Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cam Đồng Dụ - Nguy Cơ Tuyệt Chủng

Cam Đồng Dụ - Nguy Cơ Tuyệt Chủng
Ngày đăng: 20/12/2013

Từ xa xưa, ở Hải Phòng đã lưu truyền hai giống cam quý hiếm nổi tiếng khắp cả nước là cam đường, cam đồng tiền ở làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương. Song, do nhiều nguyên nhân giống cam đường (cam tiến vua) đã biến mất, còn giống cam đồng tiền số gốc hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay và có nguy cơ tuyệt chủng.

Trước đây, Đồng Dụ nổi tiếng với đặc sản cam đường “Tiến vua”. Ông Nguyễn Xuân Lực, người tâm huyết với giống cam quý của địa phương cho biết: Theo truyền ngôn làng Đồng Dụ xưa do phù sa bồi lắng thành làng mạc và những người dân khắp nơi về khai hoang, lập ấp có đem một giống cam về trồng. Trong làng nhà nào cũng trồng giống cam quý, hằng năm mỗi dịp thu hoạch, mọi người lại mang cam ra Đình làng, trọn những quả ngon nhất để “Tiến vua”.

Cam đường Đồng Dụ có vị ngọt đậm, quả nhỏ như quả quýt màu đỏ, bóc cùi ra giống như màng nhện bọc quanh các múi cam, đặc điểm này giống cam không đâu có được nhờ có thổ nhưỡng địa phương, cam Đồng Dụ khác hẳn các vùng miền khác, quả thơm ngon, mát dịu, ngọt sâu, tinh dầu vỏ thơm, ai thưởng thức một lần là nhớ mãi”.

Từ những năm 1990 - 1991, về Đồng Dụ, du khách thích thú với những vườn cam đường trĩu quả và cũng không khó khăn để hưởng thức nông sản đặc biệt này. Thế nhưng, hiện nay giống cam này đã bị tuyệt chủng. Theo thống kê của xã Đặng Cương, hiện không còn hộ nào lưu giữ cam đường, còn vài hộ lưu giữ giống cam đồng tiền.

Phó chủ tịch UBND xã Đặng Cương Trương Văn Thiết cho biết, năm 2005 UBND xã Đặng Cương kết hợp Viện giống cây trồng (Bộ Nông nghiệp và PTNT) thí điểm triển khai đề án “Khôi phục giống cam tiến vua làng Đồng Dụ” bằng việc cắt mắt, lai ghép giống cam đường với sự tham gia tích cực của cán bộ, người dân trong xã. 3 vụ đầu, cam cho thu hoạch tốt với chất lượng cao. Đến năm 2008, người dân tự chặt, phá cây cam đường, do đồng đất trong xã không phù hợp cho cây sinh trưởng, khiến cây cằn cỗi, sinh trưởng kém, thường xuyên sâu bệnh.

Bên cạnh đó, nguyên nhân khiến nhiều vườn cam ở làng Đồng Dụ bị thu hẹp, mai một do quá trình đô thị hóa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp địa phương, nhiều gia đình quy hoạch lại khuôn viên nhà ở, chuyển đổi đất vườn sang canh tác các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Theo thống kê, cả xã Đặng Cương chỉ còn gia đình ông Nguyễn Sinh Súy và ông Bùi Viết Nhĩ còn lưu giữ được giống cam này.

Chủ tịch UBND xã Đặng Cương Nguyễn Thế Thuận, cho biết, việc khôi phục lại giống cam đồng tiền là rất khó, song địa phương quyết tâm bảo tồn nguồn gien và vận động người dân góp sức. Địa phương rất cần sự quan tâm của thành phố, ngành Nông nghiệp - PTNN hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật giúp địa phương giữ lại giống cam quý.


Có thể bạn quan tâm

Mường Khương (Lào Cai) Sản Lượng Chè Búp Tươi Đạt 1.200 Tấn Mường Khương (Lào Cai) Sản Lượng Chè Búp Tươi Đạt 1.200 Tấn

Năm 2014, huyện Mường Khương có kế hoạch trồng mới 218 ha chè tập trung, trong đó chè Ô long là 30 ha. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực phối hợp với UBND các xã tổ chức rà soát quỹ đất, xây dựng kế hoạch trồng chè theo khung thời vụ.

04/07/2014
1,4 Triệu Đồng/cặp Đào Tiên Hồ Lô 1,4 Triệu Đồng/cặp Đào Tiên Hồ Lô

Ông Võ Hồng Quốc, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành là người đầu tiên thực hiện trồng 300 gốc đào tiên, dự kiến tết này tung ra thị trường khoảng 1.500 trái đào tiên hồ lô với giá bán từ 500.000 -700.000đ/trái. Theo vị chủ nhân này, vườn của ông trồng bưởi hồ lô và kết hợp trồng xen với đào tiên.

02/12/2014
Hà Nội Chủ Động Phòng Trừ Ốc Bươu Vàng Hà Nội Chủ Động Phòng Trừ Ốc Bươu Vàng

Theo tin từ Sở NN&PTNT Hà Nội, hiện nay, các địa phương trên địa bàn TP đang tập trung lấy nước phục vụ gieo cấy vụ mùa, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho ốc bươu vàng theo nguồn nước xâm nhập vào đồng ruộng.

04/07/2014
Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Vùng Nuôi Tôm Phú Thuận (An Giang) Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Vùng Nuôi Tôm Phú Thuận (An Giang)

Sau khi đi thực tế thăm mô hình trình diễn điểm thực nghiệm thử nghiệm nuôi tôm càng xanh trên đất lúa ở tiểu vùng BT 10 và BT 11 xã Phú Thuận, các nhà khoa học, quản lý Nhà nước và nông dân đã cùng nhau thảo luận về hiệu quả, khó khăn, thuận lợi của mô hình, để có hướng tháo gỡ và đánh giá nhân rộng.

02/12/2014
Làng Nấm “Treo” Trại Làng Nấm “Treo” Trại

Xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai được xem là “thủ phủ” của làng nấm Đông Nam Bộ giờ đây không còn những nụ cười tươi rói như ngày nào do hàng trăm hộ trồng nấm đang phải “treo trại”. Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, sản phẩm của các làng nghề trồng nấm từ trước tới nay được thương lái thu gom chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

04/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.