Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần Thực Hiện Ngay Việc Che Vòm Nylon Cho Mạ

Cần Thực Hiện Ngay Việc Che Vòm Nylon Cho Mạ
Ngày đăng: 03/01/2014

Hiện nay, toàn bộ diện tích mạ trà xuân sớm của các địa phương Hải Dương đã có thời gian sinh trưởng sau gieo ít nhất là 15 ngày tuổi trở lên. Tuy nhiên, do các yếu tố thời tiết diễn biến khắc nghiệt nên một số diện tích đã biểu hiện bị hại, chúng tôi xin lưu ý bà con nông dân cần thực hiện ngay việc “che vòm nylon cho mạ”.

Cụ thể: Nhìn mặt xướng mạ chẳng thấy có màu xanh, chỉ có màu đất lẫn với màu vỏ trấu của mống mạ. Nhấc từng mống lên, xúc rửa thấy thân mầm không dài ra thêm và toàn bị thâm thèo, rễ mầm vẫn ngắn và chỉ hơi có màu trắng. Tuy mức độ bị hại khác nhau nhưng không từ một giống nào, hễ không được che vòm nylon là đều bị. Trong khi những xướng có che vòm nylon thì cây mạ xanh tốt và đang giai đoạn xòe lá.

Hiện các yếu tố thời tiết còn tiếp tục diễn biến khắc nghiệt, từ chính tiết đông chí (22/12) hai mặt lá của đa số các cây bàng đều đỏ tía khác thường. Các gốc rạ không hề phát trau. Cây hành đông nhanh chuyển màu hanh vàng và khô rạc.

Ong vàng tuy đã chủ động làm tổ ở trong nhà, nơi mát mẻ, đủ sáng và ấm cúng nhưng cũng đã vắng tổ hoàn toàn. Các loại côn trùng (kiến, dế) thi nhau đùn tổ chúi sâu. Vì vậy, nếu không thực hiện nghiêm ngặt việc che vòm nylon kịp thời cho mạ thì các diện tích mạ nêu trên sẽ bị chết hoàn toàn và nguy cơ thiếu mạ trà xuân sớm là không thể tránh khỏi.


Có thể bạn quan tâm

Dùng Vỏ Lạc Cải Tạo Ruộng Và Nguồn Nước Nhiễm Kim Loại Độc Dùng Vỏ Lạc Cải Tạo Ruộng Và Nguồn Nước Nhiễm Kim Loại Độc

Nghiên cứu trên được đăng trên Tạp chí Môi trường và Quốc tế cho thấy, đồng là một khoáng chất cần thiết cho sự sống, tuy nhiên, nếu hàm lượng cao trong cơ thể sống, nó sẽ gây hại. Khi các nhà máy, khu công nghiệp thải các chất trên ra đất, nguồn nước với hàm lượng cao chất này sẽ tạo ra sự nguy hại nghiêm trọng tới cây trồng và hệ sinh thái dưới nước

17/07/2012
Muốn Huệ Đỏ Ra Đúng Tết Muốn Huệ Đỏ Ra Đúng Tết

Huệ đỏ là cây thân giả (giống hành tây). Lá hình giải hẹp, thuôn nhọn, mọc đối nhau thành hai hàng xanh đậm. Cọng hoa tròn to, mọc lên từ nách lá có thể cao đến 20-30cm. Thường mỗi cành hoa có 4 nụ, từ khi nở đến khi tàn khoảng 5-10 ngày, lúc đầu nở 2 hoa vài ngày sau nở tiếp hai hoa còn lại.

17/07/2012
Hướng Đi Nào Cho Nghề Nuôi Và Xuất Khẩu Cá Tra Hướng Đi Nào Cho Nghề Nuôi Và Xuất Khẩu Cá Tra

Tình trạng phá giá lẫn nhau,chất lượng sản phẩm của một số doanh nghiệp không đồng nhất ở lĩnh vực xuất khẩu cá tra trong hơn 10 năm qua đã dẫn đến hệ lụy khôn lường. Nhiều hộ nuôi cá treo ao, doanh nghiệp chế biến thua lỗ hoặc sản xuất cầm chừng.

26/07/2013
4 Bộ Kit Phát Hiện Bệnh Tôm Hiệu Quả 4 Bộ Kit Phát Hiện Bệnh Tôm Hiệu Quả

Virus gây bệnh đốm trắng (WSSV) thuộc họ Nimaviridae, có cấu trúc virion có dạng hình trụ đến elip hoặc hình trứng, rộng khoảng 121±9nm, dài khoảng 276±26nm, có vỏ bọc, không có thể vùi. Bộ gen của virus này là DNA sợi đôi với kích thước khoảng 305 kb. Đây là loại virus gây chết tôm nhiều, nhanh nhất và có khả năng lây nhiễm cao. Khi thâm nhập vào cơ thể tôm, loại virus này cư trú ở nhiều bộ phận như mô nội bì, mô dạ dày, mang, buồng trứng (hay tinh hoàn), hệ thống thần kinh, mắt, chân bơi… Khi nhiễm bệnh, tôm có màu đỏ hồng, đốm trắng ở vỏ giáp đầu ngực, tỷ lệ tôm bị chết khi nhiễm bệnh lên đến 80-100%.

17/07/2012
Giải Pháp Nào Ngăn Chặn Hội Chứng Tôm Chết Sớm Ở Ninh Thuận Giải Pháp Nào Ngăn Chặn Hội Chứng Tôm Chết Sớm Ở Ninh Thuận

Trong những tháng qua, ở Ninh Thuận, “sự cố” tôm nuôi chết hàng loạt đã làm các vùng nuôi tôm Đầm Nại (Ninh Hải), An Hải (Ninh Phước), Phước Dinh (Thuận Nam) trở nên ảm đạm thấy rõ. Thạc sĩ Phan Đình Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản (NTTS) tỉnh cho biết: “Bệnh lạ từng được nói tới vài tháng trước giờ đã được các nhà khoa học định danh là hội chứng tôm chết sớm bởi bệnh hoại tử gan tụy, có điều chưa tìm ra tác nhân”.

22/07/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.