Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Đậu Phụng Trên Đất Bình Thuận

Cây Đậu Phụng Trên Đất Bình Thuận
Ngày đăng: 02/05/2013

Với đặc điểm thổ nhưỡng đất cát bạc màu, thiếu nước tưới, ngoài một số ít diện tích chủ động nước sản xuất lúa, đất nông nghiệp ở xã Bình Thuận (huyện Tây Sơn) chỉ phù hợp với cây mì; song trồng mì thời gian dài làm cho đất nghèo dinh dưỡng, hiệu quả không cao. Trong điều kiện như vậy, những năm gần đây người dân chuyển sang trồng cây đậu phụng và điều đó đã giúp họ tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Những năm gần đây, nhận thấy cây đậu phụng rất phù hợp trên chân đất cát, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên nông dân Bình Thuận tăng cường đầu tư thâm canh, mở rộng diện tích sản xuất. Trong năm 2012-2013, diện tích đậu phụng ở đây trên 565ha, được chuyển từ đất trồng mì và diện tích trồng lúa thiếu nước, tăng gấp rưỡi so với năm trước.

Ông Tạ Văn Thạnh, nông dân ở Bình Thuận, trồng đậu phụng 6 năm liền, cho biết: “Nhờ được ngành chức năng của huyện, tỉnh quan tâm tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và ứng dụng tiến bộ KHKT nên bà con áp dụng vào chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây đậu phụng có hiệu quả. Đồng thời qua quá trình sản xuất, chúng tôi đã tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu đất ở đây cần loại phân gì để cân đối bón cho phù hợp, nên hiệu quả từ cây đậu phụng đem lại khá cao, chỉ riêng vụ đậu phụng Đông Xuân (ĐX) vừa qua có thất thu do thiếu nước tưới”.

“Dù được mùa hay mất mùa, làm đậu phụng không bao giờ bị lỗ vốn, gia đình nào năng suất thấp nhất cũng đủ lấy ngày công và tận dụng phụ phẩm chăn nuôi”

Ông NGUYỄN VĂN PHU ở xóm 10, thôn Thuận Nhứt, xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn

Vụ ĐX 2012-2013 là năm xã Bình Thuận có sự đột phá về diện tích trồng đậu phụng, cũng là năm khá vất vả đối với người trồng đậu, song ngược lại năng suất đậu phụng không cao, lợi nhuận thấp, thậm chí nhiều hộ thua lỗ vì điều kiện khắc nghiệt của thời tiết. Từ đầu vụ tới ngày thu hoạch là hơn 3 tháng, nông dân Bình Thuận rất vất vả để duy trì nước tưới cho cây đậu phụng. Do thiếu nước, kết hợp với sâu bệnh nên cây đậu phụng bị ảnh hưởng, năng suất bình quân 28 tạ/ha, giảm 4 tạ/ha so với vụ ĐX trước. Mặt khác giá đậu phụng xuống thấp, từ 16.000- 18.000đ/kg đậu khô, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 7.000 đồng/kg nên người trồng đậu phụng không có lãi.

Tuy nhiên cá biệt, có những hộ thuận lợi về nguồn nước, kết hợp với kỹ thuật canh tác tốt, có nhiều kinh nghiệm sản xuất, năng suất vẫn đạt khá, như hộ ông Nguyễn Văn Phu ở xóm 10, thôn Thuận Nhứt, làm 17 sào đậu phụng, bình quân đạt 1,7 đến 1,8 tạ/sào (khoảng 34-35 tạ/ha). Ông Phu cho biết, ở xóm 10, thôn Thuận Nhứt có nhiều hộ sản xuất đậu phụng với diện tích lớn nên thu nhập khá cao. Ngoài bán đậu trái, người trồng đậu phụng còn tận dụng cây đậu làm thức ăn cho trâu-bò hoặc bán cho người có nhu cầu với giá từ 200 ngàn đến 250 ngàn/sào đối với cây đậu tốt. “Dù được mùa hay mất mùa, làm đậu phụng không bao giờ bị lỗ vốn, gia đình nào năng suất thấp nhất cũng đủ lấy ngày công và tận dụng phụ phẩm chăn nuôi” - ông Nguyễn Văn Phu khẳng định.

Có năm được mùa, có năm mất mùa là lẽ đương nhiên trong sản xuất nông nghiệp, đến thời điểm này cây đậu phụng vẫn là cây trồng có giá trị trên đất Bình Thuận. Ông Thân Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Thuận, cho biết: “Về chủ trương quy hoạch phát triển cây đậu phụng, trong những năm tới xã Bình Thuận vận động nông dân mở rộng diện tích trồng đậu phụng tối đa ổn định khoảng 560 ha; đồng thời chú trọng các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Mặc dù vụ đậu phụng ĐX này không thắng lợi như vụ ĐX trước, song với nhiều kinh nghiệm học hỏi được qua nhiều vụ sản xuất, kết hợp với áp dụng KHKT tiếp nhận qua các mô hình trình diễn, các đợt tập huấn kỹ thuật, cây đậu phụng được xác định là loại cây trồng ngắn ngày giúp nông dân xóa đói giảm nghèo và làm giàu trên đất Bình Thuận.


Có thể bạn quan tâm

Xoài Nghịch Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Xoài Nghịch Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Những ngày này, vườn xoài cát Hòa Lộc 1.000 cây (trên diện tích 4 ha) đang cho trái nghịch vụ khá nhiều của gia đình ông La Văn Điều, ở thôn Đá Trắng, được thương lái tìm đến mua với giá cao. Qua trao đổi, ông Điều cho biết, vườn xoài cát Hòa Lộc này được trồng cách đây hơn 4 năm. Đây là đợt trái nghịch vụ năm thứ 2 tương đối hiệu quả. Mùa xoài nghịch vụ năm rồi thu bán giá 30.000 đồng/kg, trừ chi phí lãi gần 100 triệu đồng.

29/01/2015
Một Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả Một Mô Hình Xen Canh Hiệu Quả

Theo chị Hạnh, ổi Đài Loan là loại cây dễ trồng, ít tốn phân bón nên chi phí đầu tư thấp, chủ yếu định kỳ phun thuốc phòng trừ các loại rệp sáp và cung cấp đủ lượng nước cho cây. Ưu điểm của trái ổi Đài Loan là vỏ láng, nhiều nước, ít hạt, giòn ngọt và thơm ngon nên được thị trường ưa chuộng, đầu ra ổn định.

29/01/2015
Trồng Thanh Long Mô Hình Mới Thích Hợp Với Người Cao Tuổi Trồng Thanh Long Mô Hình Mới Thích Hợp Với Người Cao Tuổi

Thực hiện cơ cấu đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi những năm qua, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành (Bến Tre) đã chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang đầu tư trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như hộ ông Nguyễn Minh Bạch ngụ ấp Tân Phong Ngoại, xã Tân Thạch đã xây dựng thành công mô hình trồng thanh long đem lại hiệu quả kinh tế cao.

29/01/2015
Hậu Giang Nhộn Nhịp Vựa Nông Sản Hậu Giang Nhộn Nhịp Vựa Nông Sản

Không khí tết len lỏi đến vườn cây bằng tín hiệu thu hoạch thì thị trường trái cây tết cũng bắt đầu sôi động. Các loại trái cây chủ lực của chợ tết như bưởi, cam, chanh, quýt, mãng cầu... đang được nhiều vựa tất bật thu mua, có loại đang chuẩn bị thu hoạch cũng đã được đặt hàng trước vài tuần. Tại vườn, các thương lái ráo riết “săn hàng” để kịp đưa trái cây bán ra chợ tết.

29/01/2015
Nhà Vườn Núi Cấm Đón Tết Nhà Vườn Núi Cấm Đón Tết

Đối với loại cây có múi như quýt, cư dân núi Cấm (xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang) mang giống từ miệt Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp… về trồng rất thích hợp. Độc đáo hơn, trái cho thu hoạch vào dịp Tết, trở thành loại đặc sản quý hiếm ở An Giang.

29/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.