Cải tạo đàn dê, hộ nuôi tin tưởng
Anh Nam cho biết, đã theo nghề nuôi dê được 5 năm, thấy hiệu quả khả quan và đầu ra tương đối ổn định nên anh quyết định chọn dê là vật nuôi phát triển kinh tế gia đình.
Hiện tại, anh đang sở hữu đàn dê khoảng 16 con, gồm 2 giống dê Bách Thảo và dê Boer, trong đó có 6 con dê sinh sản và 9 con dê tơ. “Nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, tôi nhận thấy muốn nuôi dê có hiệu quả kinh tế cao cần cải tạo đàn dê từ giống nhỏ con thành giống to con và năng suất tốt hơn.
Giống dê Bách Thảo là giống dê địa phương với khả năng sinh trưởng, sinh sản, cho sữa rất tốt và thích hợp cho việc lai tạo các giống dê khác. Còn dê Boer là giống dê ngoại có đặc điểm lớn rất nhanh, cho sản lượng nhiều thịt. Từ những đặc điểm nổi trội đó, tôi quyết định chọn 2 giống dê này để tạo con giống cung cấp cho thị trường, mục đích tạo ra những con giống tốt để nhiều hộ chăn nuôi hiệu quả và thu nhập cao hơn” – anh Nam chia sẻ.
So sánh với dê nuôi ở các trại khác, dê của trại anh Nam bán giá rẻ hơn, được tiêm phòng bệnh đầy đủ, hướng dẫn kỹ thuật nuôi và được giới thiệu thương lái thu mua dê thịt. Cạnh tranh về mọi mặt, giống dê mới đã thuyết phục được rất nhiều khách hàng, mô hình nuôi dê nhanh chóng phát triển tại địa phương.
Ngoài lượng khách hàng phát triển thông qua các đầu mối cũ, anh còn tích cực quảng bá trên mạng để mở rộng thị trường. Nhờ gia đình có nguồn cỏ ổn định nên việc nuôi dê đối với anh Nam rất khỏe. Mỗi ngày, anh chỉ bỏ ra 2 tiếng đồng hồ để chăm sóc dê và vệ sinh trại
. Với giá thành hiện nay, dê thịt 100.000 đồng/kg hơi, dê giống trọng lượng 10kg giá 200.000 đồng/kg hơi, 20kg trở lên giá bán 180.000đ/kg hơi, mỗi năm đàn dê giống cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng. Theo anh Nam, do nuôi dê không tốn nhiều chi phí và nhân công nên tiền lãi thu được khá cao, từ 45 - 55 triệu đồng.
Trung bình một năm cung cấp cho thị trường 25 con dê giống và đang tăng dần số lượng, anh Nam rất kỳ vọng mở thêm trang trại để tiếp tục đầu tư.
Phân tích những lợi ích vượt trội từ mô hình, như: Tạo ra nhiều con giống tốt cung cấp cho hộ nuôi cùng giá thành vừa phải; tạo sức cạnh tranh với những trại khác; đem lại sự tin tưởng cho hộ nuôi; phát triển kinh tế gia đình…
Vượt qua hàng trăm bài dự thi trên cả nước, dự án “Cải tạo đàn dê, hộ nuôi tin tưởng” của anh Võ Nhật Nam đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp 2015 tại Bến Tre do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức. Dự án nhận giải khuyến khích cùng khoản đầu tư 50 triệu đồng từ doanh nghiệp.
Có thể bạn quan tâm
Sản xuất manh mún, thiếu vốn, kỹ năng, tay nghề của nông dân yếu, ít liên kết, thị trường tiêu thụ nông sản bấp bênh... là thực trạng chung của nông nghiệp Việt Nam hiện nay.
Bí xanh được bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển lá xanh sáng, mặt lá bóng, ngọn nở, thân lá phát triển cân đối, tuổi thọ lá cao và rất ít sâu bệnh.
Việt Nam đã chính thức xuất khẩu gạo từ năm 1989, nhưng cho đến nay vẫn chưa có... thương hiệu - đó là nguyên nhân chính dẫn tới việc giá gạo xuất khẩu Việt Nam luôn thua kém các nước khác, thậm chí cả nước mới tham gia xuất khẩu là Campuchia.
Từ buôn nấm, chị Nguyễn Thị Huyền, 37 tuổi, ở thôn Thượng Thuận, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng (Hà Nội) chuyển sang trồng nấm và có những sáng tạo trong nghề.
Từ một xã có xuất phát điểm thấp khi triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), sau 5 năm xã Xuân Bảo (Cẩm Mỹ) đã thành xã điểm xây dựng NTM ở tỉnh Đồng Nai.