Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Câu Lạc Bộ Trồng Lúa An Toàn, Đoàn Kết

Câu Lạc Bộ Trồng Lúa An Toàn, Đoàn Kết
Ngày đăng: 23/06/2013

Câu lạc bộ (CLB) trồng lúa ấp Long Hòa B, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang tuy mới thành lập trên năm nhưng tinh thần đoàn kết rất cao. CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện của các thành viên và được sự trợ giúp về kỹ năng sinh hoạt nhóm và sự hướng dẫn kỹ trồng lúa an toàn của Công ty Bayer Việt Nam.

CLB được thành lập gồm 16 thành viên với tổng diện tích canh tác là 26 ha, sản xuất lúa chủ yếu lúa cao sản ngắn ngày. CLB trồng lúa thường họp định kỳ hàng quý và đột xuất hàng tháng CLB với các nội dung phòng trừ sâu bệnh trên lúa và các biện pháp canh tác lúa theo quy trình "3 giảm -3 tăng", ứng dụng IPM trong sản xuất...Nhờ vậy, nông hộ trồng lúa đã giảm 20% thuốc BVTV như giảm thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ, bệnh đạo ôn, phun xịt trừ rầy nâu. Bón phân cân đối và bón phân theo bảng so màu lá nên tổng lượng phân bón 20% mà nâng cao năng suất đảm bảo và tăng trên 10% mà lúa lại ít đổ ngã, tỉ lệ hạt gạo đẹp đạt cao, ít bị vỡ hay rạn nứt.

Anh Nguyễn Văn Thôn (Năm Thôn), chủ nhiệm CLB trồng lúa ấp Long Hòa B, xã Phước Lập, huyện Tân Phước cho biết nhờ sự hướng dẫn kỹ thuật của Chi cục BVTV và Trạm Khuyến nông huyện, Công ty Giống Tiền Giang và sự trợ giúp của Công ty Bayer Việt Nam, các thành viên CLB được chia sẻ học tập những tiến bộ KHKT và thành lập CLB trên nền tảng vững chắc. Nhờ vậy, lúa sản xuất làm ra hướng tới an toàn, bình quân năng suất lúa trung bình trong năm từ trên 6,5 tấn/ha (vụ Đông-Xuân năng suất từ 7-8 tấn/ha, Hè-Thu từ 6 tấn/ha, Thu - Đông là trên 6 tấn/ha).

Các thành viên trong CLB còn cho biết nông dân trồng lúa an toàn cho công Giống Tiền Giang cho vụ Đông - Xuân với các giống: OM 5954, OM6161, OM4374, OM8323. Với kinh nghiệm từ thực hành và thường thường rèn kỹ năng nói qua sinh hoạt nhóm nên CLB có 6 thành viên tham dự cuộc thi "triệu phú Bayer" vòng đầu đều vượt qua đạt kết quả cao.

Vừa sản xuất lúa an toàn vừa quan tâm trợ giúp nhau với tinh thần láng giềng, các thành viên CLB thường trợ vốn giúp cho anh, em có hoàn cảnh khó khăn như mượn vốn xoay vòng không lãi suất, đầu vụ cấy dần công đầu vụ và cuối vụ hỗ trợ nhau thu hoạch lúa. CLB hiện đã trang bị 4 cái máy cày tay, 2 máy phóng và 2 máy cắt xếp dãy, 10 máy xịt thuốc để phục vụ cho tiến trình cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn; tuy nhiên, nếu được Nhà nước hỗ trợ mua máy sạ hàng, máy Gặt đập Liên hợp thì CLB sẽ thuận lợi hơn trong sản xuất lúa an toàn, xuất khẩu.


Có thể bạn quan tâm

Giá Chanh Tăng Cao Giá Chanh Tăng Cao

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 3.000 ha đất trồng chanh với nhiều loại giống khác nhau, tập trung nhiều tại các huyện Cái Bè, Cai Lậy….

28/04/2014
Xây Dựng Xây Dựng "Bệnh Viện Cho Cây Trồng"

Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAAS) đang phối hợp Trung tâm Sinh học nông nghiệp quốc tế (CABI) tổ chức triển khai mở rộng xây dựng Dự án “Bệnh viện cây trồng”. Với các “bệnh viện” này, người nông dân đã có nơi để đưa cây trồng đến khám, chữa bệnh.

28/04/2014
Mô Hình VAC Giảm Chi Phí “Đầu Vào”, Tăng Lợi Nhuận Mô Hình VAC Giảm Chi Phí “Đầu Vào”, Tăng Lợi Nhuận

Từ giã đời binh nghiệp với Huy chương Chiến công Hạng 3, trở về quê nhà thừa hưởng 10 công đất cha mẹ để lại, anh đã thực hiện mô hình nuôi heo rừng, đào ao nuôi cá, nuôi gà, vịt, đạt thành tích nông dân (ND) SXKD giỏi.

28/04/2014
Làm Ăn Lớn Từ Vốn Quỹ Hỗ Trợ Nông Dân Làm Ăn Lớn Từ Vốn Quỹ Hỗ Trợ Nông Dân

Với 200 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) T.Ư Hội đầu tư, các hộ trồng thanh long ruột đỏ xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, Ninh Bình đã có thêm nguồn lực để sản xuất hàng hóa.

28/04/2014
Nông Dân Miền Trung Tiếc Nuối Vì Giá Dưa Hấu Tăng Vọt Nông Dân Miền Trung Tiếc Nuối Vì Giá Dưa Hấu Tăng Vọt

Nếu như cách đây hơn một tháng, hàng trăm nông dân trồng dưa các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi rơi vào cảnh điêu đứng vì dưa hấu rớt giá thảm hại, thì những ngày này, người trồng dưa đang phấn chấn, vui như trẩy hội khi các thương lái đến tận ruộng mua dưa hấu với giá từ 10.000 đến 11.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi hécta nông dân trồng dưa hấu có lãi hàng trăm triệu đồng.

28/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.