Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Chuối Giúp Xoá Nghèo Bền Vững

Cây Chuối Giúp Xoá Nghèo Bền Vững
Ngày đăng: 17/02/2014

Những năm gần đây, cây chuối đã khẳng định giá trị kinh tế khi mức thu nhập hiện nay của những hộ trồng chuối đạt từ 30-50 triệu đồng mỗi năm. Nhiều hộ nhờ trồng chuối mà thoát nghèo, có cuộc sống no đủ.

Cây chuối hiện đem lại nguồn thu nhập khá cao cho nông dân trong huyện U Minh (Cà Mau). Chính vì thế, diện tích trồng chuối cũng tăng lên, nhất là ở các ấp trên các lâm phần rừng tràm, nông dân đã tận dụng đất trống của khuôn hộ để trồng chuối.

Ông Phạm Chí Nhẫn, ấp 14, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Mấy năm nay nhờ trồng chuối mà gia đình tôi có dư và nuôi được đứa con học cao đẳng”. Hiện tại, ông Nhẫn có 1.200 m bờ bao trồng chuối (tương đương 0,7 ha) đang ở thời kỳ phát triển tốt.

Ông Nhẫn cho biết, giá chuối hiện tại đang ở mức cao, người trồng chuối rất phấn khởi. Vườn chuối nhà ông Nhẫn mỗi tháng thu hoạch 2 lần, mỗi lần từ 1,2-1,5 triệu đồng. Bắp chuối cũng có giá 4.000 đồng/bắp. Bình quân mỗi tháng ông Nhẫn thu nhập khoảng 4 triệu đồng từ buồng và bắp chuối.

Ông Nguyễn Thành Hiệp, hội viên cựu chiến binh ở ấp 12, xã Khánh Thuận có tới 3.000 m2 đất (khoảng 1,8 ha) bờ bao trồng chuối, mỗi năm mang về thu nhập 70 triệu đồng. Tuy vườn chuối nhà ông Hiệp đã giảm rất nhiều do già cỗi, nhưng mỗi tháng thu nhập từ 4,5 triệu đồng trở lên, riêng tiền bán bắp chuối cũng không dưới 1,5 triệu đồng/tháng.

Nhờ trồng chuối mà nhiều hộ từ nghèo khó nay đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Út ở ấp 14, xã Nguyễn Phích. Trước đây nhà ông Út đông miệng ăn lại có người trong gia đình bị bệnh tật nên rất nghèo. Khi chuối có giá, ông Út chăm sóc lại vườn chuối và có thu nhập ổn định khoảng 2 triệu đồng/tháng. Nguồn thu này rất ổn định từ vài năm nay nên hộ ông Út đã thoát nghèo và tích luỹ được vốn sản xuất.

Ông Trần Việt Hồng, Bí thư Chi bộ ấp 14, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 07 của Huyện uỷ U Minh về phát động phong trào tận dụng đất trống để trồng hoa màu, cây ăn trái và các loại cây khác, diện tích trồng chuối trong ấp đã tăng đáng kể. Hiện đa số hộ dân trong ấp đều trồng chuối. Hộ trồng nhiều thì thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Hộ trồng ít thì cũng đủ chi phí cho sinh hoạt gia đình hằng ngày”.

Theo ông Phạm Chí Nhẫn, những bờ xáng cao ráo của khuôn hộ rất phù hợp để cây chuối phát triển. Chuối rất dễ trồng và nhanh cho thu hoạch, chỉ khoảng 8 tháng sau khi trồng thì cây chuối bắt đầu trổ buồng và vài tháng sau đã thu hoạch lứa chuối đầu tiên. Vốn đầu tư cho trồng chuối cũng ít, chủ yếu là tiền thuê mướn đắp bờ. Tất cả các hộ dân ở các ấp mới trên lâm phần đều thực hiện được mô hình này.

Các bờ bao đất rừng trên lâm phần U Minh Hạ rất thích hợp cho cây chuối phát triển. Nếu hàng ngàn hộ dân đang sinh sống ở đây tận dụng đất bờ đê bao, đất bờ kinh thuỷ lợi trên phần đất của mình nhận khoán để trồng chuối thì sẽ có nguồn thu ổn định hằng năm. Bờ chuối không những mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện môi trường mà còn là đường băng xanh cản lửa phòng, chống cháy rừng mùa khô.

Với đầu ra ổn định như hiện nay, lợi thế và tiềm năng kinh tế cây chuối ở huyện U Minh sẽ góp phần đáng kể vào công tác xoá nghèo, cải thiện đời sống nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Áp Dụng VietGAP Để Nâng Cao Thu Nhập Ở Đức Trọng (Lâm Đồng) Áp Dụng VietGAP Để Nâng Cao Thu Nhập Ở Đức Trọng (Lâm Đồng)

Trước nay, nhiều hộ dân trồng rau màu ở Đức Trọng (Lâm Đồng) đã phải chịu cảnh “Được mùa rớt giá, được giá mất mùa” và thường bị thương lái ép giá với những lý do về chất lượng sản phẩm. Từ khi áp dụng sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, chất lượng sản phẩm được đảm bảo, đầu ra ổn định và kinh phí đầu tư cũng giảm.

25/05/2013
Gần 33 Ha Tôm Nuôi Bị Chết Ở Thừa Thiên Huế Gần 33 Ha Tôm Nuôi Bị Chết Ở Thừa Thiên Huế

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Thừa Thiên Huế, đến ngày 22/5 trên địa bàn tỉnh có gần 33 ha tôm nuôi bị chết; trong đó chuyên tôm sú gần 14 ha ở huyện Quảng Điền, Phú Lộc, Hương Trà và tôm chân trắng 19 ha ở huyện Phong Điền, Phú Lộc.

25/05/2013
Xuất Khẩu Thanh Long Chính Ngạch Đạt 5,2 Triệu USD Trong 4 Tháng Đầu Năm Ở Bình Thuận Xuất Khẩu Thanh Long Chính Ngạch Đạt 5,2 Triệu USD Trong 4 Tháng Đầu Năm Ở Bình Thuận

Theo tin từ Sở Công Thương, trong 4 tháng đầu năm 2013, thanh long Bình Thuận xuất khẩu chính ngạch đạt 7.451 tấn, trị giá 5,27 triệu USD. Thanh long đã xuất vào 8 thị trường, chủ yếu là châu Á, trong đó Trung Quốc vẫn là thị trường chính với kim ngạch đạt 2,64 triệu USD, chiếm tỷ trọng 53,6%, kế tiếp là Indonesia 1,33 triệu USD, Thái Lan 0,42 triệu USD.

25/05/2013
Công Ty TNHH Nông Lâm Sản Nam Việt Bao Tiêu Xoài Cát Cho Nông Dân Phù Cát Ở Bình Định Công Ty TNHH Nông Lâm Sản Nam Việt Bao Tiêu Xoài Cát Cho Nông Dân Phù Cát Ở Bình Định

Từ ngày 17 - 21/5, Công ty TNHH Nông lâm sản Nam Việt, TP Hồ Chí Minh (gọi tắt Công ty Nam Việt) đã tổ chức thu mua 20 tấn xoài cát của 50 xã viên HTXNN 2 Cát Hanh (Phù Cát - Bình Định) tham gia liên minh sản xuất (LMSX) và tiêu thụ xoài cát - Phù Cát bền vững.

25/05/2013
Cặp Dưa Vàng Giá Bằng Cả Chiếc Ô Tô Cặp Dưa Vàng Giá Bằng Cả Chiếc Ô Tô

Tại một buổi đấu giá diễn ra ở Chợ bán buôn Trung tâm Sapporo thuộc phía Bắc Hokkaido (Nhật Bản) vào hôm 24-5, cặp dưa vàng Yubari đã được bán với giá 1,6 triệu yên (hơn 331 triệu đồng Việt Nam). Đây là mức giá cao thứ ba từng được trả cho giống dưa vàng danh tiếng

26/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.