Trước thực tế này, Trung tâm khuyến nông tỉnh đã lập Dự án Cải tiến, nâng cao chất lượng giống bò thịt ở 6 huyện đồng bằng, thành phố tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2011 - 2015. Quy mô dự án là cả vòng đời phối giống cho 62.500 lượt bò cái, được thực hiện ở 6 huyện đồng bằng, thành phố Quảng Ngãi.

Nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi bò, tăng sản lượng và chất lượng thịt bò đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng, góp phần tăng tỷ trọng giá trị sản xuất về chăn nuôi trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp tỉnh nhà. Thế nhưng, dự án đã trình từ năm 2011, nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.


Có thể bạn quan tâm

Mùa Ốc Nhảy Mùa Ốc Nhảy

Ốc nhảy - con ốc được xem là vua của các loài ốc đang mang lại thu nhập cao cho nhiều ngư dân xã Đức Minh (Mộ Đức, Quảng Ngãi). Mỗi ngày ra khơi lặn sâu dưới đáy biển bắt ốc, mỗi gia đình ngư dân thu về tiền triệu.

03/05/2014
Giải Pháp Chống Hạn Cho Cây Trồng Giải Pháp Chống Hạn Cho Cây Trồng

Trên những vùng khô hạn, lượng mưa ít thì việc đảm bảo nguồn nước cung cấp cho cây trồng là điều cần thiết. Đối với cây thanh long nếu không đủ nước tưới thì năng suất giảm rõ rệt, cây cho trái nhỏ, chất lượng kém.

16/05/2014
Bạc Liêu Khắc Phục Hơn 1.200ha Tôm Nuôi Bị Thiệt Hại Bạc Liêu Khắc Phục Hơn 1.200ha Tôm Nuôi Bị Thiệt Hại

Vào thời điểm này, nông dân đã cải tạo lại ao đầm trên những diện tích tôm nuôi bị thiệt hại và thả nuôi hơn 1.200ha, chủ yếu là tôm nuôi theo mô hình quảng canh cải tiến.

03/05/2014
Cây Dứa Trên Đất Háng Lìa Cây Dứa Trên Đất Háng Lìa

Nhận thấy dứa là cây dễ trồng, vốn đầu tư ít, thời gian canh tác ngắn, quả dứa lại dễ tiêu thụ và được giá, năm 2014, nhiều hộ dân bản Háng Lìa, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) tự bỏ vốn sang tỉnh Lào Cai mua dứa giống về trồng trên những nương đất bạc màu và những khoảnh nương trồng cây khác nhưng kém hiệu quả. Đến nay, toàn bản đã có gần 30 hộ trồng dứa. Nhà trồng ít gần 10 nghìn cây, nhà trồng nhiều 60.000 – 70.000 cây...

16/05/2014
Tăng Cường Các Giải Pháp Chăm Sóc, Thả Nuôi Sò Huyết Mùa Nắng Gắt Tăng Cường Các Giải Pháp Chăm Sóc, Thả Nuôi Sò Huyết Mùa Nắng Gắt

Khảo sát tình hình thực tế sò huyết nuôi ở các bãi sò trên địa bàn tỉnh trong thời gian giữa tháng 4-2014 cho thấy xuất hiện hiện tượng sò huyết chết với tỷ lệ khá cao ở các xã: Tân Xuân, Bảo Thạnh (Ba Tri); sò có dấu hiệu yếu ở xã Thạnh Hải (Thạnh Phú, Bến Tre).

03/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.