Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Cần mạnh tay hơn nữa đối với nạn sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi

Cần mạnh tay hơn nữa đối với nạn sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi
Tác giả: Huy Sơn
Ngày đăng: 20/12/2015

Trước tình trạng các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều vụ sử dụng chất tạo nạc, chất cấm trong chăn nuôi lợn mà mới đây nhất là việc phát hiện 1 công ty buôn bán chất cấm Sabutamol và 2 cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng:

Có phần trách nhiệm của cả người tiêu dùng, người chăn nuôi, cơ sở giết mổ và các cơ quan quản lý thị trường chất cấm này.

Theo ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, tâm lý người tiêu dùng hiện nay là ưa thích sử dụng các loại thịt lợn nhiều nạc.

Có cầu ắt sẽ có cung, nhiều người chăn nuôi sẽ đi tìm mua các chất tạo nạc bán trên thị trường.

Tuy vẫn có nhiều người chăn nuôi có lương tâm không muốn làm điều này, nhưng lại có những người chuyên đi mua loại lợn chuẩn bị xuất chuồng về nuôi bằng các chất tạo nạc, nhằm thu lợi nhuận cao.

Với các cơ sở giết mổ, họ cũng thích mua lợn có chất tạo nạc và còn trả giá cao hơn so với lợn không sử dụng loại chất này, do tỷ lệ hao hụt thấp hơn và dễ dàng tiêu thụ hơn.

Cũng theo ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, để xảy ra tình trạng trên phần trách nhiệm lớn thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước trong việc để lưu hành các chất cấm,chất tạo nạc trên thị trường.

Ông Bình kiến nghị phải có biện pháp mạnh tay hơn nữa: “Tôi nghĩ là biện pháp chúng ta không có, tại sao chúng ta không hình sự hóa.

Đã là chất cấm thì đương nhiên chúng ta có thể hình sự hóa được.

Hiện nay chưa truy tố được một vụ nào người lưu hành, buôn bán; còn người sử dụng thì mức phạt cũng không đáng kể.

Vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta phải mạnh tay ngay từ gốc, nguồn nhập vô từ đâu? Tại sao chúng ta làm không được? Chúng ta truy xuất được nguồn gốc, ở đâu buôn bán, ở đâu có nguồn nhập lậu thì chúng ta phải giải quyết được chuyện này và truy cắt được cái nguồn đó thì sẽ giải quyết được vấn đề”.


Có thể bạn quan tâm

Siết Chặt Việc Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi Siết Chặt Việc Sử Dụng Chất Cấm Trong Chăn Nuôi

Nhiều mẫu thịt lợn được kiểm nghiệm trên thị trường phát hiện dư lượng chất cấm và kháng sinh cao. Nguyên nhân ban đầu được xác định do người chăn nuôi đã tự ý cho những chất này vào thức ăn.

28/09/2014
Kiểm Soát Chặt Chất Cấm Trong Chăn Nuôi Kiểm Soát Chặt Chất Cấm Trong Chăn Nuôi

Từ nay đến cuối năm, lực lượng chức năng tại sáu tỉnh thành là TP.HCM, Đồng Nai, Vĩnh Long, Hà Nội, Hưng Yên và Thanh Hóa sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra các địa điểm sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi nhằm kiểm soát tình trạng buôn bán các chất cấm trong chăn nuôi.

23/08/2014
Quản chặt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi Quản chặt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quản lý chặt việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

15/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.