Cảng Hải Phòng Ùn Ứ Hàng Vạn Tấn Nông Sản

Tính đến thời điểm hiện tại, các mặt hàng nông sản (gạo, ngô, sắn, bột ngô...) đang bị ùn ứ nghiêm trọng tại các cảng Nam Ninh, Vật Cách, Hoàng Diệu (Hải Phòng), số lượng lên tới hàng vạn tấn.
Nguyên nhân của việc ùn ứ này là do việc lập trạm cân tải trọng xe, siết chặt tình trạng các loại xe vi phạm quá tải.
Bà Lê Thị Thanh Hằng - Giám đốc Cảng Nam Ninh - cho rằng, nếu cứ để tình trạng ùn ứ như thế này thì không biết hàng sẽ được đưa đi những đâu khi tất cả các kho đều đã chất đầy. Cảng Nam Ninh phải huy động cả bếp ăn, nhà ở của công nhân để chứa hàng. Đa phần các chủ hàng đều trong tình trạng nghe ngóng về việc đưa nguồn hàng đi như thế nào khi các trạm cân đều được lập chốt để cân tải trọng xe.
Hơn nữa, đây là thời điểm để các thương lái tăng giá cước, dao động từ 10 - 30%. Thế nhưng, việc tăng giá cước xem ra cũng không giải quyết được bài toán hàng ứ đọng. Người làm ra sản phẩm là nông dân đang bị thiệt đơn thiệt kép.
Chủ một doanh nghiệp (DN) cho biết, việc lập trạm cân để cân tải trọng xe, nếu được duy trì đều đặn, thì buộc các DN phải chấp hành đúng quy định, nhưng việc tăng giá cước vận tải là điều khó tránh. Hiện DN đã tăng giá lên tới 10% so với giá cũ, nên nhiều chuyến hàng tạm thời dừng hoạt động để nghe ngóng tình hình.
Hàng ách tại cảng không chỉ gây khó khăn cho chủ hàng mà còn hàng trăm người lao động không có việc làm, vì hàng nằm chờ không bốc xếp đồng nghĩa với việc người lao động “ngồi chơi xơi nước”.
Theo giám đốc một DN chuyên kinh doanh gạo, hiện số gạo bị ùn ứ của họ đến thời điểm hiện tại là trên 40.000 tấn. DN buộc tăng cước vận tải chở gạo đi từ Hải Phòng đến các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, tăng từ 900.000 - 1.000.000 đồng /tấn. Tuy nhiên, vẫn không có chủ xe nhận chở bởi tâm lý... sợ trạm cân.
Bên cạnh đó còn lượng lớn hàng đang bị ứ đọng tại các tàu. “Hiện có hàng trăm tàu đang neo đậu khắp các cảng, nếu cứ tình trạng này, chắc các chủ tàu phải dời cả tàu về phía neo tại đảo Dáu ở Đồ Sơn. Các chủ tàu đang đứng ngồi không yên vì hàng không được đưa lên bờ”- một chủ tàu đang neo tại sông Cấm nói. Khi được hỏi về việc vẫn có một số xe tải chở hàng từ Cảng Vật Cách lên bờ, một giám đốc cảng cho hay, hàng không phải đưa đi bán mà chở về để xếp tại các kho trên địa bàn Hải Phòng. Kho nào còn xếp được thì DN đều đã liên lạc hết. Thậm chí kho Trung Hành của hãng tương ớt “Quê tôi” cũng đầy ắp hàng.
Hàng ách tại cảng không chỉ gây khó khăn cho chủ hàng mà còn hàng trăm người lao động không có việc làm, vì hàng nằm chờ không bốc xếp đồng nghĩa với việc người lao động “ngồi chơi xơi nước”. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng thừa nhận, việc tăng giá cước của các chủ xe cũng như hàng hóa bị ách tại các cảng là có, nhưng để tìm giải pháp tối ưu thật khó, vì sở làm theo chỉ đạo của cấp trên (!?).
Trên thực tế, việc Bộ GTVT lập trạm cân để cân tải trọng xe, Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông phải huy động vài chục người thực thi công việc 24/24h, chủ hàng tăng giá cước, nhưng hàng vẫn ách tại cảng. Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng đang tích cực “kêu khóc” cho DN, nhưng vẫn chưa có lời giải. Lúc này, gánh nặng và thiệt thòi lớn nhất vẫn là nông dân - người làm ra sản phẩm nông sản.
Có thể bạn quan tâm

Kể từ ngày 06/8/2015, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sản xuất, kinh doanh, khảo nghiệm, thử nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường trên lãnh thổ Việt Nam cần áp dụng các quy định tại Thông tư số 23/2015/TT-BNNPTNT ngày 22/6/2015 của Bộ NN và PTNT về quản lý sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều nông hộ trên địa bàn xã Gia Hiệp (Di Linh - Lâm Đồng) đã triển khai nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Mô hình nuôi tằm, nuôi bò, nuôi heo kết hợp với trồng trọt… và mới đây, xuất hiện thêm trang trại nuôi dê. Đây là mô hình chăn nuôi hứa hẹn sẽ có nhiều triển vọng.

Năm 1976, sau khi thống nhất đất nước, hưởng ứng phong trào “Thanh niên tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” của Trung ương Đoàn TNCSHCM, nhiều thanh niên đã hăng hái xung phong vào mảnh đất đầy khó khăn thuộc các xã biên giới Quảng Trực, Quảng Tân, huyện Tuy Đức hiện nay để khai khẩn vùng đất mới. Từ đó, nhiều TNXP đã quyết định gắn bó lâu dài với vùng đất Đắk Nông.

6 tháng đầu năm 2015, dù kinh tế còn khó khăn nhưng ngành Công thương tỉnh Tiền Giang vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng, giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao. Tình hình xuất khẩu dù có nhiều sản phẩm đạt giá trị kinh tế cao so với cùng kỳ năm 2014 nhưng vẫn đang đối diện với tình hình xuất khẩu hàng nông, thủy sản giảm. Đây là nhận định của Sở Công thương tại Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ của ngành trong 6 tháng đầu năm và đề ra giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2015 được tổ chức vào ngày 13-7.

Anh Nguyễn Thành Tân (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) là một trong những người gặt hái thành công từ nghề ương, nuôi cá giống, cá tai tượng thịt. Anh Tân cho biết, gắn bó với nghề này đã hơn 15 năm nay, kinh tế gia đình anh ngày một khấm khá hơn.