Trang chủ / Cây ăn trái / Dưa hấu

Cách trồng dưa hấu leo giàn

Cách trồng dưa hấu leo giàn
Tác giả: Công Hào
Ngày đăng: 03/01/2019

Nhờ trồng theo phương pháp leo giàn, cây dưa sinh trưởng khỏe hơn, ít bị sâu bệnh, đồng thời tiết kiệm được diện tích đất trồng...

Hỏi: Thông qua báo NNVN (số 239 ra ngày 1/12/2011) chúng tôi được biết ở Vĩnh Phúc đang trồng thử nghiệm dưa hấu cho leo giàn đưa lại năng suất và hiệu quả rất cao nhưng không thấy nói cách trồng cụ thể. Xin quí báo hướng dẫn?

(Hoàng Trọng Đại - thôn Côi Hạ, xã Phạm Trấn, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương)

Trả lời: Không chỉ có dưa hấu mà hầu hết các cây trong họ bầu bí như bầu, bí xanh, bí ngô, mướp ta, mướp đắng, dưa leo, dưa chuột, dưa lê, dưa gang, dưa hồng, dưa bở … đều có thể trồng bằng nhiều cách, trong đó có 2 cách chủ yếu là trồng cho bò trên mặt đất và trồng cho leo giàn.

Tuy nhiên, do chí phí đầu tư ban đầu có hơi cao (vật tư để làm giàn) mà tập quán canh tác của nông dân ta từ xưa tới nay thường chỉ trồng cho leo giàn những cây cho trái nhỏ như mướp ta, mướp đắng, dưa chuột, dưa leo… còn những cây cho trái to, nặng thì thường cho bò trên mặt đất.

Tuy nhiên cũng đã có nhiều người trồng các giống dưa hấu, dưa lê, dưa vân lưới… cho leo giàn vừa để tận dụng không gian, tiết kiệm đất trồng nhằm tăng mật độ, năng suất, sản lượng, thu nhập cao gấp 2-3 lần so với trồng trên đất và đã tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thành qui trình.

Một trong những điển hình cho cách làm mới này là ông Nguyễn Duy Bảo ở thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Ông Bảo cho biết, được cán bộ Công ty An Phú Nông giúp đỡ, vụ thu đông năm 2010 gia đình ông mạnh dạn phá bỏ 2 sào hoa hồng đang cho thu hoạch nhưng kém hiệu quả để chuyển sang trồng dưa lê Golden Rugdy bằng phương pháp leo giàn thu gần 2 tấn quả, bán được trên 30 triệu đồng chỉ trong vòng 80-85 ngày.

Theo ông Bảo, nhờ trồng theo phương pháp leo giàn cây dưa sinh trưởng khỏe hơn, ít bị sâu bệnh hại hơn, người sản xuất tiết kiệm được diện tích đất trồng, tăng hệ số sử dụng đất nhờ tăng mật độ. Năng suất, sản lượng và hiệu quả sản xuất tăng gấp 2-3 lần so với trồng cho bò trên mặt đất.

Theo khuyến cáo của KS. Nguyễn Hữu Khương, cán bộ kỹ thuật Công ty An Phú Nông, ngoài các biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa hấu thông thường (bò lan trên mặt đất), để trồng được dưa hấu leo giàn đúng kỹ thuật, đạt được năng suất, hiệu quả cao bà con cần chú ý thêm một số khâu cơ bản sau đây:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo Nông nghiệp VN số 242 ra ngày 06/12/2011)


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen năng suất vượt trội Kỹ thuật trồng dưa hấu đen năng suất vượt trội

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen làm sao đem lại hiệu quả kinh tế cao cần phải đặc biệt chú ý tới giống, nước và cách chăm sóc có kỹ thuật.

13/11/2018
Bệnh sương mai dưa hấu Bệnh sương mai dưa hấu

Dưa hấu là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Dưa hấu được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ thường xuyên.

02/01/2019
Giống dưa hấu Rồng Đỏ 118 Giống dưa hấu Rồng Đỏ 118

Dưa hấu lai F1 không hạt Rồng Đỏ 118 có những đặc tính, như cây sinh trưởng khỏe ngay từ giai đoạn cây con, chống chịu tốt các bệnh phổ biến trên dưa hấu

03/01/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.