Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Ca Cao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Thuận Hòa

Cây Ca Cao Phát Triển Tốt Trên Vùng Đất Thuận Hòa
Ngày đăng: 26/01/2015

Cách đây hơn 6 năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh đã chọn mảnh đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thu làm mô hình thí điểm trồng cây ca cao xen ghép vào vườn điều tại thôn Gia Le - xã Thuận Hòa, Hàm Thuận Bắc.

Đến nay, vườn ca cao của hộ gia đình bà Thu đã thu hoạch trái được hơn 2 năm. Mỗi năm được hai mùa trái, với diện tích là 1,5 ha, trồng được 1.400 cây ca cao, sản lượng hạt ca cao khô đạt rất cao trung bình mỗi vụ đều đạt khoảng gần 1,3 tấn/vụ,  giá ca cao khô hiện tại là 58 ngàn đồng/kg. Trừ chi phí gia đình bà lãi được khoảng 120 triệu đồng/năm.
Cây ca cao chỉ khó chăm sóc khi mới trồng, đòi hỏi phải được che mát, nên trồng xen dưới tán điều là điều kiện thuận lợi, hạn chế gió, ánh sáng đến lúc cây được một năm tuổi thì công chăm sóc không cần nhiều. Lúc cây cho trái chỉ cần bón đầy đủ phân theo hướng dẫn của Sở NN - PTNT và đảm bảo nước tưới là cây phát triển tốt, nên không tốn nhiều chi phí chăm sóc. Ca cao dần thay thế những vườn điều già cỗi, kém năng suất. Bệnh thường gặp trên cây ca cao là bệnh thán thư, ít có các loại bệnh khác.
Mô hình thí điểm này, được Sở NN - PTNT đầu tư 100% vốn. Đây là loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao, dễ chăm sóc, phù hợp với người lao động lớn tuổi. Vì vậy, cây ca cao cần được nhân rộng trên địa bàn xã Thuận Hòa, thành vùng chuyên canh, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân, thay đổi diện mạo vùng đất khô cằn, sỏi đá, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Có thể bạn quan tâm

Làm giàu từ mô hình nuôi gà Ai Cập Làm giàu từ mô hình nuôi gà Ai Cập

Nhắc đến anh Phùng Văn Hãn, thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân (Tam Dương, Vĩnh Phúc) không ai là không biết đến anh, một trong những thanh niên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương với mức thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm.

15/09/2015
Nhiều mẫu của các trang trại nuôi heo dương tính với chất tạo nạc Nhiều mẫu của các trang trại nuôi heo dương tính với chất tạo nạc

Ông Phạm Văn Chiến, Chánh thanh tra Sở NN&PTNT Tiền Giang cho biết, việc sử dụng chất tạo nạc trong nuôi heo ở Tiền Giang đến mức báo động.

15/09/2015
Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc Tăng cường công tác phòng, chống bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc

Chi cục Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ ngày 25-8 đến nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã xảy ra 3 ổ bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn gia súc.

15/09/2015
Thu hơn 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi hỗn hợp Thu hơn 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi hỗn hợp

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mô hình chăn nuôi hỗn hợp gồm heo rừng lai, gà, ngan Pháp, bồ câu Pháp và cá trê lai đã giúp gia đình ông Hà Kim Nhàn, 53 tuổi, ngụ ấp 4, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước thu hơn 100 triệu đồng/năm.

15/09/2015
Mô hình nuôi bồ câu Pháp hướng phát triển mới cho thu nhập cao Mô hình nuôi bồ câu Pháp hướng phát triển mới cho thu nhập cao

Đến thăm trang trại nuôi chim bồ câu của anh Phan Văn Hoài ở kiệt 154, đường Nguyễn Du, thành phố Đông Hà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước quy mô nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình anh.

15/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.